RSS Feed for Cổ phiếu NT2 có khả năng sinh lời cao | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cổ phiếu NT2 có khả năng sinh lời cao

 - Việc đại tu nhà máy; giám đốc sẽ về hưu từ ngày 1-1-2018 và khả năng tham gia vào Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3… là những vấn đề được nhiều cổ đông và nhà đầu tư của Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (mã chứng khoán: NT2) quan tâm khi xét đến triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu này trong năm 2017.

Niềm tin của NT2 trong năm 2017
PV Power lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

Việc đại tu nhà máy; giám đốc sẽ về hưu từ ngày 1-1-2018 và khả năng tham gia vào Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3… là những vấn đề được nhiều cổ đông và nhà đầu tư của Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (mã chứng khoán: NT2) quan tâm khi xét đến triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu này trong năm 2017.  

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 vừa qua, NT2 đã thông qua mức chia cổ tức cao ngất ngưởng lên đến 36% bằng tiền mặt cho năm 2016, tạo sự phấn khởi cho các cổ đông và nhà đầu tư. Và không riêng năm 2016, cổ phiếu NT2 trong các năm qua đều được xếp vào nhóm có tỷ suất sinh lời cao trên thị trường. Năm 2015 cổ tức NT2 cũng đạt đến 26% (22% bằng tiền mặt và 4% bằng cổ phiếu).

Người lao động NT2 kiểm tra máy móc thiết bị nhà máy.

Bước sang năm 2017, NT2 đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 687 tỉ đồng, bằng 63% so với thực hiện năm 2016, cổ tức dự kiến là 25%. Với sự thận trọng vốn có, đây không phải là năm đầu tiên NT2 đặt kế hoạch khiêm tốn như vậy. Vào năm 2016, NT2 cũng đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 727,6 tỉ đồng, bằng 63% kết quả năm 2015. Tuy nhiên, đây là doanh nghiệp có truyền thống hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, mức cổ tức cũng cao hơn nhiều so với kế hoạch.

Cụ thể năm 2016, NT2 đã vượt mốc sản lượng 26 tỉ kWh sau 5 năm vận hành thương mại; hoàn thành 100% kế hoạch sản lượng điện năm 2016 trước 63 ngày, đạt sản lượng điện cả năm 5,22 tỉ kWh, bằng 117% kế hoạch; tổng doanh thu 8.087 tỉ đồng, vượt kế hoạch 32%; lợi nhuận sau thuế 1.086 tỉ đồng, vượt kế hoạch 49%; tỷ lệ chia cổ tức là 36% (kế hoạch 20%).

Trong năm 2017, một số vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm, xem xét khả năng ảnh hưởng đối với sự tăng trưởng của cổ phiếu NT2 như: Đây là năm NT2 thực hiện bảo dưỡng sửa chữa lớn và NT2 sẽ phải dừng nhà máy khoảng 40 ngày để thực hiện công việc đại tu từ tháng 9-2017; việc ông Hoàng Xuân Quốc - Giám đốc NT2, một lãnh đạo điều hành có những đóng góp lớn cho NT2 trong suốt quá trình hình thành và phát triển sẽ về nghỉ hưu từ ngày 1-1-2018 và khả năng tham gia của NT2 vào Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3.

Với việc đại tu, ông Hoàng Xuân Quốc cho biết, đây là việc rất quan trọng, không những có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động công ty trong năm 2017 mà cả những năm tiếp theo, do đó NT2 đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác này để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất, chất lượng và đúng tiến độ. Nhà đầu tư có thể tin tưởng công tác đại tu sẽ được NT2 thực hiện tốt theo đúng kế hoạch đề ra.

Đại diện cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) - cổ đông nắm cổ phần chi phối tại NT2 (59,27%), ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐTV PV Power nhấn mạnh, hiệu quả hoạt động của NT2 và lợi ích mang lại cho các cổ đông thời gian qua đã khẳng định quyết định đầu tư của các cổ đông vào NT2 là hoàn toàn đúng đắn. Đối với cá nhân ông Hoàng Xuân Quốc, lãnh đạo PV Power luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp về mọi mặt của ông Quốc đối với sự phát triển của NT2 nói riêng và PV Power nói chung; đồng thời cho biết sẽ sử dụng “chất xám” của ông Quốc hợp lý, có thể là trong vai trò cố vấn. Bên cạnh đó, lãnh đạo PV Power cũng cam kết sẽ chọn nhân sự đủ năng lực thay thế vị trí ông Quốc trong thời gian tới, đảm bảo sự phát triển ổn định của NT2.

