RSS Feed for VEA mở rộng hợp tác với các nhà đầu tư Australia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 19:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VEA mở rộng hợp tác với các nhà đầu tư Australia

 - Ngày 12/10, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Đại sứ quán Australia, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi và Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hunternet Australia, Tony Cade, đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU).

Kết quả chuyến thăm và làm việc của VEA tại Trung Quốc

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Hunternet Australia ký Biên bản ghi nhớ.

Biên bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ các hoạt động của hai hiệp hội trong việc vận động ủng hộ, hợp tác phát triển ngành năng lượng và công nghiệp của hai nước.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi cho biết: Hiệp hội Năng lượng Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp do Chính phủ Việt Nam thành lập; hoạt động trong lĩnh vực năng l­ượng (điện, than, dầu khí và các dạng năng lượng mới, tái tạo) hoặc liên quan đến đầu tư­, xây dựng, chế tạo cơ khí, kinh doanh vật tư thiết bị năng lượng; tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến, tồn trữ, xuất nhập khẩu năng lượng.

“Mục đích của Hiệp hội là liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau về kinh tế, kỹ thuật, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp của thành viên; Làm cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà n­ước; Góp phần tạo thêm việc làm cho các thành viên, cải thiện đời sống của ngư­ời lao động”, Chủ tịch VEA nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi.

Chủ tịch Trần Viết Ngãi cho biết, sau gần 14 năm hoạt động, hiện nay, Hiệp hội đã có trên 300 đơn vị thành viên là các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam; trong đó, có trên 20 thành viên liên kết là các doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước như: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Với những thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, VEA đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác.   

Nhân sự kiện này, Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi, mong muốn hai hiệp hội hợp tác thúc đẩy các hoạt động của hai bên. VEA cam kết sẽ đảm bảo sự kết nối hợp tác, trao đổi thông tin để hai bên tìm kiếm cơ hội đầu tư. Việt Nam luôn sẵn sàng đón nhận những chuyển giao công nghệ, những kỹ thuật mới của Australia có mà Việt Nam chưa có; đồng thời, VEA cũng sẵn sàng cung cấp những thông tin về tiềm năng để Australia nghiên cứu, hợp tác đầu tư…

VEA mong muốn, thông qua Đại sứ quán Australia và Hunternet để Việt Nam có cơ hội nhập khẩu một lượng than lớn phục vụ cho các nhà máy điện tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng rất cần đổi mới công nghệ khai thác hầm lò, sản xuất, chế biến than; đồng thời đẩy mạnh hợp tác phát triển nhập khẩu LNG và phát triển năng lượng tái tạo…

Bà Janelle Casey - Đại sứ quán Australia.

Theo Bà Janelle Casey - Đại sứ quán Australia, Australia là quốc gia đứng thứ 8 trên thế giới về sản xuất năng lượng, đứng trong top 3 thế giới về xuất khẩu than, đứng thứ 2 về xuất khẩu LNGC. Cũng giống như Việt Nam, Australia cũng có cơ cấu về năng lượng, như 60% là điện than, 30% là điện khí và 10 % và điện năng lượng tái tạo. Việt Nam và Australia lại khá gần nhau về khoảng cách địa lý, vì vậy,  Australia rất muốn chia sẻ các hoạt động liên quan để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam… 

Bà Janelle Casey cho rằng, biên bản hợp tác là nền tảng vững chắc và quan trọng để cho ngành năng lượng của hai quốc gia hợp tác phát triển trong những năm sắp tới.

Chủ tịch Hiệp hội Hunternet, Tony Cade.

Chủ tịch Hiệp hội Hunternet, Tony Cade nhấn mạnh, đây là biên bản ghi nhớ đầu tiên của Hunternet với một hiệp hội của Việt Nam. Với việc ký kết biên bản hợp tác này, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi giữa hai bên, mang lại lợi ích cho quốc gia và của mỗi hiệp hội.

NỘI  DUNG HỢP TÁC

1. Hiệp hội HunterNet sẽ thúc đẩy và khuyến khích sự hỗ trợ của Hiệp Hội Năng lượng Việt Nam tới các thành viên của HunterNet và các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, hoặc đang đầu tư ở vùng Hunter và Central Coast cũng như đầu tư ở Việt Nam.

2. Hiệp hội HunterNet sẽ tạo điều kiện cho việc kết nối thương mại thông qua các dự án và diễn đàn của Hiệp hội HunterNet và của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

3. Hiệp hội HunterNet sẽ tiếp đón các thành viên của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam tại các sự kiện và diễn đàn của Hiệp hội HunterNet.

4. Hiệp hội HunterNet sẽ quảng bá tới các thành viên của mình các cơ hội tham gia và tài trợ các sự kiện, phái đoàn, công tác, thăm thành viên hoặc/và hội nghị của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

5. Hiệp hội Năng lượng Việt Nam sẽ tiếp đón các thành viên của Hiệp hội HunterNet nếu có cơ hội hợp tác chung.

6. Hiệp hội HunterNet sẽ chia sẻ thông tin về năng lực các thành viên và các kỹ thuật và công nghệ mới hoặc đang được phát triển qua những ví dụ điển hình, nhằm hỗ trợ cho các sáng kiến của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

7. Hiệp hội Năng lượng Việt Nam sẽ quảng bá Hiệp hội HunterNet như một hiệp hội hàng đầu của Australia về đầu tư, thương mại, phát triển kinh tế trong các lĩnh vực tài nguyên môi trường, năng lượng, quản lý cơ sở hạ tầng, quốc phòng và công nghiệp chế tạo.

8. Hiệp hội HunterNet và Hiệp hội Năng lượng Việt Nam sẽ cùng quảng bá sự hợp tác HunterNet/Hiệp hội Năng lượng.

9. Hiệp hội HunterNet và Hiệp hội Năng lượng Việt Nam hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ cho các lĩnh vực gồm: điện lực, khai thác than - khoáng sản, dầu khí, đặc biệt về năng lượng tái tạo.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động