RSS Feed for Phát triển điện hạt nhân và trách nhiệm an toàn của các bên liên quan | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 22:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phát triển điện hạt nhân và trách nhiệm an toàn của các bên liên quan

 - Ngày 3/12, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Năng lượng nguyên tử (VAEA) phối hợp với Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) và các cơ quan liên quan tổ chức Hội thảo “Phát triển điện hạt nhân và trách nhiệm an toàn của các bên liên quan”.

Bồi dưỡng kiến thức về mô phỏng lò phản ứng VVER

Toàn cảnh Hội thảo

Theo Cục Năng lượng nguyên tử: mục đích của Hội thảo nhằm cung cấp thông tin về tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới và ở Việt Nam, vấn đề đảm bảo an toàn trong phát điện hạt nhân, từ đó góp phần nâng cao hiểu biết của công chúng về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan trong việc triển khai dự án điện hạt nhân đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT nhấn mạnh: “Điện hạt nhân sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam. Quá trình chuẩn bị cho dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đang được triển khai. Trong khi đó, mối quan tâm lớn nhất của người dân hiện nay là vấn đề an toàn. Có thể nói, vấn đề an toàn luôn là ưu tiên số một trong xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân tại nước ta. Để đảm bảo an toàn tại mỗi bước phát triển, cần thiết phải có sự tham gia, cam kết trách nhiệm và hợp tác của tất cả các bên liên quan”.

Theo TS. Hoàng Anh Tuấn, việc xây dựng cơ sở hạ tầng hạt nhân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển ngành công nghiệp điện hạt nhân. Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân tuân thủ theo những khuyến nghị của IAEA dựa theo đánh giá về cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp (INIR). 

Về vấn đề pháp quy hạt nhân, ông Lê Quang Hiệp, Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (VARANS) đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn đối với công tác quản lý chương trình phát triển điện hạt nhân. Là một quốc gia mới trong lĩnh vực này, tuy nhiên với lịch sử kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua, Việt Nam có nhiều thuận lợi và bài học kinh nghiệm để hoàn thiện khung pháp lý và quy định để phát triển điện hạt nhân an toàn, an ninh.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Pavel A. Belousov - ROSATOM đã trình bày sơ lược sử về phát triển công nghệ hạt nhân Nga, công nghệ VVER. Theo ông Pavel A. Belousov,  “VVER là một trong những phương án thành công nhất nhằm tạo ra một lò phản ứng điện hạt nhân an toàn và hiệu quả,”. Lò phản ứng VVER do Nga thiết kế tiếp tục cung cấp điện năng trên khắp thế giới. 

Hiện nay, 67 tổ máy điện sử dụng lò phản ứng VVER do Nga thiết kế đã được xây dựng từ những năm 1960 và hiện tại 57 lò phản ứng VVER đang vận hành tại 19 nhà máy điện hạt nhân trên 11 quốc gia. Sự ổn định của các lò phản ứng này được chứng minh qua thời gian hoạt động lâu dài mà không xảy ra sự cố. Việt Nam cũng chọn công nghệ lò phản ứng VVER cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động