RSS Feed for Sẽ Thứ tư 17/04/2024 06:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sẽ "bùng nổ" cuộc cách mạng phát triển năng lượng mặt trời

 - Theo Hiệp hội Công nghiệp quang điện châu Âu, năm 2012 là một cột mốc quan trọng cho lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, tổng công suất các nhà máy điện năng lượng mặt trời trên thế giới vượt mốc 100 GW. Và theo dự báo, vào năm 2020, trên toàn thế giới sẽ bùng nổ cuộc cách mạng năng lượng mặt trời, tổng công suất các nhà máy điện sẽ lên tới 600 GW.

 

>> Ấn Ðộ bùng nổ phát triển ngành năng lượng mặt trời
>> Lắp đặt pin mặt trời cho ngư dân bám biển dài ngày
>> Mỹ thông qua ba dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất 1,1GW

Một nhà máy điện mặt trời của Siemens tại Pháp. Ảnh: Siemens Energy Photovoltaics

Năm 2012, tổng công suất của tất cả các nhà máy điện năng lượng mặt trời thế giới đã tăng gần 30 GW và lên đến 100 GWh, tương đương với tổng công suất của hàng chục nhà máy điện hạt nhân. Nước giữ kỷ lục là Đức, năm ngoái đã tăng thêm 8 GW. 

Theo Hiệp hội công nghiệp quang điện châu Âu, xét qua tốc độ phát triển của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, năng lượng mặt trời sẽ lấn át nhà máy điện truyền thống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những dự báo này phần nào có tính chất đầu cơ. Và họ đề xuất phân tích nguyên nhân gì khiến cho năng lượng "xanh", trong năng lượng mặt trời đã có thể đạt được các kỷ lục đó.

Theo các chuyên gia, năng lượng mặt trời đã đạt mức kỷ lục. Nhưng điều này chủ yếu là do các khoản trợ cấp của chính phủ nước châu Âu. Ví dụ, ở Ý và Tây Ban Nha ngày càng có nhiều người đòi bãi bỏ trợ cấp ẩn cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời.

Giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov (Nga) cho biết, ở Đức hiện nay vẫn duy trì hệ thống trợ cấp hiện tại cho những người đã đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, tuy nhiên không hỗ trợ cho việc xây dựng mạng lưới mới. Theo đó, trong lĩnh vực đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã giảm đi đáng kể vào năm 2012. 

Theo các chuyên gia, trở ngại chính để năng lượng thay thế trở thành trụ cột của nền kinh tế là rất khó đảm bảo cho sản xuất, đòi hỏi phải có một nguồn năng lượng thường xuyên, một lịch làm việc đều đặn. Có những rủi ro cho các ngành công nghiệp cơ bản. Và trong vòng 50 năm tới, một nhiệm vụ quan trọng đối với năng lượng thay thế là xây dựng một hệ thống mới đảm bảo cung cấp tải trọng liên tục cho người tiêu dùng. Tại bất kỳ thời gian nào trong ngày và trong bất kỳ thời tiết nào. Nhưng điều này sẽ đòi hỏi đầu tư rất lớn để chuyển dịch cơ cấu công nghệ của hệ thống năng lượng.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...
Trò 'ngoại giao sức mạnh' của Trung Quốc sẽ trả giá đắt
Biển Đông: Sau 45 phát súng của Philippines!
Tập Cận Bình đang mạo hiểm với “Giấc mơ Trung Hoa”?
Muốn hiểu Trung Quốc hãy coi lịch sử Việt Nam
Hàn Quốc chọn đối sách nào cho vấn đề Triều Tiên?

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động