RSS Feed for Công ty Nhiệt điện Duyên Hải sau 5 năm thành lập và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải sau 5 năm thành lập và phát triển

 - Sau 5 năm hình thành và phát triển, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã thực hiện tốt công tác vận hành ổn định các nhà máy do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) đầu tư tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải; góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nguồn an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đạt mốc sản lượng 50 tỷ kWh


Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được thành lập ngày 29/1/2015 theo Quyết định số 27/QĐ-EVNGENCO 1, của Tổng Công ty Phát điện 1; quản lý vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 (mở rộng), với tổng công suất 3.178 MW và Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Từ sau khi được thành lập đến nay, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy; sản lượng điện do Công ty sản xuất đã tăng từ 6,4 tỷ kWh/năm (năm 2015) lên đến 16.005 tỷ kWh/năm (năm 2019). Năm 2020 vượt qua nhiều khó khăn thách thức, Công ty đã sản xuất được 16.363 tỷ kWh điện góp phần quan trọng trong việc đảm bảo điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặt biệt là khu vực miền Tây Nam bộ. Các chỉ tiêu hiệu quả sản xuất, năng suất lao động,… cũng được Công ty kiểm soát tốt, đảm bảo hiệu quả sản xuất điện. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty cũng đã thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách hơn 5.140 tỷ đồng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tổng thể Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Đảm bảo môi trường song hành cùng phát triển kinh tế

Song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đặc biệt quan tâm. Theo đó, Công ty đã phối hợp với Trung tâm Phân tích Môi trường thực hiện kiểm định định kỳ hoàn thiện các thiết bị đo lường về môi trường của Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Nhiệt điện Duyên Hải 3; triển khai thực hiện quan trắc môi trường định kỳ hàng, quý, năm.

Tất cả các nhà máy do Công ty quản lý đều được lắp đặt các hệ thống xử lý môi trường có công nghệ tiên tiến và được áp dụng phổ biến cho các NMNĐ đốt than trên thế giới, được giám sát chặt chẽ trong quá trình xây dựng và đưa vào vận hành như: Hệ thống xử lý NOx (SCR), hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống xử lý SO2 (FGD); ống khói cao 210 m, khí thải sau khi xử lý đáp ứng QCVN 22:2009/BTNMT. Công ty cũng đã chủ động áp dụng ngưỡng phát thải đối với khu vực đô thị có yêu cầu khắt khe hơn về thông số phát thải (khi điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Duyên Hải thành lập thị xã Duyên Hải). Đồng thời, nghiên cứu, cải tiến đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) các tổ máy S1, S2 của Duyên Hải 1 vận hành ngay từ thời điểm đốt lò đáp ứng quy chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT ở mọi mức tải; chuyển đổi nhiên liệu khởi động lò từ dầu FO sang dầu DO đối với lò hơi phụ.

Bãi thải xỉ Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải.

Để đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, Công ty luôn vận hành các hệ thống xử lý khí thải, nước thải, quản lý các chất thải phát sinh theo đúng quy định. Thực hiện giám sát môi trường định kỳ hàng quý theo đúng quy định với các thông số, chỉ tiêu giám sát đều đạt theo quy chuẩn môi trường. Đồng thời, thực hiện giám sát tự động liên tục khí thải, nước xả thải làm mát và truyền trực tiếp các số liệu các thông số môi trường về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh để theo dõi và giám sát liên tục.

Ngoài ra, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng thực hiện đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm và được cấp chứng nhận hợp chuẩn tro, xỉ của các nhà máy làm vật liệu san lấp và cũng được cấp các chứng nhận hợp quy tro bay dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng. Công tác xử lý tro, xỉ được kiểm soát tốt, đảm bảo môi trường. Tình hình tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy ngày càng được cải thiện tích cực.

Công ty cũng đã định kỳ thực hiện quan trắc, giám sát môi trường các nhà máy theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; lắp đặt sơ đồ công nghệ và bảng thông tin điện tử truyền số liệu ra trước cổng nhà máy và trên hương lộ 81 gần chợ xã Dân Thành để công khai, minh bạch các thông tin về môi trường của dự án đến người dân và cộng đồng dân cư trong khu vực kiểm tra, giám sát…

Công tác vận hành nhà máy.

Bên cạnh đó, Công ty cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác mở cửa tiếp đón các đoàn tham quan của Chính quyền và người dân địa phương đến tham quan, kiểm tra, giám sát công tác vận hành nhà máy, để tạo điều kiện cho người dân có cái nhìn khái quát hơn về hoạt động của nhà máy, cũng như tạo sự minh bạch trong công tác đảm bảo môi trường.

Ngoài ra, Công ty cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động trồng cây để phủ xanh khu vực nhà máy. Tính đến hiện tại Công ty đã trồng hơn 12.500 cây xanh các loại xung quanh nhà máy, kho than, bãi thải xỉ,... góp phần bảo vệ môi trường và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh, trong những năm qua, Tổng Công ty Phát điện 1/ Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân tại địa phương bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Đóng góp khoảng 1 tỷ đồng/năm để thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ người nghèo, tài trợ giáo dục cho học sinh - sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn thị xã Duyên Hải và huyện Duyên Hải; hỗ trợ chi phí cho người nghèo vui xuân đón tết hàng năm; ủng hộ Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Phòng chống thiên tai, Quỹ vì người nghèo,… Hỗ trợ chi phí cải tạo và nâng cấp Hương lộ 81 hơn 30 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí xây dựng trường mẫu giáo tại xã Dân Thành 10 tỷ đồng và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình thi công xây dựng các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Từ khi được thành lập đến nay, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tạo việc làm ổn định cho hơn 1.200 CB.CNV của Công ty (trong đó có hơn 52% là người địa phương). Cơ cấu ngành nghề tại địa phương cũng được chuyển đổi dần từ nông - ngư nghiệp có thu nhập bấp bênh sang kinh doanh dịch vụ có thu nhập và lợi nhuận cao hơn.

Ngoài ra, từ khi các nhà máy tại TTĐL Duyên Hải được đầu tư xây dựng, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cảng biển, đường thủy nội địa đã được đầu tư đồng bộ. Hệ thống nguồn điện ổn định là điều kiện thiết yếu quan trọng cho phát triển công nghiệp, dịch vụ... từ đó, đã thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài đầu tư các khu công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn, cũng như các tỉnh trong khu vực phía Nam. Chỉ tính riêng khu vực thị xã Duyên Hải đã có nhiều dự án lớn được đầu tư xây dựng như: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 (công suất 1.245MW) do Tập đoàn Janakuasa - Malaysya đầu tư, Nhà máy điện mặt trời (công suất 156MW) do tập đoàn Trung Nam đầu tư, dự án Nhà máy điện gió Trà Vinh 1 (công suất 48MW) do Hàn Quốc đầu tư,… nhiều tập đoàn, công ty lớn khác cũng có văn phòng đại diện và đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực trên địa bàn.

Hoạt động an sinh, xã hội.

Sau 5 năm hình thành và phát triển triển, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương; làm cho vùng đất hoang sơ ven biển của huyện Duyên Hải trở thành khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ sôi nổi trong tỉnh Trà Vinh nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. Khẳng định chủ trương xây dựng TTĐL Duyên Hải là một trong những quyết định đầu tư đúng đắn phù hợp với phát triển kinh tế biển.

Năm 2020, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động Hạng 3 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cũng vinh dự được nhận giải thưởng “Năng lượng bền vững năm 2019” do Bộ Công Thương và Hội Khoa học công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức./.

CHÍ THÀNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động