RSS Feed for PVTrans khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực vận tải biển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVTrans khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực vận tải biển

 - Trong vòng 6 năm trở lại đây, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) liên tục có những bước phát triển mới đáng ghi nhận. Uy tín, vị thế, thương hiệu của PVTrans ngày càng được nâng cao, khẳng định là doanh nghiệp vận tải biển số 1 Việt Nam và nằm trong Top các tổng công ty có kết quả kinh doanh hiệu quả của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

PVTrans đón đầu thị trường vận tải biển

PVTrans tự hào là đơn vị vận tải biển duy nhất trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sở hữu đội tàu vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam.

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, PVTrans từ một đơn vị gặp nhiều khó khăn của PVN đã trở thành một đơn vị hoạt động hiệu quả. Năm 2018, đơn vị đã đạt con số kỷ lục về chỉ tiêu tài chính, với doanh thu hơn 7.835 tỷ đồng (149% kế hoạch), tăng trưởng 23% so với năm 2017. Với những kết quả đã đạt được, PVTrans đã trở thành một trong số ít các đơn vị thuộc PVN có sự tăng trưởng liên tục trong suốt 6 năm qua, và cũng là một trong 3 đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ cao nhất của Tập đoàn.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, năng lực cạnh tranh của PVTrans tiếp tục được nâng cao khi mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế. Ngoài cung cấp dịch vụ cho các khách hàng truyền thống, các đơn vị trong ngành dầu khí, PVTrans còn cung cấp dịch vụ cho rất nhiều đơn vị tư nhân, ngoài ngành. Điều đó khẳng định năng lực và giá cả rất cạnh tranh trong các lĩnh vực dịch vụ vận tải của PVTrans.

Nắm bắt cơ hội thị trường mua bán tàu biển đang ở mức thấp, PVTrans đã tích cực triển khai công tác đầu tư phát triển và trẻ hóa đội tàu, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Mới đây nhất, PVTrans đã đạt kỷ lục về đầu tư đổi mới đội tàu với 7 tàu được đầu tư trong năm 2018, nâng tổng số tàu từ 18 chiếc lên 25 chiếc. Các tàu đều được đầu tư với chi phí hợp lý, chất lượng tốt và được đưa ngay vào khai thác hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Nếu trong năm 2017, PVTrans chỉ thuê tàu ngoài để vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện với mục tiêu thăm dò trước thị trường, thì việc đầu tư tàu hàng rời cỡ Supramax PVT Sapphire và tham gia vận chuyển nhập khẩu than từ Indonesia/Úc về Vĩnh Tân trong năm 2018 đã khẳng định năng lực của PVT trong việc đảm bảo cung cấp chuỗi vận chuyển than từ vận chuyển quốc tế đến chuyển tải trong nước, mở ra một thị trường to lớn cho PVTrans về vận chuyển than cho các nhà máy điện than tại Việt Nam. 

Năm vừa qua cũng là lần đầu tiên PVTrans tham gia thị trường cung cấp tàu VLCC (tàu dầu lớn nhất thế giới) với 6 chuyến tàu VLCC vận chuyển dầu thô từ Kuwait về Việt Nam, đảm nhận khoảng 25% sản lượng cho Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn. Đây là tiền đề quan trọng để PVT ký kết các hợp đồng dài hạn và xây dựng tên tuổi trong thị trường vận tải tàu VLCC. 

Một điểm đáng ghi nhận nữa và cũng là nền tảng cho sự tăng trưởng, phát triển bền vững của PVTrans là công tác tái cấu trúc cùng với công tác quản lý, quản trị được triển khai mạnh mẽ và quyết liệt. Các tác động này đã giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PVTrans có nhiều chuyển biến tích cực. Mô hình quản lý của PVTrans đã đúng định hướng và có kết quả như kỳ vọng; công tác quản lý ngày càng chặt chẽ; các đơn vị thành viên cũng mạnh hơn và hoàn toàn chủ động trong các hoạt động SXKD, không còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của công ty mẹ như ngày đầu. 

