RSS Feed for Nỗ lực cải tạo lưới điện trung, hạ áp nông thôn Bắc Ninh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 19:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nỗ lực cải tạo lưới điện trung, hạ áp nông thôn Bắc Ninh

 - Cùng với xu thế phát triển chung của toàn xã hội thì nhu cầu tiêu thụ điện năng cho sản xuất và sinh hoạt ngày một tăng cao, điều này càng trở nên cấp thiết đối với Bắc Ninh là một tỉnh đang trong giai đoạn đẩy mạnh CNH- HĐH nông nghiệp, nông thôn.

EVN NPC thực hiện "Tối ưu hóa chi phí" trong quản lý vận hành

Cải tạo lưới điện 35 kV khu vực huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Thực tế cho thấy vấn đề quá tải lưới điện cục bộ thường xảy ra ở một số nơi vào một số thời điểm, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn. Mặc dù hàng năm Công ty Điện lực Bắc Ninh vẫn thực hiện cải tạo, nâng cấp song đây mới chỉ là giải pháp tình thế. Đến tháng 10- 2013, vấn đề này đang dần được khắc phục bằng việc triển khai công trình “Cải tạo và hoàn thiện lưới điện trung, hạ áp nông thôn tỉnh Bắc Ninh”. Đây là một trong những tiểu dự án thuộc Dự án “phân phối hiệu quả- DEP giai đoạn 2” của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Công trình “Cải tạo và hoàn thiện lưới điện trung áp nông thôn tỉnh Bắc Ninh” do Công ty Điện lực Bắc Ninh làm chủ đầu tư, được triển khai tại 56 xã, phường tại 8 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, trong đó thành phố Bắc Ninh có 6 xã; thị xã Từ Sơn 6 xã; huyện Tiên Du 5 xã; Quế Võ 8 xã; Gia Bình 5 xã; Thuận Thành 10 xã; Lương Tài 8 xã; Yên Phong 8 xã.

Quy mô đầu tư của công trình bao gồm: Xây dựng mới 14,43 km đường dây trung thế  22- 35kV. Xây dựng mới và cải tạo di chuyển, nâng công suất 49 trạm biến áp (gồm cải tạo di chuyển 3 trạm, cải tạo 1 trạm nửa kín thành trạm treo tại vị trí cũ, nâng công suất 9 trạm và xây mới 36 trạm), với tổng công suất là 14.550 kVA. Đồng thời xây dựng mới và cải tạo 429,89 km đường dây hạ áp. Tổng mức đầu tư của toàn công trình là gần 200 tỷ đồng.

Đây là một trong những công trình có quy mô tương đối lớn được phân bố ở nhiều địa phương trong tỉnh, nên công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng dàn trải, khá khó khăn. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 2.100 m2, diện tích tuy không nhiều lại phân bố không tập trung, mỗi hộ chỉ thu hồi vài m2, nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các thủ tục hồ sơ thu hồi đất, hỗ trợ đền bù… gây mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện. Do vậy trước khi tiến hành triển khai xây dựng, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã làm tốt công tác chuẩn bị, hoàn thiện các thủ tục phê duyệt phương án đền bù GPMB, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công có đủ tiềm lực, kỹ thuật như: Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Điện lực Hà Nội và Công ty TNHH HBT Toàn Cầu; Liên danh Công ty TNHH tư vấn và xây dựng số 10 và Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng H.A.C; Công ty Cổ phần xây lắp điện I…

Vấn đề khó khăn nhất chính là dự án thuộc nhóm công trình phúc lợi công cộng, đơn giá bồi thường GPMB do nhà nước quy định, Công ty không thể tự ý thỏa thuận, đa số ý kiến nhân nhân bước đầu khó chấp thuận do giá đền bù thấp. Công ty chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương có công trình đi qua để tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Vận động người dân hợp tác cùng với chủ đầu tư làm tốt công tác GPMB. Ban đầu vẫn có nhiều hộ nhất là ở thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn còn có ý kiến thắc mắc, chưa thực sự hợp tác với chủ đầu tư trong công tác hỗ trợ đền bù GPMB, song với sự nỗ lực của Công ty, sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, vận động thuyết phục nhân dân, đến nay cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mặt bằng sạch giao cho đơn vị thi công.

Ông Lê Anh Đức, Phó Trưởng Phòng Đầu tư xây dựng, Công ty Điện lực cho biết, sau hơn 5 tháng nỗ lực triển khai, khắc phục khó khăn, đến nay công trình đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng công việc. Hiện đã đúc hơn gần 6.000 móng cột, dựng gần 5.300 cột điện; kéo hơn 6km đường dây, lắp đặt gần 10 trạm biến áp; tiếp địa 170; xà hơn 700 chiếc… bảo đảm tiến độ và chất lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30-4. Công trình “Cải tạo và hoàn thiện lưới điện trung, hạ áp nông thôn” sau khi hoàn thành sẽ kết nối vào mạng lưới điện toàn tỉnh, như vậy góp phần quan trọng vào việc giảm tổn thất công suất, nâng cao hiệu quả trong cung cấp điện và chất lượng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho các hộ phụ tải khu vực nông thôn, giải quyết tối ưu vấn đề quá tải cục bộ, từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh.

THÁI UYÊN - PHƯƠNG LAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động