Liên quan đến Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng: “Hiện nay, việc NT2 có làm chủ đầu tư của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 hay không vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, VCBS cho rằng, kể cả khi NT2 không làm chủ đầu tư của dự án này, giá cổ phiếu NT2 hiện tại vẫn thấp khi xét tới triển vọng hoạt động của NT2”. VCBS cũng đánh giá NT2 là một cổ phiếu tốt để đầu tư dài hạn do là một cổ phiếu ổn định, ít rủi ro về mặt hoạt động sản xuất.

Còn theo đánh giá của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), cạnh tranh với các nhà máy thủy điện có thể ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất của NT2, bởi điều kiện thủy văn cho các công ty thủy điện trong cuối năm 2016 và đầu 2017 là khá thuận lợi. Tuy nhiên, PSI đánh giá hiệu quả hoạt động năm 2017 của NT2 vẫn đảm bảo đạt được mức hấp dẫn. Công ty sẽ tiếp tục được hưởng thuận lợi do nhu cầu phụ tải tăng lên trong năm 2017 cũng như nguồn khí từ hệ thống Nam Côn Sơn và Cửu Long ổn định.

Bên cạnh đó, yếu tố quyết định nhất để nhà đầu tư lựa chọn đầu tư là kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. NT2 lâu nay vẫn nổi tiếng là đạt kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, quản trị tốt, tỷ suất sinh lời hấp dẫn.

NT2 vẫn luôn giữ vững và khẳng định đẳng cấp doanh nghiệp “ngàn tỉ” mà chưa có công ty phát điện độc lập nào của Việt Nam so sánh được. Hơn nữa, nhờ việc thu xếp vốn vay quốc tế độc đáo, cân bằng giữa USD và EUR, NT2 cũng là một trong số hiếm hoi các đơn vị sản xuất điện của Việt Nam không bị lỗ mà thậm chí còn lãi chênh lệch tỷ giá trong cả hai năm 2015 và 2016. Công ty cũng luôn thực hiện đúng hạn và đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, nợ vay quốc tế giảm nhanh. Có thể kể đến một số chỉ số tài chính ấn tượng của NT2 trong năm 2016 như: tỷ suất sinh lời của tiền vay là 20,5%, tỷ sinh sinh lời của tổng chi phí là 16,5%, tỷ suất sinh lời của chi phí quản lý là 1.246,2%.

Các yếu tố trên đã giúp NT2 trở thành mã chứng khoán hàng đầu của ngành điện Việt Nam trên thị trường chứng khoán, đúng như dự đoán và kỳ vọng của các nhà đầu tư ngay từ thời điểm cổ phiếu này được niêm yết trên sàn HoSE. NT2 chính thức vào Danh mục VN30 từ ngày 25-1-2016, giá trị vốn hóa trên thị trường của doanh nghiệp hiện trên 9.000 tỉ đồng.

Ông Hoàng Xuân Quốc đánh giá: Khả năng sinh lời cao và bền vững qua các năm chính là yếu tố hấp dẫn nhất với cổ phiếu NT2. “Trên thị trường có nhiều mã cổ phiếu sẽ có sự tăng giá rất mạnh, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất tạo sự quan tâm của các nhà đầu tư mà tính tăng trưởng ổn định mới là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi với những mã có tính rủi ro cao, giá có thể tăng mạnh nhưng cũng có thể xuống rất thấp. Tính ổn định sẽ giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn trong đầu tư và gắn bó lâu dài. Đó cũng là yếu tố chính mà nhà đầu tư chọn đầu tư vào NT2”, ông Quốc nhận định.

Riêng về tình hình và triển vọng sản xuất kinh doanh năm 2017, các chuyên gia đánh giá NT2 có nhiều yếu tố thuận lợi như: Giá thị trường điện năm 2017 đã được điều chỉnh tăng thêm 95 đồng/kWh so với năm 2016, dự báo nhu cầu điện năng tiếp tục tăng trên 10% trong năm 2017, dư nợ gốc và lãi các khoản vay quốc tế của NT2 tiếp tục giảm 10% so với năm 2016, rủi ro tỷ giá được kiểm soát tốt và đây cũng là năm thứ 3 NT2 tiếp tục nhận được khoản thanh toán chênh lệch tiền điện hồi tố trên 160 tỉ đồng…

Với khả năng sinh lời cao, đều đặn qua các năm và với nền tảng phát triển vững chắc, cổ phiếu NT2 của Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 được đánh giá là cổ phiếu hấp dẫn trên thị trường chứng khoán, một mã được khuyến nghị nắm giữ để đầu tư lâu dài.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM                             

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động