RSS Feed for Hội nghị dầu khí quốc tế và khát vọng Thứ sáu 29/03/2024 14:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hội nghị dầu khí quốc tế và khát vọng "người đi mở đường"

 - Trong các ngày từ ngày 20 - 24/8, tại Mỹ, Tập đoàn Haliburton đã tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ cao 2018, với chủ đề "Khoa học công nghệ cao 4.0 kết hợp trí tuệ nhân tạo (Al) trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí (EP)". Tại hội nghị, ngành dầu khí Việt Nam có ba doanh nghiệp tham gia là Công ty điều hành dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC), Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) và Công ty điều hành dầu khí Phú Quốc, do TS. Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc Biển Đông POC dẫn đầu.

Thủ tướng giao BCT nghiên cứu phản biện của Tạp chí Năng lượng Việt Nam

Từ hội nghị khoa học

Hội nghị Khoa học Công nghệ cao 2018 đã thu hút nhiều diễn giả hàng đầu từ nhiều tập đoàn, công ty danh tiếng trên thế giới tham dự, như: nhóm diễn giả hàng đầu về công nghệ cao EP từ các các công ty như Halliburton, Aker BP, Shell, ONGC, Honeywell; nhóm các diễn giả về trí tuệ nhân tạo (Al) và xử lý dữ liệu đến từ các công ty AWS, Nvidia, 4Subsea, Google và nhóm diễn giả về thăm dò và thẩm lượng trữ lượng dầu khí đến từ Halliburton, ConocoPhillips, Anadarko, Senopec, và rất nhiều nhóm chủ đề chuyên sâu, gồm:

1/ Chu trình thăm dò và thẩm lượng mỏ, vỉa dầu khí: Nâng cao hiệu quả thăm dò thông qua chuyển đổi kỹ thuật số.

2/ Chu trình thi công giếng và bảo trì sửa chữa giếng khai thác: Kết nối hệ sinh thái E&P thông minh để giúp nâng cao hệ số thu hồi dầu.

3/ Chu trình phát triển công trình ngầm: Giúp khai thác an toàn hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

4/ Vòng đời đầu tư dự án: Giúp cải thiện việc đầu tư các mỏ mới trong tương lai.

5/ Công nghệ 4.0 về E&P: Xác định các thách thức và vận hội khi chuyển đổi từ công nghệ truyền thống qua công nghệ 4.0 về số hóa, dữ liệu và thiết kế. 

6/ Tầm nhìn kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo: Giúp định dạng về công nghệ 4.0 trong E&P.

7/ Các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật E&P và rất nhiều chủ đề, nghiên cứu khoa học khác.

Theo đánh giá, đây là hội nghị chuyên ngành sâu rộng và hữu ích không chỉ đối với các chuyên gia, các công ty trong ngành dầu khí mà còn là các quốc gia đang phụ thuộc vào ngành khai thác dầu khí hay năng lượng nói chung.

Hội nghị năm nay thu hút nhiều hơn các nhà khoa học, chuyên gia so với năm trước và đang góp phần quan trọng đưa các ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất đi vào thực tiễn. Nội dung chủ đạo không chỉ nhắm vào việc đưa các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào E&P, nhằm tối đa hóa lợi nhuận kinh tế mà còn là sự kiện nhằm thúc đẩy các tiến bộ trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật số trong tương lai.

Đến khát vọng của "người đi mở đường"

Tổng giám đốc Biển Đông POC - TS. Ngô Hữu Hải phát biểu tại hội nghị.

Đại diện cho ngành Dầu khí Việt Nam, Tổng giám đốc Biển Đông POC - TS. Ngô Hữu Hải trong những năm qua luôn cập nhật và trăn trở về các tiến bộ khoa học, đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu quả thăm dò khai thác hay hệ số thu hồi dầu khí. Đây là lần thứ ba TS. Ngô Hữu Hải tham gia hội nghị khoa học này.

Ông chia sẻ với người viết: "Tôi lo lắm, trữ lượng dầu các mỏ hiện hữu của Việt Nam đang cạn dần trong khi chưa phát triển mỏ mới. Như mỏ Bạch Hổ, nếu không có các cải tiến về công nghệ như nâng cao hệ số thu hồi dầu (EOR), hay các giải pháp khác, chắc chỉ khai thác được 4 hay 5 năm nữa. Ngoài ra, ngay từ bây giờ, cần tập trung đẩy mạnh thăm dò, phát triển mỏ mới cho chiến lược dài hạn".

Có lẽ đó là lý do dù rất bận rộn với công việc quản lý, điều hành, nhưng năm nào ông cũng lặn lội sang trời Âu để tham gia từ đầu đến cuối các chương trình ở các hội nghị.

Tổng giám đốc Biển Đông POC - TS. Ngô Hữu Hải trao đổi với ban tổ chức.

Và những thông điệp

Tại hội nghị, TS. Ngô Hữu Hải chia sẻ khát vọng là ngành Dầu khí Việt Nam sẽ cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao hiệu quả E&P, giúp tối đa hóa nguồn thu cho ngân sách quốc gia. "Để làm được như vậy, các cán bộ dầu khí cần đi học tập nâng cao kiến thức nhiều hơn nữa".

Ông nhấn mạnh: "Nhiều cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế. Không ít cán bộ trẻ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện. Một bộ phận không nhỏ cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" như nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cao cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ".

Vâng, xin chân thành cảm ơn một người nhiệt huyết như ông, vừa làm công tác quản lý và nghiên cứu khoa học. Hy vọng trong tương lai, hội nghị chuyên đề về E&P tương tự sẽ thu hút nhiều hơn nữa các lãnh đạo, chuyên gia từ ngành dầu khí trong nước. Những trăn trở của ông chính là thông điệp đến các nhà khoa học, các chuyên gia và người lao động trong ngành Dầu khí Việt Nam. Họ cần sáng tạo hơn nữa trong lao động và sản xuất để ngành dầu khí xứng đáng là ngọn cờ đầu trong nền kinh tế Việt Nam.

NGUYỄN LÊ MINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động