RSS Feed for Vinacomin sẽ giảm dần sản lượng than xuất khẩu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin sẽ giảm dần sản lượng than xuất khẩu

 - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và Nhật Bản đã tổ chức buổi đối thoại “Chính sách than Việt Nam - Nhật Bản”.

>> Thủ tướng phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinacomin
>> Hiện trạng và quy hoạch phát triển nguồn than
>> Thành lập Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia
>> Đánh giá tổng thể bể than Quảng Ninh

Sản lượng than xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm dần từ mức 14,5 triệu tấn năm 2012 xuống còn 9-10 triệu tấn/năm và đến năm 2015 chỉ còn khoảng 4-5 triệu tấn

Tại buổi đối thoại, Vinacomin cho biết, từ nay đến năm 2015, Việt Nam sẽ có một số nhà máy nhiệt điện đi vào hoạt động, dẫn đến nhu cầu than tăng cao, trong khi đó nguồn tài nguyên than là có hạn, vì vậy, Vinacomin sẽ phải giảm dần xuất khẩu để đảm bảo nhu cầu than cho các ngành sản xuất công nghiệp trong nước.

Theo đó, sản lượng than xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm dần từ mức 14,5 triệu tấn năm 2012 xuống còn 9-10 triệu tấn/năm và đến năm 2015 chỉ còn khoảng 4-5 triệu tấn.

Trong chiến lược phát triển ngành Than đến 2015, Vinacomin khuyến khích các đối tác nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ khai thác than tiên tiến, đồng thời bảo vệ môi trường hiệu quả.

Vinacomin khẳng định mong muốn hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ xử lý, chế biến than chất lượng thấp thành than chất lượng cao, vì hiện nay, các nhà máy nhiệt điện sử dụng than chất lượng thấp của Việt Nam vẫn chưa đi vào hoạt động.

Hiện nay, chỉ có Trung Quốc đang mua chủng loại than chất lượng thấp, trong khi các bạn hàng truyền thống của Vinacomin như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan chỉ có nhu cầu mua than cục chất lượng tốt (than cục 4-6) và than cám 6-9.

Ngoài ra, Vinacomin cũng mong muốn Nhật Bản kéo dài dự án đào tạo cán bộ công nhân kỹ thuật ngành than trong công nghệ khai thác hầm lò, tiếp tục tổ chức nghiên cứu thăm dò than để bổ sung nguồn trữ lượng than cho Việt Nam.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết, Nhật Bản đang hợp tác với Indonesia trong chuyển giao công nghệ khử nước ở than nâu để sản xuất than chất lượng cao. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng có ưu thế về công nghệ nhà máy nhiệt điện xanh sạch sử dụng than chất lượng xấu. Vì vậy, METI cũng sẵn sàng hợp tác với Vinacomin trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ này.

Vinacomin khẳng định, sau năm 2015, than chất lượng tốt mà trong nước chưa dùng đến sẽ tiếp tục được xuất khẩu theo nguyên tắc ưu tiên các bạn hàng truyền thống như Nhật Bản.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nam - Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh?
Báo quốc tế 'đồn đoán' về tương lai cảng Cam Ranh
Tướng lĩnh Trung Quốc kêu gọi tăng ngân sách cho quân đội
Trung Quốc bước vào thời đại Tập Cận Bình

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động