RSS Feed for VMC: Đầu tư thiết bị máy móc giúp khai thác than hiệu quả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 23:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VMC: Đầu tư thiết bị máy móc giúp khai thác than hiệu quả

 - Vừa đầu tư hiện đại hóa cơ khí sửa chữa, vừa chuyển mạnh sang cơ khí chế tạo, với định hướng này Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin (VMC) đã sản xuất ra nhiều thiết bị máy móc giúp ngành than khai thác hiệu quả hơn.

>> Sớm xem xét điều chỉnh thuế xuất khẩu than về mức 10%
>> Cân đối tài chính của Vinacomin gặp nhiều khó khăn
>> Vinacomin nỗ lực giảm tổn thất than trong khai thác

Hoàn thiện sản phẩm gầu ngoạm tại Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin

Hoàn thiện sản phẩm gầu ngoạm tại Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin

VMC đã chế tạo một số sản phẩm có uy tín, chất lượng ổn định cung cấp cho ngành than như: giá chuyển hướng và toa xe 20 - 30 tấn, toa xe tự lật 30 tấn, xe goòng 1-3 tấn; gầu máy xúc thủy lực, gầu ngoạm có dung tích từ 5m3 - 15m3.

Ngoài ra, Công ty còn hợp tác với các hãng nước ngoài để chế tạo, lắp ráp thiết bị phục vụ khai thác than như hãng REMAG (Ba Lan) chế tạo, lắp ráp máy đào lò Combai AM-50Z; hãng ALTA (Cộng hòa Séc) chế tạo, lắp ráp dàn đỡ thủy lực di động kiểu Vinaalta, hãng OMZ (Liên bang Nga) chế tạo, lắp ráp máy xúc điện EKG-10m3.

VMC cũng đã đầu tư dây chuyền công nghệ sửa chữa xe gạt và máy xúc thủy lực, dây chuyền chế tạo phục hồi cột chống thủy lực, xà kim loại công suất 20.000 cột/năm; dây chuyền sản xuất vì chống lò kim loại...

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp than khu vực Hạ Long, Cẩm Phả đều đang sử dụng sản phẩm vì chống lò do VMC cung cấp. Dự kiến thời gian tới, công ty sẽ hoàn thành lắp đặt, chạy thủ dây chuyền cán thép định hình, cán thép vì chống lò. Riêng sản lượng thép chống lò, VMC đã đáp ứng được nhu cầu của hầu hết các đơn vị trong ngành than với khoảng 80.000-100.000 tấn/năm.

Năm 2012, Công ty đã chế tạo thành công máy xúc đá lật hông VMC E500-1 với gần 50% chi tiết được “nội địa hóa” như: thân máy, cụm gối cần, cụm gàu xúc, cụm thùng dầu chính, đối trọng, ghế lái, cụm di chuyển, các xi lanh thủy lực với 4 loại, các đầu nối, rắc co, răng gàu xúc... Máy đã được đưa vào sử dụng trong lò của Công ty than Hà Lầm, Công ty than Khe Chàm đem lại hiệu quả cao.

Công ty cũng đã mạnh dạn liên danh với các đối tác trong nước và nước ngoài tham gia đấu thầu và làm tổng thầu các dự án, gói thầu lớn như gói thầu EPC dự án Nhà máy tuyển quặng Bauxit Tân Rai - Lâm Đồng, với nhiệm vụ chính về công nghệ và cung cấp, chế tạo, lắp đặt trên 2.500 tấn thiết bị. Đến nay, sản phẩm đã bàn giao cho Vinacomin đưa vào sản xuất quặng cho nhà máy Alumin Tân Rai, mở ra hướng phát triển mới của Công ty trong việc đấu thầu và thực hiện các gói thầu EPC của các dự án lớn trong nước.

Không chỉ chế tạo ra các loại máy chuyên dùng trong khai thác mỏ, VMC còn đi sâu vào lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều thiết bị và phụ tùng phục vụ công tác sửa chữa, hạ giá thành sản phẩm, rẻ hơn so với thiết bị nhập ngoại.

Thế mạnh và năng lực cạnh tranh của VMC đang hình thành ở các lĩnh vực khác như: chế tạo, sửa chữa và phục hồi các thiết bị lớn cho các ngành khai mỏ, luyện kim, xi măng, nhiệt điện, đúc vỏ hộp giảm tốc, răng gầu, cán thép hình, mạ đồng, lắp đặt kết cấu thép của các công trình công nghiệp, băng tải, cầu trục, giàn, cột chống thủy lực đơn và hai chiều; chế tạo giàn chống, máy đào lò combai…

Mới đây, Công ty đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo gầu ngoạm điều khiển từ xa dung tích 10m3. Loại gầu này sử dụng cho bốc xếp hàng hóa tại các bến cảng, cho năng suất cao, giảm chi phí và có độ an toàn tin cậy, thay thế sản phẩm nhập ngoại.

Được thành lập ngày 23/7/1968, tiền thân là Nhà máy Cơ khí trung tâm Cẩm Phả, đến nay Công ty CP Chế tạo máy - Vinacomin đã không ngừng lớn mạnh, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển của ngành Than - Khoáng sản, trở thành một trong những đơn vị cơ khí hàng đầu của Vinacomin.

Với định hướng chiến lược là "Phát huy tối đa năng lực hiện có, đầu tư hiện đại hoá cơ khí sửa chữa đồng thời chuyển mạnh sang cơ khí chế tạo, đặc biệt là chế tạo thiết bị phục vụ cho khai thác than hầm lò", từ nhiều năm nay VMC luôn đạt mức tăng trưởng cao. Nếu như năm 2008, doanh thu đạt 773 tỷ đồng thì đến năm 2011 đạt 1.235 tỷ đồng. Năm 2012, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn Ngành nhưng Công ty vẫn đạt mức doanh thu 1.085 tỷ đồng; tăng 40,4% so với năm 2008.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?

"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động