RSS Feed for Gỡ vướng GPMB các dự án truyền tải điện tại Đồng Nai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Gỡ vướng GPMB các dự án truyền tải điện tại Đồng Nai

 - Phó Tổng giám đốc phụ trách Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đinh Quang Tri vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, nhằm đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc còn tồn tại trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Vai trò, tính cấp bách của đường dây 500kV Vũng Áng - Pleiku 2 [1]
Vai trò, tính cấp bách của đường dây 500kV Vũng Áng - Pleiku 2 [2]
Hệ thống truyền tải 500kV là công trình liên quan đến an ninh quốc gia

Tại buổi làm việc, đại diện Chủ đầu tư, ông Đoàn Tấn Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) cho biết: Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 3 công trình điện trọng điểm quốc gia đang được triển khai thi công. Trong thời gian qua, SPMB đã phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, các sở, ban và ngành liên quan của tỉnh Đồng Nai để giải quyết BTGPMB hầu hết các vị trí, tuy nhiên hiện nay vẫn còn vướng mắc.

Cụ thể: Đường dây 500 kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên còn 4 vị trí móng trụ chưa triển khai thi công được, còn 100/917 hộ trên hành lang tuyến chưa nhận tiền bồi thường (trong đó có 74 hộ có nhà và vật kiến trúc) và 322 hộ có nhà cửa, vật kiến trúc đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa tháo dỡ; đường dây 500 kV Sông Mây - Tân Uyên, hiện còn 11/60 vị trí móng trụ vị trí chưa thi công được, còn 177/465 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Để đảm bảo tiến độ đóng điện các công trình trên theo chỉ đạo của Chính phủ tại các Công điện số 905/CĐ-TTg ngày 26/8/2017 và 1875/CĐ-TTg ngày 5/12/2017, SPMB đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom có các biện pháp hành chính cương quyết để có thể bàn giao được 4 vị trí thuộc đường dây 500 kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên và 11 vị trí (huyện Vĩnh Cửu) thuộc đường dây 500 kV Sông Mây - Tân Uyên trước ngày 20/7/2018 cho đơn vị thi công.

Ngoài ra, các huyện sớm phê duyệt bổ sung phương án BTGPMB và vận động các hộ dân bị ảnh hưởng trong hành lang đồng ý nhận tiền, tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc.

Phó Tổng giám đốc phụ trách EVN Đinh Quang Tri phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc phụ trách EVN cho biết: Các công trình đường dây 500 kV trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy điện tại cụm Nhiệt điện Vĩnh Tân, nhằm đảm bảo điện cho miền Nam trong đó có tỉnh Đồng Nai. Dự án nếu không đảm bảo tiến độ, nguy cơ thiếu điện cho miền Nam trong thời gian tới hiện hữu. Chính vì vậy EVN, EVNNPT yêu cầu SPMB phối hợp địa phương hỗ trợ, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng và mong muốn tỉnh tạo điều kiện tối đa để dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Ông Đinh Quang Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo ông Đinh Quang Thái, hiện nhu cầu điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn, trong khi không thể thực hiện việc cắt điện luân phiên như những năm trước. Đặc biệt, việc nhanh chóng đưa các công trình điện vào vận hành không chỉ có ý nghĩa với ngành điện nói riêng mà còn để đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia. Do đó, ông yêu cầu các địa phương phải nghiêm túc thực hiện và hoàn tất việc bàn giao mặt bằng trong tháng 7 để các đơn vị thực hiện thi công các công trình.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động