RSS Feed for EVNCPC chung tay thắp sáng Tà Lang | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNCPC chung tay thắp sáng Tà Lang

 - Đưa điện sáng về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc từ lâu đã trở thành trách nhiệm xã hội đầy tính nhân văn của ngành điện miền Trung. Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã huy động được hơn 1 tỉ đồng để thực hiện và hoàn thành đưa vào sử dụng 5 công trình điện chiếu sáng trên địa bàn các xã vùng sâu vùng xa của TP Đà Nẵng. Chương trình đã tạo được hiệu ứng tích cực trong Đảng bộ EVNCPC, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là tạo được sức lan tỏa trong mỗi cán bộ Đảng viên, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng xây dựng nông thôn mới của Thành ủy Đà Nẵng, trong đó công trình thắp sáng Tà Lang là một điển hình như vậy.

Điện lực miền Nam: "Điểm sáng” trong xây dựng nông thôn mới

 

Điện sáng trên đường vào làng Cơ Tu - Tà Lang.

Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc theo hiển thị của google map sẽ mất 56 phút di chuyển bằng xe ô tô. Khi rẽ vào tỉnh lộ ĐT 601, tuyến giao thông chính để lên Tà Lang thì lái xe phải liên tục đối mặt với những "ổ gà", "ổ voi" bởi tuyến đường này từ lâu đã xuống cấp, đặc biệt là vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở núi và cảnh báo lũ quét. 

Có lẽ, với đặc thù giao thông như vậy, mà thôn Tà Lang từ khi trở thành “cư dân" của thành phố trực thuộc Trung ương vẫn mang đậm tập tục văn hóa của đồng bào Cơ Tu.

Đường vẫn gồ ghề và núi vẫn cao, điện lưới sinh hoạt đã có nhưng điện chiếu sáng đường giao thông thì bao đời nay vẫn là những cung đường tối tăm, ẩn chứa nhiều rủi ro đối với bà con khi tham gia giao thông. 

Theo lời kể của Trưởng thôn Tà Lang - Đinh Văn Cư, thôn Tà Lang có 120 hộ gia đình với gần 400 nhân khẩu, nguồn thu của nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp và trồng rừng nên đời sống bà con dân tộc ở Tà Lang vẫn còn rất khó khăn, vất vả.

Với gần 2km đường giao thông liên xã đi qua Tà Lang nhưng năm nào cũng xảy ra các vụ tai nạn thương tâm, mà phần lớn trong đó là các thanh niên trẻ trong làng, còn lại là những gia đình đi làm nương rẫy về tối. Nguyên nhân chủ yếu do đường tối, nhiều ổ gà và rất trơn trượt vào mùa mưa. Mỗi khi làng có đám đình hay lễ hội thì số vụ tai nạn lại tăng cao.

Trước đây tại nhà Gươl, trung tâm sinh hoạt văn hóa của người Cơ Tu ở thôn Tà Lang, đã có nhiều cuộc họp để quyên góp tiền lắp đèn chiếu sáng, nhưng cũng vì khó khăn, chưa huy động đủ, nên mong ước về cái điện của bà con dân tộc Cơ Tu nơi đây vẫn chỉ là ước mơ...

Cũng theo lời kể của Trưởng thôn Đinh Văn Cư, Tà Lang nay đã có đầy đủ điện, đường, trường, trạm. 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới nên những năm trở lại đây đời sống có phần khấm khá hơn, hiện tượng bỏ học của các em nhỏ không còn nữa, các dịch vụ giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản được thành phố quan tâm, nên hiện tượng tảo hôn, hay gia đình sinh nhiều con đã giảm đáng kể.

Các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã vào cuộc, chung tay cùng bà con dân tộc Cơ Tu phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nâng cao đời sống cho bà con.

Năm 2018, tuyến đường giao thông nội bộ trong thôn Tà Lang đã được bê tông hóa toàn bộ, rất khang trang và sạch đẹp, đây cũng là năm bà con dân tộc Cơ Tu tổ chức lễ hội mừng lúa mới vui nhất so với các năm về trước.

