RSS Feed for Nhiệt điện Uông Bí: Ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Uông Bí: Ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động

 - Bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2020, trước nhiều khó khăn thách thức, tập thể CBCNV và người lao động Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã đoàn kết, đồng lòng, xác định rõ nhiệm vụ, các khó khăn thách thức để cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.


Nhiệt điện Bà Rịa: Hiệu quả từ công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu


Nỗ lực ổn định sản xuất

Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết: Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn và thách thức, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, bên cạnh đó do diễn biến thời tiết mưa nhiều, giá bán điện trên thị trường thấp kéo dài (từ tháng 4 đến tháng 8), do vậy Nhà máy thường phát ở dải công suất thấp hơn so với thiết kế.

Bên cạnh đó, năm 2020, Công ty Nhiệt điện Uông Bí thực hiện đốt than pha trộn nhập khẩu (chất lượng tương đương than cám 5a.1) từ nhiều nguồn than khác nhau và khác với than thiết kế cho các tổ máy, chỉ số chất lượng than có sự biến động không đồng đều dẫn đến công tác hiệu chỉnh chế độ cháy gặp nhiều khó khăn và chưa thực sự hiệu quả. Đồng thời, việc cung cấp nguồn than nhập khẩu để pha trộn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro đến khả năng cung cấp nhiên liệu than cho các nhà máy nhiệt điện nói chung và Công ty Nhiệt điện Uông Bí nói riêng.

Phòng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí.

Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2020, Công ty Nhiệt điện Uông Bí vẫn duy trì ổn định sản xuất, vận hành liên tục 2 tổ máy 300 MW và 330 MW với sản lượng phát cao, đặc biệt trong 7 tháng đầu năm đã phát sản lượng vượt kế hoạch Tổng công ty giao. Đồng thời, Công ty vẫn đảm bảo việc thực hiện chi trả tiền lương, thu nhập cho người lao động theo đúng chế độ quy định.

Sản lượng thực hiện lũy kế 9 tháng đầu năm là 3,015.40 triệu kWh/3,131.96 triệu kWh KH, đạt 96,28 % sản lượng kế hoạch 9 tháng đầu năm 2020 và đạt 72.15% kế hoạch năm 2020. Doanh thu SXKD điện trong 8 tháng đầu năm ước tính là 3.120 tỷ đồng, ước tính trong 9 tháng đầu năm là 3.512 tỷ đồng.

Đặc biệt, Công ty đã chủ động tăng cường cải tiến khoa học tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, đầu tư khoa học công nghệ cao, áp dụng công nghệ 4.0 vào công tác sản xuất, trong đó có công tác bảo vệ môi trường, nhằm năng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng cao công tác bảo vệ môi môi trường.

Cụ thể, Công ty đã sử dụng công nghệ điều khiển số, điều khiển tự động, giám sát từ xa DCS, PLC… cho phép điều khiển giám sát tự động thông qua các bộ điều khiển và máy tính điều khiển, giám sát, giúp phần đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Sử dụng hệ thống lọc bụi tiên tiến hiệu suất cao. Hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiệu suất 99,9% thay cho các lọc bụi hiệu suất thấp như hệ thống lọc bụi nước. Sử dụng hệ thống khử khí lưu huỳnh trong khói FGD…

Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí.

Các quy trình xử lý và giám sát được sử dụng các thiết bị đo tự động thông minh, đo các thông số vận hành và các thông số môi trường như: Đo lưu lượng, hàm lượng bụi, khí SOx, Nox trong khói thoát, thông số nước thải. Các thông số được giám sát, lưu trữ tự động trên máy tính 24/24. Sử dụng công nghệ truyền dữ liệu online qua internet về sở tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh. Đó chính là áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất nhằm tạo ra sự công khai, minh bạch về các chỉ số môi trường, đồng thời tăng cường, hỗ trợ cho công nhân có thể điều chỉnh kịp thời các chỉ số trong quá trình vận hành.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, phấn đấu sản xuất được 4.182 triệu kWh theo kế hoạch được giao. Mặc dù có những khó khăn, Công ty đã đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất, kịp thời đáp ứng nhu cầu điện năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, yêu cầu các đơn vị trong Công ty phải tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, tăng cường kỷ luật vận hành, bám sát phương thức vận hành và kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng của Công ty, duy trì lực lượng sửa chữa bảo dưỡng, vận hành có kinh nghiệm nhằm đảm bảo các tổ máy luôn ở trạng thái dự phòng sẵn sàng hoặc vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống và khai thác của thị trường điện; rà soát đánh giá và tổ chức đào tạo nội bộ cũng như đề xuất tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý điều hành.

Đồng thời, thực hiện vận hành các tổ máy một cách có hiệu quả theo phương án vận hành tối ưu các thiết bị, chú trọng các giải pháp đảm bảo chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, đặc biệt là tiết kiệm điện tự dùng, suất hao nhiệt… giảm việc đóng xỉ và kéo dài chu kỳ vận hành của các tổ máy; Tiếp tục thực hiện chương trình đốt than pha trộn nhập khẩu 5a.1, kiểm soát chất lượng than đầu vào, chỉ đạo kịp thời các thay đổi của than nguồn để phối hợp hiệu chỉnh chế độ cháy của lò hơi.

Nhiệm vụ trong những tháng cuối năm là đảm bảo thiết bị làm việc ổn định, duy trì phát công suất theo điều độ hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành kế hoạch về sản lượng, đồng thời đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.

Đảm bảo đời sống cho người lao động

Song song với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn cố gắng đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần, thu nhập ổn định cho CBCNV. Phục vụ tốt mọi nhu cầu công tác sản xuất; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn công nghiệp của CBCNV Công ty; Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh thông thường cho CBCNV.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát, Công ty đã thành lập ngay Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đưa ra kịch bản các tình huống giả định và biện pháp cụ thể thực hiện đối với mỗi tình huống nếu xảy ra. Xác định sản xuất điện phải ổn định, liên tục để phát triển nền kinh tế và đời sống xã hội. Do vậy, cần có phương án để bảo vệ người lao động tránh bị lây nhiễm dịch bệnh. Với chủ trương đó, trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Công ty đã cách ly toàn bộ lực lượng sản xuất chính (gồm 430 người) ăn nghỉ tập trung sau giờ làm việc tại khu sản xuất nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh, hỗ trợ trang bị cá nhân, hỗ trợ mối người 240.000 đồng/ngày cho chi phí ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ thêm các nhu yếu phẩm khác./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động