RSS Feed for PVN đang gặp khó tại dự án Junin 2 ở Venezuela | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 09:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN đang gặp khó tại dự án Junin 2 ở Venezuela

 - Tại buổi họp báo quý I/2013, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Phùng Đình Thực cho biết, dự án nâng cấp dầu nặng Junin 2 đang triển khai tại Venezuela đang gặp khó khăn, thách thức lớn và chậm tiến độ bởi nhiều nguyên nhân như: lạm phát của nước chủ nhà đang ở mức phi mã từ 25-33%/năm, tỷ giá giữa đồng nội tệ/USD ngoài thị trường cao gấp 4 lần tỷ giá chính thức quy định trong ngân hàng đã khiến giá thành chi phí hoạt động tăng rất cao.

>> PVN phấn đấu đạt trên 6,4 triệu tấn dầu quy đổi trong quý II
>> Nghiệm thu dự án Phân xưởng sản xuất Polypropylene Dung Quất
>> PVN: Mở rộng thăm dò, khai thác vùng chồng lấn và ngoài nước
>> Sẽ đưa giàn Thỏ Trắng vào khai thác trước kế hoạch

Junin 2 là một trong những dự án dầu khí lớn nhất của PVN tại nước ngoài, có tầm quan trọng trong việc bảo đảm chiến lược phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Nguồn: PVN

Chủ tịch PVN cho biết, ở thời điểm hiện tại, tỷ giá trong ngân hàng quy định là 1 USD đổi được 6,3 đồng nội tệ. Tuy nhiên, ngoài thị trường, phải 24,5 đồng mới đổi được 1 USD. Những khó khăn này đã ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ triển khai cũng như hiệu quả của dự án.

Mặt khác, Junin 2 là dự án nằm trong khu vực có quá nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng đang triển khai các dự án dầu mỏ khác, đều phải dùng chung hệ thống hạ tầng như: đường ống, đường công vụ, nhà máy nâng cấp dầu nặng...  Trong khi đó mục tiêu của mỗi nhà đầu tư là khác nhau. Do vậy, mỗi khi có vấn đề liên quan, các nhà đầu tư lại phải bàn bạc, thỏa thuận. 

Ngoài ra, do khu vực này triển khai quá nhiều dự án dầu mỏ nên nguồn nhân lực địa phương cũng bị hạn chế đã làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

"Tất cả các nhà đầu tư đều nhận thấy rõ khó khăn như vậy, nhưng hiện không có nhà đầu tư nào rút khỏi Venezuela, bởi đây là khu vực đầu tư tiềm năng với trữ lượng dầu mỏ lớn" ông Thực nhấn mạnh. 

Chủ tịch PVN Phùng Đình Thực cho biết, dự án nâng cấp dầu nặng Junin 2 đang triển khai tại Venezuela đang gặp khó khăn, thách thức lớn và chậm tiến độ bởi nhiều nguyên nhân.

Chủ tịch PVN cũng cho biết: Junin 2 là một trong những dự án dầu khí lớn nhất của PVN tại nước ngoài, có tầm quan trọng trong việc bảo đảm chiến lược phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài cho phát triển đất nước. 

Ngày 26/9/2012, dòng dầu đầu tiên đã được khai thác từ giếng khoan PM-24 trên nền khoan cụm đầu giếng C-102, Lô Junin 2, Venezuela, đánh dấu một bước quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu đạt sản lượng 10 triệu tấn vào năm 2016 của ngành Dầu khí Quốc gia.

Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trên cơ sở thực hiện kế hoạch quý I và các chỉ tiêu kế hoạch 2013, PVN phấn đấu đạt trên 6,4 triệu tấn dầu quy đổi trong quý II, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, với các chỉ tiêu: khai thác dầu khí đạt 6,43 triệu tấn quy đổi; sản xuất và cung cấp 3,72 tỷ kWh; xăng dầu các loại đạt 1. 345,1 triệu tấn…

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Về một lời hứa của Thủ tướng
Quốc gia nào án ngữ 'con đường sinh mệnh' Trung Quốc?
Triều Tiên không 'võ mồm', chiến tranh là có thực
Châu Á bên bờ vực chiến tranh?
Người Việt giỏi thủy chiến và thạo nghề biển
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động