RSS Feed for Tua bin GE đã sẵn sàng cho dự án Phong điện Tây Nguyên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 20:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tua bin GE đã sẵn sàng cho dự án Phong điện Tây Nguyên

 - Dự án Phong điện Tây Nguyên đang gấp rút hoàn thiện giai đoạn 1 để khánh thành và kết nối thử nghiệm với hệ thống lưới điện quốc gia vào cuối quý 3 năm nay. Tập đoàn General Electric (GE) Hoa Kỳ là đơn vị cung cấp thiết bị tua bin điện gió cho dự án này. Theo đó, các tua bin điện gió của GE đã cập cảng của Việt Nam và đang trên đường vận chuyển tới dự án, tại xã Đliê Yang, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk để sẵn sàng lắp đặt, hoàn thiện dự án.

Tua bin khí HA đã sẵn sàng nâng hiệu suất lên tới 64%
Công nghệ GE giúp Việt Nam "mở khóa" điện mặt trời

Nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, Việt Nam là một quốc gia nhiều nắng và gió, được đánh giá có nhiều tiềm năng cực lớn để phát triển năng lượng tái tạo. Năm 2015, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nhấn mạnh việc khuyến khích, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí CO2. Đây chính là nền tảng, cũng như động lực giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Tiếp nối những nỗ lực của chính phủ trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, hơn 50 dự án phong điện đã được cấp phép trong khoảng 10 năm qua. Tuy nhiên đến nay 90% các dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy. Sự ảm đạm của ngành điện gió có lẽ chấm dứt vào năm 2018 này với việc bổ sung của dự án điện gió Đầm Nại (tháng 1/2018) và dự án Phong điện Tây Nguyên vào nửa cuối năm nay.

Trụ tua bin cập cảng Cam Ranh, Khánh Hòa.

Trang trại Phong điện Tây Nguyên có tổng vốn đầu tư khoảng 13.000 tỷ đồng, tổng công suất 280MW, dự án do Công ty CP giải pháp năng lượng gió HBRE là chủ đầu tư, Công ty CP giải pháp tòa nhà thông minh (IBS) là tổng thầu EPC và Tập đoàn GE là đơn vị cung cấp thiết bị tua bin điện gió. Dự án chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến sẽ được hoàn thiện và kết nối với hệ thống lưới điện quốc gia vào cuối quý 3 năm nay, với công suất lắp máy 28.8 MW.

Chia sẻ về dự án, đại diện GE tại Việt Nam cho biết: “Tua bin gió mà GE cung cấp cho dự án Phong điện Tây Nguyên là loại tua bin có sải cánh lớn nhất trong các dự án đã và đang xây dựng ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với sải cánh dài gần 57m cho dòng máy phát công suất 2.4MW nên hiệu suất vượt trội so với các dòng máy khác có cùng gam công suất”.

Là một tập đoàn công nghiệp toàn cầu, hoạt động tại hơn 180 quốc gia trên khắp thế giới, GE là một trong những công ty Mỹ đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Tập đoàn này đã có nhiều đóng góp cho các công trình lớn, yêu cầu trình độ và chất lượng công nghệ cao ở Việt Nam.

Đối với dự án Phong điện Tây Nguyên, công nghệ sản xuất của GE cho phép tạo ra những hiệu chỉnh về chiều cao của cột tua bin, kích thước cánh quạt và gam máy, phù hợp với điều kiện riêng của từng vị trí lắp đặt. Đồng thời, khi đi vào vận hành, các tua bin sẽ tiếp tục được quản lý bằng hệ thống quản lý tài sản APM, nhằm dự đoán và ngăn ngừa các sự cố trong quá trình vận hành, cũng như tối thiểu hóa thiệt hại về sản lượng khi xảy ra gián đoạn. Trên cơ sở của những phân tích của hệ thống, đơn vị vận hành có thể chủ động thực hiện công tác khắc phục các lỗi kỹ thuật và tìm kiếm phụ tùng thay thế từ sớm. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian, cắt giảm được chi phí, cũng như sản lượng bị thiệt hại, giúp hiệu năng sản xuất có thể tăng 5% và tạo thêm 20% lợi nhuận từ hoạt động sản xuất.

 Cánh tua bin được vận chuyển từ cảng quốc tế Phú Mỹ.

Tọa lạc tại xã Đliê Yang, huyện Ea H'leo, Đắk Lắk, tuy nhiên phần lớn các thiết bị tua bin vận phải được nhập về thông qua các cảng biển là cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) và càng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau khi được cập cảng và thông quan, các thiết bị này sẽ được vận chuyển về tới vị trí dự án bằng các phương tiện chuyên dụng, với sự hỗ trợ và hướng dẫn của các đơn vị chức năng phụ trách điều tiết giao thông.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, tuyến đường vận chuyển từ cảng về tới dự án phải vượt qua những địa hình đồi núi hiểm trở, đòi hỏi sự khảo sát địa hình kỹ lưỡng trước khi vận chuyển và sự cẩn trọng trong suốt quá trình vận chuyển. Đặc biệt, phải nói tới đoạn đường 12km đi qua đèo Phượng Hoàng - cửa ngõ phía Đông của tỉnh Đắk Lắk. Đoạn đường này một thời từng được ví như con đèo tử thần đối với giới lái xe bởi nó không chỉ có những khúc quanh co, uốn lượn liên tục theo hình ziczac mà còn có độ dốc lên tới 10%. Điều này gây cản trở không nhỏ đối với các xe tải siêu trường siêu trọng, vận chuyển thiết bị của dự án.

Tỉnh lộ 26 đoạn chạy qua đèo Phượng Hoàng với những khúc cua liên tục với độ dốc 10%.

Phát triển năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời là hướng đi rất triển vọng cho tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là sau khi có Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc tạm dừng xây dựng thủy điện tại Tây Nguyên, được đưa ra tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020 (tổ chức ngày 20/6/2016, tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động