RSS Feed for Đề nghị hoàn thiện tổng thể dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 10:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề nghị hoàn thiện tổng thể dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

 - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa - Trịnh Văn Chiến vừa có buổi làm việc với ông Yota ONO - Cục trưởng Cục Tài nguyên và Năng lượng (Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản) về tiến độ triển khai dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đề nghị Công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản) và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn tiếp nhận mẻ dầu thô đầu tiên
Lọc hóa dầu Nghi Sơn trước ngày vận hành thương mại

TTXVN dẫn lời Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa - Trịnh Văn Chiến cho biết, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển của địa phương và đây cũng là dự án đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Khi nhà máy đi vào hoạt động, sẽ đóng góp khoảng 30.000 tỷ đồng cho ngân sách của tỉnh. Do đó, Thanh Hóa đã tập trung rất cao để giải quyết các vướng mắc trong triển khai dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai đúng tiến độ và sớm đi vào hoạt động. 

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Văn Chiến đã đề nghị phía Công ty Idemitsu Kosan và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Việc xây dựng bổ sung hồ điều hòa xử lý nước thải từ Nhà máy cần được triển khai song song với việc xây dựng và vận hành để khi đi vào hoạt động, nước thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn, không gây ô nhiễm. 

Đồng thời kêu gọi các công ty của Nhật Bản mở rộng đại lý bán lẻ các sản phẩm xăng dầu (từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. 

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Nguyễn Đình Xứng cho biết: Thanh Hóa đang là tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư của Nhật Bản. Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn do Công ty Idemitsu Kosan đầu tư vào tỉnh có vốn đầu tư lớn nhất. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa rất quan tâm đến tiến độ triển khai dự án và đề nghị Ban Quản lý Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn cần đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi thông tin 2 chiều với chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. 

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Yota ONO cho rằng, các doanh nghiệp của Nhật Bản có nhiều dự án đầu tư vào Việt Nam, trong đó dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong những dự án quan trọng nhất. Đây cũng là dự án được áp dụng các công nghệ, máy móc hiện đại nhất. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Theo đó, Việt Nam cũng trở thành một trong những nước hàng đầu châu Á về công nghệ lọc hóa dầu.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ USD, do Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI - đơn vị thành viên của KPC), Idemitsu Kosan (Nhật Bản), Hóa chất Mitsui (Nhật Bản) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác đầu tư.

Chính thức khởi công xây dựng từ tháng 10/2013. Theo giấy chứng nhận đầu tư lần đầu (năm 2008), dự kiến công suất Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ được nâng lên 20 triệu tấn/năm vào 2020 hoặc sớm hơn. 

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động