RSS Feed for Đề nghị ‘xác thực’ việc dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương chậm tiến độ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề nghị ‘xác thực’ việc dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương chậm tiến độ

 - Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương) đề nghị Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương cung cấp các bằng chứng chứng minh những tác động cụ thể của đại dịch Covid-19 đến tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương và đề xuất phương án xử lý cụ thể để phối hợp giải quyết.


Thông tin về các dự án nguồn điện BOT chuẩn bị ký hợp đồng


Theo nguồn tin của Tạp chí Năng lượng Việt Nam thì tổ máy số 1 của dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào ngày 1 tháng 12 năm 2020 và tổ máy 2 sẽ vận hành thương mại vào ngày 1 tháng 6 năm 2021.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án này đã đạt trên 93%, tổng vốn huy động đạt trên 1,4 tỷ USD, trong đó vốn vay ngân hàng là trên 1 tỷ USD và vốn góp khoảng 350 triệu USD.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty Điện lực Jaks gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực: Do sự kiện bất khả kháng phi Chính phủ xuất phát từ sự bùng phát của dịch Covid-19, cũng như một số vướng mắc về giấy phép xây dựng bãi thải xỉ nên dự án sẽ bị chậm tiến độ vận hành thương mại so với hợp đồng BOT.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã đề nghị UBND tỉnh Hải Dương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép dự án này được miễn áp dụng Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ để Công ty BOT tiếp tục tiến hành thi công, hoàn thiện bãi thải xỉ, tránh gây chậm trễ tiến độ của dự án dẫn đến sự kiện vi phạm của phía Việt Nam và phải đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư.

Theo đó, hồi đầu tháng 4 năm 2020, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương xây dựng hạng mục bãi thải xỉ và giao cho UBND tỉnh Hải Dương tổ chức thẩm định, cấp phép xây dựng công trình bãi thải xỉ đảm bảo không ảnh hưởng đến dòng chảy, thoát lũ, an toàn công trình đê điều, cũng như tuân thủ các quy định khác có liên quan.

Đến ngày 28 tháng 4 năm 2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét, giải quyết đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Hải Dương đã làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu bổ sung hồ sơ liên quan.

Được biết, hiện hồ sơ xin giấy phép xây dựng bãi thải xỉ đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét.

Cùng với sự chậm trễ về giấy phép xây dựng bãi thải xỉ, sự kiện bất khả kháng phi Chính phủ do sự bùng phát của dịch Covid-19 cũng tác động rất lớn đến tiến độ chung của dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Cụ thể, do đại dịch Covid-19, nên từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý (2020) đến đầu tháng 5/2020, chính quyền địa phương mới chấp thuận cho 513 lao động từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện dự án. Sau khi nhập cảnh, tất cả cũng sẽ phải cách ly theo quy định, đồng thời việc thiết kế, chế tạo các thiết bị tại Việt Nam và nước ngoài bị đình trệ đã làm cho tiến độ thi công, chạy thử nghiệm, vận hành thương mại nhà máy bị chậm lại so với hợp đồng BOT.

Hiện chủ đầu tư đang thực hiện một số biện pháp khắc phục, tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng do dịch bệnh đối với dự án chưa thể xác định được.

Trước thực tế này, Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo (Bộ Công Thương) đã đề nghị Công ty BOT tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với dự án, cũng như đánh giá, cung cấp các bằng chứng chứng minh những tác động cụ thể của dịch bệnh đối với dự án và đề xuất phương án xử lý cụ thể để phối hợp giải quyết.

Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương (tại xã Quang Thành, huyện Kinh Môn) có tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, được khởi công xây dựng từ năm 2016, với tổng công suất 1.200 MW. Khi hoàn thiện, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp 7,5 tỷ kWh điện cho hệ thống lưới điện quốc gia, góp phần khắc phục nguy cơ thiếu hụt điện trong thời gian tới./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động