RSS Feed for ADB khảo sát thực địa Dự án điện mặt trời tại Khánh Hòa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 05:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ADB khảo sát thực địa Dự án điện mặt trời tại Khánh Hòa

 - Đoàn chuyên gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do bà Cowlin Shannon Christine (chuyên gia năng lượng) làm trưởng đoàn cùng Ban QLDA Điện Nông thôn EVNCPC đã có chuyến khảo sát thực địa Dự án điện mặt trời tại Khánh Hòa (xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Đồng ý chủ trương đầu tư 2 dự án điện mặt trời tại Khánh Hòa
Khánh Hòa thông qua Dự án điện mặt trời Điện lực miền Trung

Chuyên gia ADB - Ông Bansgrove Ashley John đang tính toán các số liệu môi trường. (Ảnh: EVNCPC).

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), tại hiện trường, các chuyên gia ADB đã khảo sát, đo đạc, kiểm tra địa thế, vị trí, các đặc tính kỹ thuật, môi trường,  khí hậu… để có thể đánh giá chính xác khu vực được chọn có phù hợp với các tiêu chí xây dựng nhà máy điện mặt trời hay không.

Ông Nguyễn Minh Châu - Trưởng phòng Kỹ thuật Ban QLDA trực thuộc EVNCPC cho biết: “Những dự án điện mặt trời thường chiếm diện tích rất lớn. Do vậy chọn những vị trí, những vùng đất cằn cỗi, khó trồng trọt, đất hoang hóa,… sẽ thuận lợi hơn khi triển khai giải phóng mặt bằng cũng như hiệu quả đầu tư".

"Nếu chọn những vùng đất nông nghiệp có năng suất cao, thì được lợi cho nhà đầu tư nhưng không được lợi cho xã hội. Bởi vậy, EVNCPC sau khi làm việc với các sở ban ngành tỉnh Khánh Hòa, đã chọn khu vực này để triển khai dự án. Lợi ích mang lại của dự án: dùng hiện tượng quang năng của mặt trời chuyển thành điện năng sử dụng”, ông Nguyễn Minh Châu nhấn mạnh.    

Theo ông Nguyễn Minh Châu: Khác với các dự án điện khác, dự án điện mặt trời dùng năng lượng sạch, do vậy ngoài lợi ích cho nhà đầu tư, còn mang lại lợi ích lớn cho xã hội. EVNCPC sử dụng vốn vay ODA của ADB. Vốn của ADB thường có lãi suất thấp do vậy mới đảm bảo cho việc triển khai các dự án nguồn điện. Các dự án nguồn điện thường sử dụng vốn lớn.

Đây là lần thứ 2 ADB đến khảo sát hiện trường. Trước đó, đã có 1 đoàn ADB đến vào tháng 3/2017. Lần này, đoàn ADB đến khảo sát hiện trường đông hơn, bao gồm nhiều chuyên gia am hiểu thuộc nhiều lĩnh vực: Kỹ thuật, tài chính, môi trường, xã hội, năng lượng, điện mặt trời. Hiện nay dự án đang triển khai các thủ tục ban đầu, chuẩn bị cho bước tiếp theo là lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2019.   

Vị trí dự kiến của Nhà máy điện mặt trời Điện lực miền Trung.

UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 652/QĐ-UBND, chấp thuận cho Nhà đầu tư Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) được triển khai thực hiện dự án đầu tư nhà máy điện mặt trời với quy mô công suất thiết kế 50MW, diện tích dự án khoảng 70ha; sản phẩm dịch vụ cung cấp là năng lượng điện; địa điểm thực hiện dự án tại thôn Thủy Ba và thôn Tân An, xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động