RSS Feed for Ký thỏa thuận đầu tư dự án BOT nhiệt điện Nghi Sơn 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ký thỏa thuận đầu tư dự án BOT nhiệt điện Nghi Sơn 2

 - Lễ ký thỏa thuận đầu tư Dự án BOT NMNĐ Nghi Sơn 2 giữa Bộ Công Thương với Tổ hợp Nhà đầu tư gồm Công ty Marubeni (Nhật Bản) và Công ty KEPCO (Hàn Quốc) vừa được ký kết tại Hà Nội.

 

Nhiệt điện Nghi Sơn 2 sau các bước chuẩn bị đầu tư

 

Phát biểu tại Lễ ký, ông Đặng Huy Cường - Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng cùng với UBND tỉnh Thanh Hóa, các Bộ, ngành liên quan và Chủ đầu tư đã nỗ lực thảo luận trong gần 2 năm qua để hoàn thiện bộ Hợp đồng BOT cho Lễ ký Thỏa thuận đầu tư ngày hôm nay.

Theo ông Đặng Huy Cường, dự án BOT NMNĐ Nghi Sơn 2 có tổng công suất 1.200MW, gồm 2 tổ máy 600MW đã được Chính phủ Việt Nam đồng ý giao cho Tổ hợp gồm Công ty Marubeni (Nhật Bản) và Công ty KEPCO (Hàn Quốc) làm Nhà đầu tư phát triển theo hình thức BOT sau một quá trình đấu thầu quốc tế rộng rãi.

Dự án được xây dựng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn - tỉnh Thanh Hóa và là dự án BOT nhiệt điện sử dụng than nhập khẩu, dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD, vì vậy để thực hiện thành công dự án và đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam, đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của Chủ đầu tư trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và tiếp theo là thu xếp tài chính với các Tổ chức cho vay quốc tế.

"Tổng cục Năng lượng với trách nhiệm được Bộ Công Thương giao, cam kết sẽ tiếp tục hướng dẫn, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư trong quá trình xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thu xếp tài chính cho Dự án", ông Đặng Huy Cường nhấn mạnh.

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: Lễ ký Thỏa thuận đầu tư Dự án là một dấu mốc hết sức quan trọng, đánh dấu việc kết thúc quá trình thảo luận tích cực giữa Chủ đầu tư và các bên phía Việt Nam để Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, ngoài các chính sách hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện vai trò chủ đạo trong đảm bảo đầu tư phát triển nguồn điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ Việt Nam cũng đề ra nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện theo hình thức BOT.

Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của Chủ đầu tư cũng như các đối tác Việt Nam trong quá trình đàm phán vừa qua và yêu cầu các bên Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho Chủ đầu tư dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 trong quá trình xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để đảm bảo Dự án khởi công đúng tiến độ và đưa vào vận hành thương mại vào năm 2021 - 2022 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và đáp ứng kịp thời nhu cầu điện năng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế tại Việt Nam.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động