RSS Feed for EVN luôn đảm bảo điện đi trước một bước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 21:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN luôn đảm bảo điện đi trước một bước

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) những năm qua đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ đạo trong đầu tư, phát triển nguồn và lưới điện, cung ứng đủ điện cho nền triển kinh tế, đảm bảo đi trước một bước trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

EVN nâng cao hơn nữa quyền lợi của khách hàng
Kinh doanh điện gắn với “Năng suất - Hiệu quả”

TRẦN VIẾT NGÃI, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam

Ngành Điện đã có bước phát triển mạnh mẽ trong suốt 30 năm đổi mới của đất nước. Đặc biệt, việc ra đời tuyến đường dây 500kV đã đánh dấu một mốc son lịch sử trong phát triển ngành Điện Việt Nam.

Giai đoạn 2004 - 2007 ghi nhận bước ngoặt lớn của ngành Điện. Ảnh: EVN

Trong hai năm 1992-1994, đường dây 500kV được xây dựng thần tốc, hợp nhất toàn bộ hệ thống điện toàn quốc. Năm 1994 cũng chứng kiến thời khắc quan trọng, sự ra đời của một số tổng công ty 91, trong đó có Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN).

Từ đây, sự phát triển của ngành Điện thể hiện khá rõ nét cả về nguồn và lưới điện, với những công trình lớn như Nhà máy thủy điện Ialy 720MW, công trình lớn thứ 2 sau Sông Đà.

Giai đoạn 2004 - 2007 ghi nhận bước ngoặt lớn của ngành Điện, với việc Chính phủ cho đặc cách thực hiện Quyết định 797, cho phép EVN thiết kế, quản lý dự án, triển khai thi công xây dựng, đấu thầu mua trang thiết bị.

Tính đến năm 2015, công suất phát điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đạt 37.000MW, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 31 trên thế giới về quy mô, tốc độ phát triển nguồn, lưới điện.

Chỉ 4 năm sau đó, EVN đã xây dựng được 47 dự án nhà máy thủy điện lớn phân bổ đều trên toàn quốc, như: Sê San 3, Sê San 4, Pleikrông, Ialy, A Vương, Sông Hinh, Bản Vẽ, Quảng Trị, Tuyên Quang, Vĩnh Sơn...

Công suất đặt của các nhà máy thủy điện cũng được nâng lên hàng chục nghìn MW. Những công trình này đang đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nước cho hạ du vào mùa hè, chống lũ vào mùa mưa.

Tốc độ phát triển nguồn của ngành điện nhanh và lớn. Việc triển khai xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La với công suất 2.400 MW. Dự án hoàn thành chỉ trong 6 năm, rút ngắn 3 năm so với kế hoạch, giúp tiết kiệm cho nhà nước cả chục nghìn tỷ đồng.

EVN đã đầu tư xây dựng một loạt đường dây 500kV mạch 2, cùng các đường dây 500kV từ Sơn La về Hà Nội, đường dây 500kV Pleiku Mỹ Phước-Cầu Bông dài 444km.

Cùng với đó là hoàn thành Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 2, nâng công suất từ 400MW lên 1.100 MW và xây dựng mở rộng Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng lên thành 600MW, sau đó Hải Phòng 1, Hải Phòng 2 thêm 1.200 MW và đến nhiệt điện Quảng Ninh.

Công trình nối tiếp công trình, EVN đã đầu tư xây dựng cụm Trung tâm điện lực Phú Mỹ và Nhà máy điện Bà Rịa với công suất lên tới 4.600 MW, rồi đến Trung tâm điện lực Ô Môn.

Những công trình này đã giúp nâng công suất ngành Điện thêm 24.000 MW chỉ sau vài năm thi công. EVN cũng đang tập trung xây dựng một loạt Trung tâm điện lực như: Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, 3, 4 với công suất hơn 3.000 MW; Duyên Hải 1, 2 và 3...

Trong các dự án điện trọng điểm mà Chính phủ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các dự án do EVN thực hiện luôn về đích sớm nhất, đảm bảo đúng quy định của nhà nước, làm lợi nhiều nghìn tỷ đồng. Đây là những bước đột phá cần ghi nhận.

Sự phát triển của hệ thống lưới điện phủ khắp toàn quốc cũng được EVN đầu tư xây dựng rất mạnh, đảm bảo yêu cầu đi trước các ngành kinh tế khác một bước.

Chỉ trong vài năm, hệ thống lưới điện đã đáp ứng toàn diện nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Nếu trước năm 2010, hệ thống thiếu vài chục phần trăm mỗi năm, thì từ năm 2013 đến nay, Việt Nam không còn thiếu điện, mà có dự phòng từ 15%- 20%.

EVN đã ghi một dấu ấn đậm nét trong việc đưa điện về nông thôn, đưa điện về vùng sâu vùng xa, biên giới và các đảo như: Phú Quốc, Cô Tô, Hòn Tre, Thạnh An (Cần Giờ - TP. Hồ Chí Minh) đạt 100% số xã trên toàn quốc đã có điện với tỷ lệ 98% người dân có điện. Đây là tỷ lệ đứng đầu ở khu vực Đông Nam Á.

Công tác đầu tư đưa điện về nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2011-2015 đã góp phần cùng cùng chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu định canh định cư, phát triển kinh tế, xã hội các khu vực này.

Thực hiện Quyết định số 1782/QĐ-TTg ngày 23/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015, EVN đã nỗ lực và tập trung thực hiện đầu tư các công trình phục vụ ngành nghề kinh doanh chính, không đầu tư dàn trải.

EVN cũng đang từng bước thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh, trong đó đã thành lập 3 tổng công ty phát điện và đang trong giai đoạn chuẩn bị tiến hành cổ phần hóa.

Đến năm 2017, hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh, theo đó 5 tổng công ty phân phối sẽ mua điện trực tiếp từ các nhà máy và thuê đường dây của EVN. Đến năm 2022, hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Ngành Điện đòi hỏi đầu tư lớn và dài hạn. Thời gian qua, EVN chủ yếu tự huy động vốn vay trong nước và nước ngoài, nên rủi ro rất lớn.

Trong bối cảnh đồng tiền Việt Nam có tỷ lệ mất giá rất cao hơn các đồng tiền khác, đặc biệt so với đô la Mỹ và yên Nhật Bản, nếu không có cơ chế đặc biệt thì sau khi tái cơ cấu, việc huy động vốn cho các dự án điện vẫn tiếp tục khó khăn.

Mặt khác, điện cũng là ngành sản xuất mà sản phẩm không dự trữ được và phụ thuộc vào thiên nhiên (nguồn nước cung cấp cho thủy điện chiếm khoảng 40% cơ cấu nguồn điện).

Với những vấn đề vẫn còn tồn tại, nếu không tuyên truyền, không giải thích thì mỗi lần tăng giá điện hoặc báo lỗ, lãi sẽ tạo ra phản ứng gay gắt trong xã hội, làm cho quá trình tái cơ cấu của EVN thêm khó khăn.

Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, EVN phải chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc và định hướng tái cấu trúc trong thời gian tới. Đây là cơ hội để EVN thông tin đến xã hội, giải đáp mọi thắc mắc tới người dân, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho EVN phát triển.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động