RSS Feed for Xăng sinh học E5: Cho cuộc sống xanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 14:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xăng sinh học E5: Cho cuộc sống xanh

 - Nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, tái tạo cần được phát triển để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới. Phát triển NLSH cũng sẽ nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Sẽ “tăng tốc” lộ trình xăng E5

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-TTg về Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó 7 tỉnh thành phố, bao gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng E5 RON 92 cho phương tiện cơ giới đường bộ bắt đầu từ ngày 01/12/2014 và trên toàn quốc từ ngày 01/12/2015. Xăng E10 được sản xuất phối trộn, kinh doanh từ ngày 01/12/2016 đối với bảy tỉnh thành thí điểm và trên toàn quốc từ ngày 01/12/2017.

Đặc điểm của xăng E5

Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan (99,5%), thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm (Loại Ethanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn…). Các nguyên liệu để pha chế xăng E5 đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Xăng E5 RON 92 tốt cho động cơ, sạch môi trường

Xăng E5 RON 92 đã được các cơ quan chức năng công nhận đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8063:2009 và các tiêu chuẩn quốc tế liên quan. Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 đánh giá hợp quy sản phẩm theo phương thức 7 từ ngày 29/7/2014 đến ngày 04/9/2014 cho tất cả các lô sản phẩm. Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert) cấp chứng nhận hợp quy theo phương thức 5 ngày 04/9/2014 có hiệu lực đến ngày 03/9/2017. Và công bố hợp quy cho sản phẩm xăng E5 RON 92 phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 1:2009/BKHCN và Thông tư 14/2012/TT-BKHCN tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Ngãi.

Xăng E5 RON 92 thích hợp với mọi động cơ chạy bằng xăng, bất kể ô tô hay xe máy. không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ. Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 RON 92 bất kỳ lúc nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không gây ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe.

Động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 sẽ tạo ra rất ít khí thải CO và Hydrocarbon và ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%, chính vì vậy, xăng E5 RON 92 rất thân thiện với môi trường.

Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và Hydrocarbon, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng E5 RON 92. Như chúng ta đã biết, khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 RON 92 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5.

Ngoài ra, với hàm lượng ôxy trong xăng E5 RON 92 rất cao nên giúp cho nhiên liệu được cháy triệt để, tăng công suất cho động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải thải ra môi trường. Thêm vào đó, các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 RON 92 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

Một số lưu ý khi dùng xăng E5

Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% Ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.

Không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.

Xu hướng của thế giới

Theo thống kê, hiện trên thế giới, đã có hơn 50 quốc gia sử dụng xăng sinh học để chạy xe, như Thái Lan, một đất nước cung cấp nguồn xe máy hàng đầu cho thị trường Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng như Dream, Wave… từ 2008 đã áp dụng xăng E20 đến E85 vào thị trường nội địa.

Từ năm 2007, xăng E85 đã được chính thức sử dụng tại Áo, Pháp và Đức từ năm 2008. Mỹ có khoảng 250 triệu phương tiện sử dụng xăng và trong số chừng 170 ngàn trạm bán xăng thì có hơn 2.000 trạm bán xăng E85. Mỹ cũng là nước tiêu thụ Ethanol lớn nhất với khoảng 60% tổng sản lượng của thế giới.

Mặt khác, các hãng xe hơi nổi tiếng như Ford, GM, Nissan, Toyota, Mercedes đã thiết kế sử dụng xăng E5 đến E85 từ năm 2005 đến nay. Và không đâu xa lạ, đó chính là những chiếc xe bình dân của nhiều gia đình Việt Nam hiện nay. Điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã bỏ lỡ những quyền lợi mà mình đáng được hưởng từ xăng E5. Chỉ vì những định kiến suy diễn đã khiến mình tụt hậu. Người tiêu dùng cần thay đổi suy nghĩ, vừa có lợi cho túi tiền, có lợi cho nền kinh tế đất nước, và xa hơn là vì một môi trường trong xanh lành mạnh mà nhiêu liệu mới mang lại.

Cũng có một số quốc gia từng lao đao với xăng sinh học không phải vì lo “cháy nổ”, mà vì nguyên liệu sản xuất Ethanol đe dọa đến “an ninh lương thực” của họ. Chẳng hạn Brazil, một đất nước có nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới từng phải báo động về nguy cơ khủng hoảng xăng sinh học trước năm 2010. Hàng chục nhà máy sản xuất Ethanol phải đóng cửa vì thiếu nguyên liệu sản xuất là mía đường. Nguyên do chính chỉ vì mất mùa. Trong khi đó, Brazil đang có gần 35 triệu xe hơi đang sử dụng xăng E25.

NGUYỄN VŨ

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động