RSS Feed for Thu xếp vốn cho các dự án điện cấp bách | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 22:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thu xếp vốn cho các dự án điện cấp bách

 - Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển giai đoạn 5 năm 2011 - 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhu cầu vốn phục vụ phát triển hệ thống điện rất lớn, lên tới trên 5.000.000 tỷ đồng. Vì vậy, để lo được số vốn trên, trong thời gian qua, EVN đã tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế cho vay vốn ODA cũng như các ngân hàng thương mại trong nước… bước đầu đã đạt được một số kết quả khả quan.

>> Chỉ định ngân hàng phục vụ phát triển ngành điện

GIA BẢO

 

EVN cho biết, đã thực hiện việc thu xếp được gần 22.500 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng cho các dự án điện cấp bách.

Đối với các dự án nguồn điện, EVN đã làm xong thủ tục nội bộ để được vay thêm 2.500 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Đồng thời, VDB cũng chỉ đạo các chi nhánh ký hợp đồng cho vay bổ sung 421 tỷ đồng đối với dự án Thủy điện Đồng Nai 3 và 449 tỷ đồng cho Thủy điện Bản Vẽ.

Dự án Điện lực Duyên Hải 3, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã thẩm định xong hồ sơ vay 6.200 tỷ đồng vốn đối ứng của EVN và đang trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, dự kiến có thể ký trong tháng 9/2012.

EVN đang tiếp tục làm việc với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) để vay 4.200 tỷ đồng cho dự án Cảng Duyên Hải.

Đối với các dự án lưới điện cấp bách, VDB đã đồng ý về nguyên tắc cho Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) vay vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng với giá trị khoảng 3.050 tỷ đồng, đồng thời yêu cầu NPT rà soát danh mục để ký hợp đồng theo từng năm.

Bên cạnh đó, EVN đã báo cáo Chính phủ bổ sung dự án đường dây 500kV Quảng Ninh - Mông Dương được vay vốn theo Thông báo số 247 và giao VDB thu xếp vốn.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đồng ý cho NPT vay tối đa 3.010 tỷ đồng để thực hiện 9 dự án lưới điện cấp bách gồm: lưới điện đồng bộ với các Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải; các dự án lưới điện để thu gom công suất các nhà máy thủy điện.

NPT đang chuẩn bị ký với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) vay 200 tỷ đồng cho Dự án đường dây 220kV Vũng Áng - Hà Tĩnh và đề nghị Agribank cho vay thêm 2.457 tỷ đồng.

Liên quan vấn đề vốn cho đầu tư phát triển hệ thống điện, mới đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Quyết định số 1627/QĐ-NHNN về việc chỉ định ngân hàng phục vụ Chương trình “Hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn 2” vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ định VietinBank làm ngân hàng phục vụ cho Chương trình “Hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn 2” vay vốn WB theo Hiệp định Vay số 8147-VN và Hiệp định Tài trợ số Cr.5082-VN, ký ngày 11/5/2012 giữa đại diện nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và đại diện WB.

Hiệp định Tài trợ và Hiệp định Vay cho Chương trình “Hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn 2” (DPL2) bao gồm: Hiệp định Tài trợ (vay 64,5 triệu SDR - tương đương 100 triệu USD của Hiệp hội Phát triển Quốc tế - IDA) và Hiệp định Vay (vay 100 triệu USD của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế - IBRD).

Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ Việt Nam triển khai thị trường phát điện cạnh tranh, tái cơ cấu ngành điện và xây dựng biểu giá bán điện mới nhằm khuyến khích cạnh tranh hiệu quả, đầu tư kịp thời vào ngành điện, nhất là vào khâu phát điện và nâng cao hiệu quả sử dụng điện nhằm đạt mục tiêu cung cấp đủ điện cho nền kinh tế với chi phí thấp nhất. Đồng thời, gắn với mục tiêu nâng cao mức sống của người dân với việc thiết lập cơ chế giá điện cho người nghèo và điện khí hóa nông thôn.

NangluongVietnam.vn

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động