RSS Feed for Bà Rịa-Vũng Tàu: Vướng giải phóng mặt bằng, nhiều công trình điện chậm tiến độ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bà Rịa-Vũng Tàu: Vướng giải phóng mặt bằng, nhiều công trình điện chậm tiến độ

 - Hiện nay trên địa bàn tỉnh Vũng Tàu đang tồn tại nhiều công trình lưới điện chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng, trong đó có 4 công trình điện quan trọng đã gần đến hạn hoàn thành nhưng đang ngổn ngang vì chưa thực hiện xong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng.

(Ảnh minh hoạ)

Đó là các công trình: đường dây 500kV Phú Mỹ - Sông Mây; đường dây 220kV Bà Rịa - Vũng Tàu; trạm biến áp 220kV Vũng Tàu (cả 3 dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012); Trạm biến áp 220kV KCN Phú Mỹ 2 (dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013).

Dù mốc thời gian dự kiến hoàn thành đã rất gần, nhưng đến nay, cả 4 công trình này vẫn đang ách tắc vì vướng giải phóng mặt bằng, nhiều nguy cơ sẽ chậm tiến độ.

Công trình đường dây 500kV Phú Mỹ - Sông Mây có chiều dài 65,8km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và  Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tầu có chiều dài 7,8km, thuộc địa bàn thị trấn Phú Mỹ và xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) với 21 trụ móng. Đây là công trình nằm trong danh mục quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Được khởi công từ tháng 8/2008, với mức đầu tư gần 555 tỷ đồng, công trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2012 nhưng hiện đang vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể, ở phần đất cần giải tỏa để thi công móng trụ, hiện đã kiểm kê mặt bằng 21 móng trụ nhưng mới chỉ niêm yết phương án bồi thường được 6 trụ.

Về phần hành lang lưới điện, có tất cả 428 hộ trong diện giải tỏa, nhưng đến nay chỉ mới kiểm kê được 94 hộ. Tiến độ kiểm kê mặt bằng phần hành lang lưới điện của dự án này hiện trung bình chỉ được 3 hồ sơ/ngày. Do đó, chắc chắn, trong năm 2012 vẫn chưa thể kiểm kê xong 428 trường hợp nói trên. Bên cạnh đó, một số hộ dân lợi dụng xây dựng nhà tạm trong hành lang an toàn lưới điện để trục lợi.

Từ năm 2010 đến nay, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Thành phối hợp với xã Mỹ Xuân đã lập biên bản 6 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trong hành lang an toàn lưới điện, yêu cầu tháo dỡ nhưng đến nay, 6 hộ này vẫn chưa tháo dỡ công trình và Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Thành đang đề nghị UBND xã Mỹ Xuân tiến hành cưỡng chế.

Hai công trình đường dây 220kV Bà Rịa - Vũng Tàu và trạm biến áp 220kV Vũng Tàu cũng được khởi công từ tháng 8/2008 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Nhưng cả hai công trình này hiện nay vẫn chưa thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Mặc dù UBND tỉnh đã nhiều lần yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo các ngành và UBND phường 11, phường 12 đẩy nhanh tiến độ cung cấp và xét hồ sơ pháp lý các thửa đất bị ảnh hưởng thuộc 2 dự án này để tiến hành áp giá đền bù, giải tỏa, nhưng người dân và Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Vũng Tàu đều thực hiện quá chậm.

Theo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam, hai dự án này rất quan trọng, bảo đảm cung cấp điện an toàn, đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh nên cần sớm được đưa vào sử dụng.

Hiện nay, TP. Vũng Tàu đang được cấp điện bằng 2 đường dây 110kV từ Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ và Bà Rịa. Hai đường dây này vận hành từ nhiều năm trước và đều đã quá tải nên nguy cơ xảy ra sự cố rất cao.

Với mức độ tăng phụ tải như hiện nay, nếu không có trạm 220kV Vũng Tàu vào năm 2013 thì chắc chắn trong tương lai TP. Vũng Tàu sẽ thiếu điện.

Dự án còn lại là Trạm biến áp 220kV Khu Công nghiệp (KCN) Phú Mỹ 2 có tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2012 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013.

Công trình này có vai trò quan trọng, bảo đảm cung cấp điện ổn định cho các nhà máy thép sử dụng điện áp 110kV trong các KCN Phú Mỹ I, Phú Mỹ II và các dự án cảng biển ở khu vực Cái Mép - Thị Vải. Song đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho công trình này vì thế cũng bị ách lại.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu UBND huyện Tân Thành, UBND TP. Vũng Tàu hợp tác tích cực với Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam trong công tác kiểm kê, lập hồ sơ pháp lý thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể đối với các địa phương có các công trình điện trong việc áp dụng bảng giá các loại đất năm 2012 trên địa bàn tỉnh, vận động nhân dân trong vùng dự án sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đồng thời tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương kêu gọi các hộ gia đình tự ý xây nhà tạm trong hành lang lưới điện phải tự giác tháo dỡ để các đơn vị thi công thi công công trình.

Theo: Chinhphu

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động