RSS Feed for Đảo Khỉ chính thức có điện lưới quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đảo Khỉ chính thức có điện lưới quốc gia

 - Ngày 30/10/2018, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã chính thức đóng điện và đưa vào vận hành dự án cấp điện lưới quốc gia tại đảo Rều (còn gọi là đảo Khỉ) thuộc vịnh Bái Tử Long, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Phú Yên hoàn thành mục tiêu 100% số hộ dân có điện
NPC cải cách thủ tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng

 

 

 

Đảo Rều thuộc Vịnh Bái Tử Long, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh được hình thành từ năm 1960, có diện tích 22ha, nằm cách Vũng Đục khoảng 3 km. Là nơi sinh sống hoang dã của khoảng hơn 1.000 con khỉ. Loài khỉ sống trên đảo là giống khỉ lông vàng Đông Nam Á, đuôi ngắn, có tên khoa học là MacacaMulallata. 

Đảo Rều là Trung tâm nghiên cứu sản xuất vacxin và sinh phẩm y tế theo quyết định số 621/QĐ - TTg ngày 10/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ, là một đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập năm 1994, với nhiệm vụ: Nghiên cứu thực nghiệm ứng dụng công nghệ mới để sản xuất vacxin Sabin theo kế hoạch của Bộ Y tế duyệt hàng năm.  

Đảo Rều là khu vực chưa có điện lưới quốc gia. Việc cấp điện để chăn nuôi phát triển đàn khỉ và phục vụ cán bộ trên đảo được cung cấp tạm thời từ một máy phát diesel công suất 30 kVA do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư một phần và một phần do cán bộ trên đảo tự đóng góp xây dựng. Thời gian vận hành từ 18 - 22h hàng ngày. Do vậy chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ về nhu cầu cung cấp điện để nuôi dưỡng, phát triển đàn khỉ và nghiên cứu chắt lọc lấy mẫu huyết tương của khỉ… Mặt khác, chi phí mua dầu chạy máy phát mỗi tháng rất lớn.  

Xuất phát từ nhu cầu thực tế có ý nghĩa an sinh cộng đồng, PC Quảng Ninh đề xuất dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Rều, thành phố Cẩm Phả. Việc triển khai dự án phù hợp với quy hoạch phát triển lưới điện tỉnh Quảng Ninh.  

Thao tác đóng MC3RMU đảo Rều đường dây 472E5.22 Cẩm Phả 2.  

Dự án được triển khai thực hiện từ nguồn vốn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và giao cho PC Quảng Ninh làm chủ đầu tư, quy mô của dự án gồm: Xây dựng mới 3,8 km đường dây 22kV, 216m đường cáp ngầm 22kV; 01 tủ RMU và 01 trạm biến áp 400 kVA- 22/0,4kV; Phần hạ thế: 1.043 m cáp ngầm hạ thế; 11 tủ hạ thế và  14 công tơ một pha. Với tổng mức đầu tư là gần 15 tỷ đồng.   Dự án được khởi công ngày 10/4/2018, sau những ngày thi công khẩn trương tích cực, đúng quy trình quy định và được các đơn vị tư vấn kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Công trình dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Rều đã hoàn thành và chính thức đóng điện vào hồi 10h 30’ ngày 30/10/2018.   

Phấn khởi trước sự kiện này, Bác sĩ thú y Vũ Công Long, Trại trưởng Trại chăn nuôi đảo Rều cho biết: Tôi rất phấn khởi và vui mừng khi ngày hôm nay đúng ngày kỷ niệm 55 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh, đảo Rều đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc có điện lưới quốc gia không chỉ phục vụ sinh hoạt và đời sống cho 13 CBCNV trên đảo, mà nó có ý nghĩa rất lớn cho việc chúng tôi sẽ mở xưởng chế biến thức ăn cho con khỉ, xây dựng nhiều phòng thí nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật y học để nghiên cứu sản xuất vacxin, các sinh phẩm y tế  ngay trên đảo để có chất lượng tối ưu nhất, góp phần bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và cộng đồng.

Ông Long chia sẻ thêm, từ một con khỉ có thể chế xuất ra được 1.000 liều vacxin sabin phòng chống bại liệt cho trẻ em. Vì vậy, việc có điện lưới quốc gia trên đảo Khỉ có giá trị  rất lớn, cho hiện tại ngày hôm nay và còn để lại cho muôn đời sau.

"Sự kiện ngày hôm nay là một dấu ấn trong lịch sử của đảo, và chúng tôi là những người làm khoa học rất cảm ơn Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Quảng Ninh. Đó là một việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao cả" -  Ông Long nhấn mạnh.  

Bác sĩ thú y - Vũ Công Long chia sẻ niềm vui khi đảo Rều chính thức có điện lưới quốc gia.  

Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Rều được triển khai, đưa vào sử dụng có ý nghĩa hết sức to lớn và cần thiết trước các nhu cầu phục vụ nuôi dưỡng đàn khỉ trong công tác nghiên cứu y học và nghiên cứu sản xuất mẫu vacxin, sinh phẩm y tế cũng như các hoạt động khác theo định hướng phát triển của Bộ Y tế và UBND tỉnh Quảng Ninh.  

Dự án cấp điện cho đảo Rều đóng điện thành công vào hồi 10h30’ ngày 30/10/2018. 

Và  đây cũng là công trình mà Công ty Điện lực Quảng Ninh hướng đến lễ Kỷ niệm và gắn biển chào mừng 50 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc 6/10/1969 - 6/10/2019.

NGỌC LAN - PC QUẢNG NINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động