RSS Feed for Căng sức đưa điện lưới quốc gia ra đảo Tiên Hải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Căng sức đưa điện lưới quốc gia ra đảo Tiên Hải

 - Đường dây điện vượt biển từ đất liền ra xã đảo Tiên Hải (còn gọi à quần đảo Hải Tặc, thuộc thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) dài 17 km đang được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nỗ lực triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa điện lưới quốc gia đến đảo nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

Hiệu quả tích cực từ việc đưa điện tới thôn, bản của EVNSPC

Ngày 24/72019, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC Nguyễn Văn Hợp (thứ tư, từ trái qua) thăm và tặng cho cho đơn vị thi công Công trình cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải. (Ảnh: Huỳnh Lài).

Kéo điện vượt biển

Công trình cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải gồm: Xây dựng 28 trụ trên biển; 164 trụ trung thế (22 kV), 142 trụ hạ thế, 6,54 km đường dây trung thế, 6,15 km đường dây hạ thế trên đất liền và trên đảo.

Công trình gồm các gói thầu thi công móng trụ trên biển, thi công xây lắp hệ thống đấu nối trên đất liền và hệ thống đường dây điện trên đảo; thi công xây lắp móng trụ tháp thép trên bờ và lắp đặt phần đường dây 22kV trên biển.

Dự án do EVNSPC làm chủ đầu tư và Công ty Điện lực Kiên Giang được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý. 

Ông Phạm Ngọc Lễ - Phó tổng giám đốc EVNSPC cho biết: Dự án được khởi công xây dựng giữa năm 2018. Đến cuối tháng 7/2019, phần thi công lưới điện trên đảo và kết nối bờ ở thành phố Hà Tiên đã hoàn thành. Các gói thầu thi công trụ tháp và đường dây vượt biển trên không cũng đạt khoảng 85% tiến độ. Riêng gói thầu thi công xây lắp móng trụ tháp thép trên bờ và lắp đặt phần đường dây 22 kV trên biển có khối lượng công việc rất lớn nhưng do ảnh hưởng của thời tiến xấu nên việc thi công gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu luôn tích cực, tận dụng mọi thời điểm thời tiến thuận lợi để triển khai thi công. Hiện đã đào 12/16 vị trí móng trụ bê tông trên bờ, trong đó đã đổ bê tông 9 móng trụ. Đối với các trụ tháp thép trên biển, hiện đã tập kết vật tư và đã tiến hành dựng 12/44 vị trí móng trụ thuộc cả hai tuyến  tuyến Mũi Nai - Hòn Đốc và tuyến Hòn Đốc - Hòn Giang.

Dự án đang được EVNSPC nỗ lực triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa điện lưới quốc gia đến đảo nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9. (Ảnh: Huỳnh Lài).

Ông Lễ cũng cho biết, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng được địa phương tích cực triển khai, từ khâu đo vẽ, kiểm kê đến thu hồi đất đảm bảo theo tiến độ thi công. Công tác đảm bảo an toàn hàng hải phần đường dây trên biển như thả phao và lắp đặt đèn báo hiệu được thực hiện đầy đủ, liên tục, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và an toàn hàng hải trên biển.

Điểm hẹn giữa biển

Dự kiến, công trình đưa điện lưới quốc gia đến xã đảo Tiên Hải sẽ hoàn thành và đóng điện trong tháng 9/2019. Vì tính chất quan trọng của việc đưa điện lưới quốc gia phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trên đảo Tiên Hải và để đảm bảo tiến độ thi công, EVNSPC và Công ty Điện lực Kiên Giang thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo tiến độ, động viên tinh thần các công nhân vượt qua khó khăn khi thi công trên biển. 

Cuối tháng 7/2019, ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNSPC cùng đoàn công tác đã đến thị sát hiện trường thi công công trình cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải. Ông Nguyễn Văn Hợp ân cần hỏi thăm sức khỏe, tình hình sinh hoạt của các công nhân đang trực tiếp thi công công trình. Đồng thời, đánh giá cao các đơn vị thi công đã không quản khó khăn, khắc phục trở ngại về thời tiết, địa hình phức tạp để đảm bảo tiến độ và thi công hoàn thành cơ bản trên 85% khối lượng công việc của công trình. Động viên anh em công nhân cố gắng hoàn thành các phần việc còn lại của công trình đúng tiến độ đề ra, góp phần trong việc đưa điện ra xã đảo Tiên Hải, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên đảo.

Hiện dự án chưa lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng do chưa có đơn giá đất cụ thể cho công trình để áp giá. Để hoàn thành đóng điện dự án theo kế hoạch đề ra, kịp thời cung cấp điện cho xã đảo, EVNSPC đã kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang xem xét chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương khảo sát và trình cấp thẩm quyền phê duyệt giá đất, làm cơ sở cho Hội đồng bồi thường lập và trình UBND TP Hà Tiên phê duyệt phương án bồi thường của dự án.

PHỤC LỄ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động