Với kết quả ấn tượng ở hầu hết lĩnh vực hoạt động, cùng triển vọng phát triển bền vững, cổ phiếu PVTrans cũng trở thành một trong những cổ phiếu được quan tâm hàng đầu của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. PV Trans đã được tổ chức Việt Nam Report đưa vào danh sách Profit 500 -  Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam và năm thứ 5 liên tục nằm trong danh sách VNR500 - 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với thứ hạng 143/500. Năm 2018, PVTrans lần đầu tiên được tổ chức Forbes - tổ chức xếp hạng uy tín của Mỹ - lựa chọn vào danh sách Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, triển vọng trong năm 2019 của PVTrans tiếp tục tích cực khi đơn vị hiện đang phối hợp với các đơn vị trong ngành Dầu khí trong việc vận chuyển toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm dầu đầu ra của NMLD Dung Quất; cùng với đó tận dụng cơ hội vận chuyển 25% sản lượng dầu thô đầu vào, 40% sản lượng dầu sản phẩm cho NMLD Nghi Sơn; tiếp tục tham gia vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu trên thị trường trong và ngoài nước cũng như cho thuê tàu trên thị trường quốc tế để khai thác tối đa năng lực đội tàu hiện có và tăng nguồn thu ngoại tệ. 

Bên cạnh đó, PVT còn vận hành hiệu quả FSO PVN Đại Hùng Queen tại mỏ Đại Hùng, FPSO Lewek Emas tại mỏ Chim Sáo và tiếp tục thực hiện hỗ trợ vận hành an toàn tàu FPSO Song Doc Pride MV 19. PVTrans cũng là đầu mối tham gia cung ứng kịp thời, đầy đủ dịch vụ vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện chạy than của PVN. Với chiến lược đầu tư trẻ hóa đội tàu, tài sản dài hạn của PVTrans đã tăng mạnh trong năm 2018 và sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong 2019.

Các chuyên gia nhận định, việc NMLD Nghi Sơn đi vào vận hành thương mại ổn định sẽ là động lực tăng trưởng đột biến cho PVT trong năm 2019 nhờ vào hợp đồng vận chuyển dầu thô và dầu thành phẩm cho nhà máy lọc dầu này. Điều này củng cố thêm cho triển vọng tích cực trong dài hạn của PVTrans, nhờ gia tăng hiệu suất hoạt động. Từ năm 2020 trở đi, khi hoạt động hết công suất, hàng năm NMLD Nghi Sơn sẽ đóng góp tích cực cho việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của PVTrans, qua đó giúp công ty đạt được mục tiêu tăng trưởng kép hàng năm EPS là 11,9%.

Theo kết quả SXKD mới nhất vừa được công bố, doanh thu quý I/2019 PVTrans  đạt 1.913 tỷ đồng, tương đương 154% kế hoạch quý I/2019 và 105% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế  đạt 223 tỷ đồng, tương đương 202% kế hoạch quý I/2019 và 114% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách Nhà nước đạt 116 tỷ đồng, tương đương 225% kế hoạch quý I/2019. Hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều ở các mảng trong các tháng đầu năm của quý I/2019 đã giúp PVTrans hoàn thành tốt ¼ chặng đường kế hoạch năm 2019. 

Với mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, trong những tháng tiếp theo, PVTrans đang tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án ở cả Công ty mẹ, Công ty con để về đích theo kế hoạch.

Kế hoạch trong quý II/2019, PVTrans tiếp tục đầu tư 1 tàu chở hàng rời khoảng 50.000 - 80.000 DWT và 1 tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất khoảng 10.000 - 20.000 DWT; tiếp tục bám sát tiến trình hoạt động của NMLD Nghi Sơn, tham gia đấu thầu cung cấp các dịch vụ vận tải dầu vào và sản phẩm đầu ra cho nhà máy; bên cạnh đó chủ động phương tiện vận tải cho BSR, PVGas, PVOil và các khách hàng khác. Ngoài ra, đơn vị cũng tìm kiếm các nguồn vốn để thúc đẩy công tác đầu tư phát triển tăng thêm phương tiện vận tải, tăng cường cung cấp các dịch vụ vận tải hàng hóa.

Sau 17 năm xây dựng và phát triển (27/5/2002 - 27/5/2019), trải qua những giai đoạn khó khăn khốc liệt nhất của thị trường vận tải biển, ngày hôm nay PVTrans đã trở thành đơn vị có thương hiệu vững chắc, có uy tín trên thị trường. Xác định mục tiêu góp phần vào sự phát triển của ngành Hàng hải, ngành Dầu khí Việt Nam, trong thời gian tới, PVTrans sẽ tiếp tục củng cố, trẻ hóa đội tàu và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực, giữ vững thị phần vận tải trong nước; đồng thời đẩy mạnh thương hiệu trên các thị trường quốc tế như Trung Đông, Tây Phi, Hàn Quốc, Nhật Bản… khẳng định vị thế là doanh nghiệp vận tải số 1 không chỉ tại Việt Nam mà còn là doanh nghiệp vận tải dầu khí có uy tín trong khu vực.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động