RSS Feed for Giá điện đang tiến đến giá thị trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giá điện đang tiến đến giá thị trường

 - Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, trả lời thắc mắc của báo chí về việc hóa đơn tiền điện của người dân tăng cao trong tháng 6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước kia giá bán điện thấp hơn giá thành, nhưng với biểu giá điện mới từ ngày 1/6 thì giá bán điện đang dần tiến đến bằng với giá thành.

>> Biểu giá điện từ ngày 1/6 không phải là tăng giá điện

NGUYỄN TÂM

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cần phải theo giá thị trường. Không chỉ mặt hàng điện mà sắp tới xăng dầu và một số mặt hàng khác cũng sẽ được điều chỉnh theo thị trường, chứ Nhà nước không thể bao cấp mãi được.

Với mặt hàng điện, từ ngày 1/6, chúng ta bắt đầu tính theo biểu giá mới, nhưng đây không phải là tăng giá điện. Với biểu giá mới này có 3 mức để tính giá điện gồm: dưới 50 kWh, từ 50-100 kWh và trên 100 kWh.

“Quan trọng nhất ở đây chính là chúng ta định hướng giá điện theo giá thị trường, nhưng vẫn đảm bảo cho người nghèo, người có thu nhập thấp. Trước kia giá bán điện thấp hơn giá thành, hiện nay với biểu giá mới, giá bán điện đang dần tiến đến bằng với giá thành” - Thứ trưởng Hải cho hay.

Để cụ thể hơn, Thứ trưởng ví dụ, dưới 50 kWh thì tính theo giá thành, nhưng vẫn có chính sách đối với hộ nghèo được hỗ trợ 30 kWh không mất tiền. Theo thống kê, nước ta có 2,7 triệu hộ nghèo, tính trung bình một hộ nghèo một tháng chỉ dùng hết 27,5 kWh điện. Chính phủ hỗ trợ 30 kWh điện miễn phí cho các hộ nghèo một tháng đảm bảo các hộ đều có điện sinh hoạt. Còn với những hộ dùng điện trên 100 kWh  trở lên, chúng ta đang thực hiện theo giá của thị trường. Chúng ta cũng phải tính đến chuyện tiết kiệm.

Đối với vùng hải đảo, biên giới, để kéo điện ra khu vực hết sức tốn kém, nhưng hiện nay chính sách vẫn là giá ngoài hải đảo được tính bằng giá trong đất liền. Đó là chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho vùng sâu, vùng xa và người nghèo.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động