Đặc biệt, gần tháng trở lại đây, nhờ sự giúp đỡ của ngành điện, tuyến đường liên thôn đi qua Tà Lang đã được thắp sáng giúp bà con trong thôn đi lại an toàn, không còn xảy ra tai nạn nữa, các cháu nhỏ được thỏa thích vui chơi dưới ánh điện đường thật hồn nhiên, hạnh phúc.  

Cuối năm 2018, Đảng ủy EVNCPC đã có quyết định giao nhiệm vụ triển khai thực hiện công trình nông thôn mới. Theo đó, Đoàn Thanh niên Tổng công ty được giao triển khai thực hiện công trình “Lắp đặt điện chiếu sáng kiệt hẻm tại thôn Lộc Mỹ, Tà Lang, Giàn Bí, Hòa Bắc” thuộc huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Công trình được Đoàn Thanh niên EVNCPC triển khai tại Tà Lang có quy mô 798 mét đường dây chiếu sáng, với tổng mức đầu tư là 196 triệu đồng, từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ đảng viên Đảng bộ EVNCPC. Việc xây dựng công trình có ý nghĩa quan trọng, toàn bộ tuyến đường liên thôn tại Tà Lang sẽ được chiếu sáng phục vụ nhân dân đi lại an toàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, tạo cảnh quan môi trường đẹp và văn minh.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên EVNCPC đã tích cực triển khai thực hiện công trình này. Có thể nói, bằng tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo và trình độ chuyên môn kỹ thuật vững vàng của các bạn đoàn viên thanh niên, các hạng mục của công trình lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho các tuyến đường giao thông của thôn Tà Lang đã được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo an toàn và yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Tối ngày 21/8/2019 tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, EVNCPC đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình hệ thống điện chiếu sáng và đêm giao lưu văn nghệ, tặng quà cho bà con nhân dân người dân tộc Cơ Tu tại thôn Tà Lang. 

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Thành - Phó Bí thư phụ trách Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc EVNCPC, đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của Ban chấp hành Đoàn thanh niên EVNCPC, các đơn vị tham gia dự án, đã không quản ngại khó khăn, làm việc với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm phục vụ nhân dân. Tuổi trẻ EVNCPC đã khẳng định được vị trí, vai trò và năng lực của mình trong triển khai các nhiệm vụ được Đảng ủy Tổng công ty giao.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Thơm, Bí thư Đoàn thành niên Tổng công ty, chúng tôi được biết công trình được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9.

Đối với bà con dân tộc Cơ Tu ở Tà Lang thì đây là lễ Tết độc lập dân tộc có được niềm vui trọn vẹn. Công trình này còn thể hiện sự tin tưởng, giao phó nhiệm vụ của lãnh đạo Đảng ủy, lãnh đạo Tổng công ty đối với Đoàn Thanh niên Tổng công ty. Công trình cũng tạo ra môi trường để các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức, giáo dục lý tưởng sống có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Khép lại một công trình mang nhiều ý nghĩa là đêm giao lưu văn nghệ thắm tình nhân dân. Dưới mái nhà Gươl của thôn Tà Lang, đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên trong đồng phục áo xanh của tuổi trẻ EVNCPC đã cất cao lời ca tiếng hát, hòa cùng niềm vui với bà con Cơ Tu mừng dòng điện sáng, xua tan những nhọc nhằn. Những tiếng cười và vỗ tay không ngớt của bà con trong thôn Tà Lang cổ vũ cho từng tiết mục văn nghệ được cất lên từ trái tim nhiệt huyết của các bạn trẻ, đã hòa thành bản tình ca đồng điệu kết nối yêu thương giữa những người thợ điện miền Trung với bà con dân tộc Cơ Tu ở Tà Lang, một thôn xóm vùng cao của thành phố Đà Nẵng./.

LÊ NGỌC PHÚC - TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN TRUNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động