RSS Feed for Đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới đồng bộ với hệ thống nguồn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới đồng bộ với hệ thống nguồn

 - Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tập trung đảm bảo tiến độ đóng điện các dự án lưới trọng điểm đồng bộ với nguồn như các đường dây 220kV đấu nối thủy điện Huội Quảng, Bản Chát, nhiệt điện Vũng Áng và Nghi Sơn.

Đồng thời đưa vào vận hành đường dây 220kV ĐăkNông - Phước Long - Bình Long để đảm bảo cấp điện cho khu vực miền Nam. Các dự án đường dây 220kV đấu nối sau trạm biến áp (TBA) Hiệp Hòa, đường dây 220kV Sóc Sơn - Vân Trì. Thay máy trạm 220kV Sóc Sơn để nâng cao hiệu quả khai thác nhà máy thủy điện Sơn La và cấp điện cho Thủ đô Hà Nội. Các dự án nâng khả năng truyền tải như mạch 2 đường dây Đồng Hòa - Thái Bình, Đà Nẵng - Dốc Sỏi...

Song song với đó, NPT còn tập trung thu xếp vốn và đấu thầu thu xếp vốn để khởi công các dự án lưới điện 220kV đồng bộ với các Trung tâm Điện lực (TTĐL) Vĩnh Tân, Duyên Hải; các dự án đường dây 500kV đấu nối TTĐL Mông Dương, Vũng Áng, thủy điện ĐakRinh... Ký kết các hợp đồng vay vốn tín dụng thương mại trong nước với các ngân hàng VietinBank và BIDV cho các dự án đường dây 220kV ĐăkNông - Phước Long - Bình Long, đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Đồng thời hoàn thiện các thủ tục để giải ngân khoản vay phân kỳ 1 do ADB tài trợ, qua đó tạo điều kiện triển khai thực hiện tiếp khoản vay phân kỳ 2; hoàn thành các thủ tục đấu thầu và thu xếp vốn cho dự án nâng dung lượng tụ bù dọc đường dây 500kV Pleiku - Phú Lâm.

EVN NPT cũng kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các bộ, ngành báo cáo Chính phủ xem xét cho phép đưa dự án nâng cao hiệu quả lưới điện truyền tải (TEP) với khoản vay 500 triệu USD của WB vào tài khóa năm 2014.

Để đảm bảo tiến độ các dự án đồng bộ với nguồn điện, nâng cao năng lực lưới điện truyền tải và cấp điện cho các phụ tải khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, NPT đang đôn đốc các địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù và giải phóng mặt bằng. Đặc biệt kiến nghị với EVN tạm ứng vốn để thanh toán cho công tác đền bù và giải phóng mặt bằng cũng như một phần khối lượng xây lắp đối với các dự án trọng điểm như đường dây 220kV ĐăkNông - Phước Long - Bình Long, đường dây 500kV Pleiku- Mỹ Phước - Cầu Bông để đảm bảo tiến độ đề ra, mặc dù nguồn vốn cho dự án chưa được ký kết.

Ngoài việc tập trung đôn đốc hoàn thiện, hiệu chỉnh các thủ tục đầu tư các dự án cấp điện cho Hà Nội đã có trong quy hoạch để khởi công xây dựng, NPT còn phối hợp với các sở, ban, ngành của Thành phố giải quyết các tồn tại liên quan đến công tác đền bù và giải phóng mặt bằng hành lang tuyến đối với đường dây 220kV Sóc Sơn - Vân Trì nhằm đảm bảo tiến độ đưa dự án vào vận hành trong tháng 9 tới.

Từ đầu năm đến nay, EVN NPT đã hoàn thành đóng điện 12 công trình lưới điện từ 220kV - 500kV với tổng chiều dài 632 km đường dây và 2.425 MVA tổng công suất các TBA. Tổng giá trị đầu tư xây dựng gần 4.211,5 tỷ đồng. Trong đó, đưa vào vận hành các dự án lưới điện truyền tải đấu nối các dự án nguồn điện là Nhiệt điện Mạo Khê, Thủy điện ĐakMy 4, Sekaman3; các dự án lưới điện 500kV đấu nối Nhà máy thủy điện Sơn La.

Nguồn: TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động