RSS Feed for EVN và Karpowership trao đổi thông tin về giải pháp cấp điện từ tàu phát điện nổi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 08/07/2025 17:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN và Karpowership trao đổi thông tin về giải pháp cấp điện từ tàu phát điện nổi

 - Giải pháp cung cấp điện từ tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu, khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 7/7 tại Hà Nội.
Các tiêu chí nâng cao để đánh giá nguồn năng lượng tái tạo biến đổi cho lập kế hoạch, quy hoạch điện ở Việt Nam Các tiêu chí nâng cao để đánh giá nguồn năng lượng tái tạo biến đổi cho lập kế hoạch, quy hoạch điện ở Việt Nam

Nghiên cứu dưới đây của chuyên gia Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam thảo luận về những hạn chế của Chi phí điện năng quy dẫn (LCOE) khi đánh giá các nguồn năng lượng tái tạo biến đổi (VRE), đề xuất nhiều tiêu chí thay thế để cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về chi phí và giá trị của chúng. Các tiêu chí được giới thiệu bao gồm: (1) Chi phí điện năng tránh được quy dẫn (LACE) - đánh giá giá trị kinh tế mà một nguồn điện mang lại bằng cách tránh chi phí phát điện từ các nguồn khác; (2) Chi phí điện năng quy dẫn điều chỉnh theo giá trị (VALCOE) - kết hợp giá trị năng lượng, công suất và tính linh hoạt; (3) Chi phí điện năng quy dẫn hệ thống (SLCOE) - bao gồm tất cả các chi phí tích hợp VRE vào lưới điện. Ngoài ra, (4) giới thiệu Chi phí quy dẫn lưu trữ (LCOS) để đánh giá các công nghệ lưu trữ năng lượng, cũng như các tiêu chí bổ sung như Đường cong chi phí giảm phát biên (MACC) và Chi phí giảm phát carbon quy dẫn (LCCA). Mục tiêu là cung cấp các công cụ tốt hơn cho việc lập kế hoạch và phát triển hệ thống điện với tỷ lệ VRE cao, như trường hợp của Việt Nam.

EVN và Karpowership trao đổi thông tin về giải pháp cấp điện từ tàu phát điện nổi
Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tiếp và làm việc với đoàn công tác do ông Dogan Karadeniz - Thành viên Hội đồng quản trị Karpowership làm trưởng đoàn. Ảnh: C. Cường.

Tại buổi làm việc, đại diện của Karpowership - ông Dogan Karadeniz đã giới thiệu mô hình tàu phát điện nổi mà doanh nghiệp đang triển khai được xem là một trong những giải pháp điện khí LNG có tính cạnh tranh cao về chi phí đầu tư. Ưu điểm của mô hình này là có thể triển khai nhanh, toàn bộ đội tàu đã được đóng sẵn, không mất thời gian xây dựng như nhà máy điện trên bờ, không cần đầu tư kho LNG riêng và có thể dễ dàng điều động theo nhu cầu thực tế. Các tàu được thiết kế vận hành ổn định trong điều kiện bão cấp 4 và có khả năng tái kết nối lưới phát điện chỉ sau 2 giờ (nếu xảy ra sự cố).

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển năng động, nhu cầu tiêu thụ điện được dự báo tiếp tục tăng mạnh, vì vậy, Karpowership xác định nước ta là thị trường ưu tiên hàng đầu tại khu vực châu Á về giải pháp cung cấp điện từ tàu phát điện nổi.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải ghi nhận và cảm ơn Karpowership đã đến trao đổi, giới thiệu mô hình tàu phát điện nổi và cho biết: Tập đoàn sẽ tiếp tục xem xét, nghiên cứu về tính khả thi của phương án. Đồng thời, thống nhất với Karpowership về việc sẽ tiếp tục trao đổi thông tin, phối hợp nghiên cứu và đánh giá các điều kiện thực tế, làm cơ sở xem xét khả năng hợp tác phù hợp trong tương lai.

EVN và Karpowership trao đổi thông tin về giải pháp cấp điện từ tàu phát điện nổi
Tàu phát điện nổi do Karpowership chế tạo.

Karpowership là công ty thuộc Tập đoàn Karadeniz Holding (Thổ Nhĩ Kỳ), hoạt động trong lĩnh vực phát triển và vận hành các tàu phát điện nổi (Powership). Hiện Karpowership có 42 tàu, trong đó có 11 tàu đã được đưa vào vận hành tại một số quốc gia, với tổng công suất lắp đặt là 7 GW. Các tàu được thiết kế đầy đủ máy biến áp, thiết bị kết nối với lưới, có thể vận hành bằng LNG, hoặc nhiều loại nhiên liệu khác, phù hợp xu hướng phát triển nguồn điện linh hoạt và chuyển dịch năng lượng bền vững./.

NGUYỆT HÀ

Có thể bạn quan tâm

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động