RSS Feed for Kết quả nghiên cứu tiềm năng điện tái tạo Bạc Liêu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kết quả nghiên cứu tiềm năng điện tái tạo Bạc Liêu

 - Theo kết quả nghiên cứu của Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu cho thấy, Bạc Liêu có bờ biển dài 56 km, bãi bồi rộng, vùng ven biển gió mạnh, khá ổn định, bình quân gần 7m/s. Có nắng hầu như quanh năm, với số giờ nắng bình quân đạt trên 2.900 giờ/năm. Điều kiện khí hậu tốt, địa hình bằng phẳng, rất ít bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, động đất, sóng thần... đây là những lợi thế để tỉnh Bạc Liêu phát triển năng lượng tái tạo.

TP. HCM có thế mạnh phát triển pin mặt trời trên mái nhà
Thông tin mới nhất về tiềm năng điện tái tạo Việt Nam
Rào cản nào đang kìm hãm phát triển NLTT Việt Nam?

Từ những lợi thế trên, tỉnh Bạc Liêu đã đặt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, chọn năng lượng tái tạo là một trong những lĩnh vực ưu tiên phát triển hàng đầu của Bạc Liêu.

Cụ thể, đối với điện gió, tỉnh Bạc Liêu đã lập Quy hoạch phát triển điện gió giai đoạn đến 2020, có xét đến năm 2030 và đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Theo đó, đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu phát triển 6 dự án điện gió với công suất lắp đặt tích lũy đạt 401,2 MW, sản lượng điện gió tương ứng khoảng 882 triệu kWh và đến năm 2030 tổng công suất khoảng 2.507 MW.

Về điện mặt trời, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh Bạc Liêu đã được một số nhà đầu tư quan tâm, cụ thể đã có 6 nhà đầu tư đến xin nghiên cứu, tiếp cận khảo sát và đầu tư. 

Năm 2010, Công ty Công Lý đã triển khai đầu tư Nhà máy Điện gió trên khu vực ven biển thành phố Bạc Liêu, với quy mô công suất công suất 99,2MW (gồm 62 trụ tua bin, công suất mỗi trụ 1,6MW), tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Dự án đầu tư hoàn thành năm 2016, đến nay đã phát điện lên lưới điện quốc gia hơn 390 triệu kWh, giá bán điện là 9,8USCents/kWh. Đây là Nhà máy điện gió có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đồng thời, Công ty Công Lý đang chuẩn bị đầu tư giai đoạn III, với quy mô công suất 142MW.

Nhà máy Điện gió của Công ty Công Lý hoàn thành đưa vào sử dụng, bước đầu cơ bản đạt được hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và tính ổn định. Đây là thực tiễn chứng minh cho tính khả thi của việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo của tỉnh Bạc Liêu.

Tuy nhiên, theo Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu, việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án điện gió, điện mặt trời vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: Chưa có quy hoạch quốc gia về phát triển năng lượng tái tạo; Suất đầu tư cho các dự án năng lượng tái tạo cao, giá bán thấp nên chưa chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư; Trình độ công nghệ trong nước về lĩnh vực này còn lạc hậu; Chất lượng nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng; Bạc Liêu còn thiếu những nghiên cứu, đánh giá sâu về các chỉ số có liên quan về năng lượng mặt trời, hiện tỉnh Bạc Liêu chỉ mới đo được số giờ nắng trong năm…

Bên cạnh đó, Bạc Liêu chưa có điều kiện đánh giá toàn diện về tác động của các hạng mục công tình điện gió ven biển đối với việc gây bồi, tạo bãi, phát triển rừng, chống xói lở bờ biển…

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động