RSS Feed for Ký hợp đồng EPC dự án nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 23:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ký hợp đồng EPC dự án nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng

 - Ngày 25/11/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ ký kết hợp đồng xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, theo hình thức EPC (Thiết kế - Cung cấp vật tư thiết bị - Xây dựng lắp đặt) với Nhà thầu là Tập đoàn Sumitomo Coporation (Nhật Bản).

Phó Thủ tướng giao ban trên công trường TĐ Lai Châu
Nội địa hóa nhà máy nhiệt điện thấp, nguyên nhân từ đâu?

Lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Loãn, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Phát điện 1 (EVN Genco 1) cho biết: Hợp đồng EPC có tổng giá trị 891.647.395 USD, trong đó 85% vốn vay thương mại trong và ngoài nước, 15% giá trị còn lại là vốn đối ứng của chủ đầu tư.

Dự án gồm 1 tổ máy (660 MW), với sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 3,9 tỷ kWh và xây dựng bến cảng số 2 (gồm bến, cầu cảng và phần nạo vét trước bến) phục vụ tiếp nhận than, dầu. Tổng mức đầu tư của dự án là 22.774 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ 82 triệu USD).

Dự án do Tổng Công ty Phát điện 1 làm Chủ đầu tư, Ban QLDA Nhiệt điện 3 là đại diện Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý dự án.

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng là một trong 4 nhà máy nhiệt điện của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, với tổng công suất 4.348 MW, tổng diện tích 878,91 ha, được xây dựng tại Xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Dự án thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Tổng sơ đồ 7) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/07/2011.

Đây là dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam trước năm 2018 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 về việc điều chỉnh danh mục, tiến độ một số dự án điện và quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013 - 2020. Quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Duyên Hải đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 2427/QĐ-BCT ngày 11/05/2012 và Quyết định số 3062/QĐ-BCT ngày 04/06/2012 về việc phê duyệt hiệu chỉnh Quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Duyên Hải - Trà Vinh.

Dự án nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, thông số hơi trên tới hạn và có tái sấy, công nghệ lò đốt than phun, đảm bảo các chỉ tiêu cao về hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường do áp dụng các phương pháp lọc bụi, khử NOx và SOx thông qua các thiết bị hiện đại và tiên tiến hiện nay. Than cung cấp cho nhà máy được nhập khẩu bằng đường biển thông qua bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu 30.000DWT.

Tập đoàn Sumitomo - Nhật Bản làm tổng thầu EPC cho dự án, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2 cùng Tư vấn phụ nước ngoài là tư vấn giám sát thi công (bao gồm phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công).

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng được đấu nối với hệ thống điện Quốc gia thông qua cấp điện áp 500kV.

Theo tiến độ đã được ký kết, nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại trong vòng 42 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Khi dự án đi vào vận hành sẽ cung cấp và khắc phục tình trạng thiếu điện khu vực miền Nam trong thời gian tới, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông cửu long, tăng tỷ trọng nguồn nhiệt điện so với thủy điện nhằm chủ động và giảm thiểu tình trạng thiếu điện về mùa khô, góp phần bảo đảm an toàn cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia.

Đại diện nhà thầu, ông Tsutomo Akimoto - Thành viên Ban điều hành, Giám đốc Khối phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng toàn cầu - Tập đoàn Sumitomo, cho biết, Sumitomo Corporation đã tham gia xây dựng nhà máy nhiệt điện đầu tiên của EVN - là Nhà máy nhiệt điện Phả Lại 2, đến nay, Nhà máy luôn hoạt động ổn định và đang tiếp tục phục vụ tốt cho ngành công nghiệp điện Việt Nam.

Nhà máy nhiệt điện Duyên hải 3 mở rộng sử dụng công nghệ lò hơi có thông số siêu tới hạn, với mức hiệu suất cao nhất từ trước đến nay và sẽ góp phần giảm mức thải CO2 trong không khí.

Theo ông Somi Akimoto, sự kết hợp những công nghệ tốt nhất, cùng với kinh nghiệm lâu năm của các nhà sản xuất G7, Sumitomo sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày một lớn của nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định của Việt Nam.

Tập đoàn Sumitomo Corporation cam kết sẽ nỗ lực hết sức để dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đưa Nhà máy nhiệt điện Duyên hải 3 mở rộng trở thành minh chứng tiêu biểu cho thành công gói thầu EPC của Sumitomo không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.

“Sumitomo cam kết sẽ luôn cẩn trọng trong công việc và đảm bảo hoàn thành dự án đúng với tiến độ trong hợp đồng”, giám đốc Somi Akimoto khẳng định.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Hoàng Quốc Vượng cho biết, với nhiệm vụ chính trị chủ yếu là thực hiện vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh cung ứng điện của đất nước. Trong những năm vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn cố gắng tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển, quản lý vận hành hệ thống điện đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu điện trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cho đến nay, hệ thống điện của Việt Nam, về quy mô đã đứng ở vị trí 30 trên thế giới và thứ 3 trong các nước Đông Nam Á, với trên 35.000 MW, đã xây dựng hàng trăm nghìn km đường dây truyền tải, hàng chục ngàn MVA công suất các trạm biến áp.

Theo Chủ tịch EVN, mặc dù trên bình diện cả nước, hệ thống điện của Việt Nam hiện nay đã có dự phòng, tuy nhiên ở Việt Nam việc bảo đảm cung ứng điện cho các năm, từ nay cho đến năm 2020 vẫn gặp khó khăn, do một số các nhà máy điện  vẫn chưa được xây dựng theo kế hoạch đã được duyệt.

Để cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho khu vực miền Nam, Chính phủ đã phê duyệt, bổ sung và đẩy nhanh tiến độ một số dự án nhà máy điện chạy than ở khu vực miền Nam, trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện  Duyên hải 3 mở rộng.

Là một trong bốn nhà máy nhiệt điện của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, với tổng công suất là trên 4.000 MW, tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD. Đây là dự án điện cấp bách được thực hiện đầu tư theo cơ chế đặc thù được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm sớm đưa nhà máy vào vận hành, góp phần quan trọng khắc phục tình trạng thiếu điện ở khu vực miền Nam từ năm 2018 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch EVN đề nghị Tổng công ty Phát điện 1, Ban quản lý dự án nhiệt điện 3, nhà thầu Sumitomo, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan tập trung cao độ các nguồn lực để  có thể đảm bảo tiến độ của dự án. Cụ thể phải khởi công trong tháng 12/2014, hoàn thành xây dựng và đưa dự án vào vận hành phát điện thương mại trong quý II/2018. Đồng thời phải đáp ứng các nhu cầu về chất lượng và bảo vệ môi trường, đảm bảo hiệu quả về kinh tế - xã hội của dự án.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động