RSS Feed for Vận hành điện hạt nhân Ninh Thuận 1 bằng tiếng Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vận hành điện hạt nhân Ninh Thuận 1 bằng tiếng Nga

 - Theo quy định của IAEA, các công việc điều khiển và vận hành lò phản ứng hạt nhân dù được xây dựng ở đâu, nhưng cũng phải được thực hiện bằng ngôn ngữ của nước sản xuất. Vì vậy, tại nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam (Ninh Thuận 1) sẽ sử dụng tiếng Nga.

Ký thỏa thuận xây Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Nhân lực điện hạt nhân: Việt Nam có tiềm năng lớn

Trang vn.sputniknews.com đưa tin, tại cuộc gặp gần đây ở Hà Nội giữa đại diện Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom), và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hai bên đã khẳng định, sau khi nghiên cứu khả thi được chấp thuận, thiết kế kỹ thuật của nhà máy điện hạt nhân theo dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Cũng vào năm 2017, nhóm sinh viên Việt Nam đầu tiên gồm  29 người sẽ tốt nghiệp Viện Năng lượng nguyên tử tại thành phố Obninsk, ngoại ô Matxcơva, nơi họ đang được đào tạo để làm việc tại nhà máy.

Các chuyên gia Việt Nam sẽ nắm vững các kiến ​​thức khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, cũng như các kiến thức về tiếng Nga cần thiết để làm việc tại nhà máy.

Theo quy định của IAEA, các công việc điều khiển và vận hành lò phản ứng hạt nhân dù được xây dựng ở đâu, nhưng cũng phải được thực hiện bằng ngôn ngữ của nước sản xuất. Ảnh NangluongVietnam.vn

Đây là một yêu cầu của IAEA. Vì vậy, tất cả các hướng dẫn cho chuyên gia Việt Nam làm việc tại Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được soạn bằng tiếng Nga, tất cả các chỉ thị sẽ được đưa ra bằng tiếng Nga.

Hiện nay, hơn 200 sinh viên Việt Nam đang theo học tại khoa dự bị và bốn khóa đầu tiên của Viện Năng lượng nguyên tử Obninsk.

Theo Giám đốc Học viện Natalia Ayrapetova: "Sinh viên Việt Nam rất chịu khó học hỏi và đã đạt được những kết quả xuất sắc. Sự kiên trì bẩm sinh và động lực cao đã hỗ trợ họ rất nhiều. Và tất nhiên, mức độ đào tạo toán học và vật lý tốt ở trường trung học Việt Nam cho họ thêm lợi thế so với sinh viên đến từ 15 quốc gia khác cũng theo học tại Học viện của chúng tôi".

Một số trường đại học khác của Nga cũng tham gia đào tạo chuyên gia Việt Nam cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Trong số đó có Đại học Kỹ thuật Năng lượng Matxcơva  (MEI).  

Ban Quản lý dự án điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực đang được đơn vị tích cực triển khai, trên cơ sở Dự án đào tạo nguồn nhân lực đã được Thủ tướng phê duyệt.  

Đến nay, đã có thêm 14 sinh viên tốt nghiệp Trường Năng lượng Mátxcơva (Nga) và 1 sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành ĐHN tại Pháp về làm việc tại dự án. Ngoài ra, nhóm 15 cán bộ nòng cốt đợt 1 cho Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 đã hoàn thành khóa học 2 năm tại Nhật Bản.

Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 & 2 đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi và Hồ sơ phê duyệt địa điểm để lấy ý kiến các bộ, ngành và Hội đồng thẩm định Nhà nước. Việc xây dựng Nhà máy Ninh Thuận 1 dự kiến phải lùi lại từ 2 đến 3 năm, so với kế hoạch ban đầu là khởi công trong năm 2014.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động