RSS Feed for Ngầm hóa lưới điện: Hạ tầng kỹ thuật hiện đại hóa TP. Hồ Chí Minh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngầm hóa lưới điện: Hạ tầng kỹ thuật hiện đại hóa TP. Hồ Chí Minh

 - Từ việc triển khai thí điểm, đến nay việc ngầm hóa lưới điện của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã được đồng bộ và triệt để. Không chỉ nâng cao mỹ quan đô thị mà nỗ lực này cũng thể hiện quyết tâm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại mà ngành điện cùng Thành phố đang hướng đến.

>> EVN HANOI giảm thiểu các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện
>> 270 triệu USD để Việt Nam cải cách ngành điện

Từ năm 2003 - 2005, Tổng công ty đã triển khai thực hiện thí điểm ngầm hóa lưới điện trên một số tuyến đường trung tâm của thành phố như: Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi nghĩa. Tuy nhiên, việc ngầm hóa này chưa triệt để do chỉ ngầm hóa lưới điện chưa kết hợp được ngầm hóa dây thông tin và chiếu sáng, nên tình trạng mạng nhện dây thông tin trên trụ điện vẫn còn tồn tại. Do đó trong các năm từ 2009 - 2011, Tổng công ty đã triển khai thực hiện thí điểm 5 công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin tại một số khu vực trung tâm Thành phố, bao gồm: khu vực xung quanh hội trường Thành ủy, chợ Bến Thành và trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tôn và Trương Định.

Hầu hết các công trình sử dụng giải pháp ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật theo hướng hiện đại, quản lý tập trung hệ thống công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đồng thời, phối hợp đồng bộ với công tác chỉnh trang cải tạo vỉa hè. Điều này không chỉ cải thiện rõ rệt vẻ thoáng đãng, mỹ quan đô thị, góp phần nâng cao năng lực cung ứng điện, an toàn trong vận hành mà còn góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân trong khu vực. Sự thành công của các dự án này là cơ sở vững chắc để Tổng công ty thực hiện ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin trên địa bàn toàn thành phố hiện nay. 

Tuy nhiên, công tác ngầm hóa cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thực tế hiện nay nhiều tuyến đường có diện tích hẹp do bị lấn chiếm, lề đường cũng là nơi bố trí rất nhiều các công trình hạ tầng kỹ thuật như: cấp, thoát nước, điện, chiếu sáng, công viên cây xanh, nhà chờ xe buýt… Do đó, đã gây khó khăn rất lớn cho quá trình thi công. Trong khi đó Sở GTVT chỉ cấp phép thi công cho mỗi công trình đào 250m/lần, nếu không kịp chỉ được gia hạn 2 lần, tối đa 10 ngày 1 lần. Bên cạnh đó, hiện nay số lượng đơn vị quản lý hạ tầng trên địa bàn Thành phố rất lớn, gồm các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp, chiếu sáng công cộng, tín hiệu giao thông, cấp, thoát nước. Vì vậy, việc phối hợp thực hiện ngầm hóa đồng bộ với các đơn vị này, đặc biệt là dây thông tin gặp không ít vướng mắc. Để giải quyết khó khăn này, Tổng công ty đã ký kết thỏa thuận nguyên tắc triển khai ngầm hóa với 5 đơn vị có liên quan. Đây là giải pháp tối ưu nhằm đồng bộ các dự án ngầm hóa, hạn chế tối đa việc đào đường, vỉa hè nhiều lần, giảm bớt ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, giao thông đô thị cũng như giảm thiểu lãng phí đầu tư chung của xã hội. 

Với sự phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong năm 2013, Tổng công ty thực hiện hoàn tất ngầm hóa lưới điện với 19 dự án, bao gồm 30,8km dây trung thế, 65,5km dây hạ thế, trả lại vẻ thoáng đãng cho các con đường. Theo lộ trình đến năm 2025, Tổng công ty phấn đấu hoàn tất ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin tại các quận, các trung tâm hành chính huyện, các khu đô thị mới, khu công nghiệp trên toàn phạm vi thành phố.

Tổng công ty cũng xác định để Thành phố đủ tiêu chuẩn trở thành một đô thị mới, hiện đại trong tương lai, thì việc phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị là rất quan trọng. Do đó, Tổng công ty cam kết luôn luôn nỗ lực phấn đấu, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, hướng tới một thành phố văn minh, hiện đại trong tương lai.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động