RSS Feed for Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 2] | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 18:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 2]

 - Có về Bắc Kạn mới thấu hiểu được những khó khăn của cán bộ công nhân viên (CBCNV) ngành Điện nơi đây. Là một tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc bộ, tỉnh Bắc Kạn với địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, đời sống còn nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển là những trở ngại lớn mà ngành Điện phải đối mặt. Nhưng, vượt lên những khó khăn thách thức, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) đã có những bước chuyển mạnh mẽ trên bước đường đi tới.

Điện lực miền Bắc: Hướng đến dịch vụ ngày càng hoàn hảo [Kỳ 1]

KỲ 2: GIẢM TỔN THẤT ĐIỆN NĂNG: GHI NHẬN Ở PC BẮC KẠN: 

Chống tổn thất điện năng

PC Bắc Kạn hiện quản lý trên 1.738 km đường dây trung thế, trên 2.009 km đường dây hạ thế, 1.043 trạm biến áp phân phối, với tổng dung lượng 166.232 kVA.

Tỉnh Bắc Kạn có địa hình đồi núi dốc, lưới điện trải dài qua nhiều sông suối, hàng năm phải đối mặt với lũ quét, lũ ống, nhiều nơi lưới điện đi qua khu bảo tồn thiên nhiên, nên công tác phát quang cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, phần lớn lưới điện hình tia, được cấp nguồn từ 02 trạm 110 kV, có những đường dây 35 kV cấp điện cho 5 huyện, chiều dài đường trục 250/620 km, lưới điện chưa có mạch vòng nên chỉ xảy ra sự cố một nơi là kéo theo sự cố nơi khác.

Nhân viên Điện lực Thành phố Bắc Kạn kiểm tra chỉ số đo xa.

Để đảm bảo lưới điện an toàn ổn định cho gần 92.400 khách hàng trong điều kiện khó khăn kể trên, PC Bắc Kạn đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, vừa làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh Luật Điện lực, vừa tổ chức ra quân phát quang, cải tạo hành lang lưới điện, đảm bảo đúng quy định.

Theo đó, PC Bắc Kạn tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Báo Bắc Kạn, Đài PT-TH tỉnh, Đài TT-TH 8 huyện, thị, thành phố, phối hợp thực hiện chuyên đề phát sóng mỗi tuần mỗi lần về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ngoài ra, hàng năm, Điện lực các huyện, thành phố chủ động phối hợp với đoàn thanh niên và các trường học trên địa bàn tổ chức các đợt tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang lưới điện cao áp và biện pháp phòng tránh những hậu quả của lưới điện gây ra đối với tính mạng, tài sản của người dân.

Ông Ngô Văn Gia, Phó Giám đốc PC Bắc Kạn cho biết: Để đối phó với mưa lũ, Công ty hằng năm đã chủ động xây dựng phương án, tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai có phương án cụ thể về phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, thành lập các Đội xung kích phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, ứng trực 24/24 giờ khi có mưa lũ để xử lý nhanh các sự cố. Theo đó, sẽ thực hiện phương án sa thải phụ tải cho từng cấp độ khi diễn biến thời tiết bất thường, nhằm hạn chế thiệt hại, và tai nạn do điện gây ra.

Nhân viên Điện lực huyện Bạch Thông thường xuyên có mặt mọi lúc mọi nơi để xử lý sự cố.

Tại huyện Bạch Thông, Giám đốc Điện lực Trần Hùng cho biết thêm: Với 38 CBCNV làm nhiệm vụ quản lý trên 260 km đường dây trung, hạ áp, 9 TBA đi qua nhiều địa bàn rừng núi hiểm trở, nhưng nhờ được quản lý chặt chẽ, tối ưu hóa công tác vận hành và không ngừng nâng cao chất lượng lưới điện, nên tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2018 dự kiến giảm xuống chỉ còn 3%. Đây là huyện có tỷ lệ giảm tổn thất điện năng thấp nhất so với các điện lực khác trong tỉnh.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ và phù hợp, PC Bắc Kạn đã hạ tỷ lệ tổn thất điện năng từ 9,07% (năm 2017) xuống 6,86% (10 tháng đầu năm 2018). Đây là một sự cố gắng lớn của CBCNV ngành Điện Bắc Kạn đáng được ghi nhận.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao dịch vụ khách hàng

Nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là 2 nhiệm vụ được PC Bắc Kạn đặc biệt quan tâm. Cùng với việc mở rộng các hình thức tiếp nhận yêu cầu cấp điện đối với khách hàng có nhu cầu sử dụng điện tiếp nhận trực tiếp tại các phòng giao dịch khách hàng, hoặc qua tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769, qua Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, qua Email, Website… Năm 2018, PC Bắc Kạn đã chính thức mở quầy tiếp nhận dịch vụ cấp điện mới tại Trung tâm hành chính công thành phố Bắc Kạn, Trung tâm giao dịch một cửa huyện Chợ Mới, huyện Bạch Thông…

Ngoài ra, PC Bắc Kạn thực hiện ủy quyền cho các điện lực trực thuộc thực hiện, khảo sát ký kết thỏa thuận đấu nối, nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện các công trình điện theo phân cấp... Nhờ vậy, chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện một cách rõ rệt. Theo đó, đối với dịch vụ cấp điện từ lưới điện trung áp đến 35 kV, ngành Điện đã giảm thời gian thực hiện từ ≤ 10 ngày xuống còn 6,4 ngày; thời gian cấp điện cho khách hàng 1 pha, 3 pha phục vụ sinh hoạt giảm xuống 2,6 ngày; ngoài sinh hoạt giảm xuống dưới 5 ngày.

Nhân viên phòng điều độ Công ty Điện lực Bắc Kạn ứng trực 24/24h.

Cùng với đó, PC Bắc Kạn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện có đấu nối vào lưới điện trung áp trên website của Công ty; Thực hiện cơ chế 1 cửa, khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành Điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua các phòng Giao dịch khách hàng, Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH), Trung tâm hành chính công; Triển khai dịch vụ cấp điện "trọn gói", nhằm tiết kiệm thời gian chờ đợi và triệt để việc giải quyết thủ tục cấp điện trạm biến áp chuyên dùng theo "cơ chế một cửa" đúng theo mốc tiến độ thời gian đã quy định.

Để tiến tới phục vụ khách hàng ngày càng hoàn hảo, PC Bắc Kạn không ngừng tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp khách hàng cho đội ngũ CBCNV. Thực hiện rà soát, sửa đổi các quy trình, quy định theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai về thủ tục, rút ngắn chu trình xử lý nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho khách hàng. 

Năm 2018 sắp kết thúc, phát huy mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo của CBCNV, với chính sách động viên, khen thưởng kịp thời, nhất là đối với những CBCN có sáng kiến, kinh nghiệm hay trong công tác giảm tổn thất điện năng, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, PC Bắc Kạn phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

(Đón đọc kỳ tới...)

TRẦN VŨ THÌN - PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động