RSS Feed for Vinacomin đẩy nhanh tiến độ đào lò | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin đẩy nhanh tiến độ đào lò

 - Trong năm 2014, kế hoạch đào lò của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giảm nhiều so với những năm trước. Để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, đặc biệt đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết liệt để nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ đào lò, chuẩn bị diện sản xuất, đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng.

>> Vinacomin giảm được trên 1 triệu tấn than tồn kho trong Quý I
>> Mỏ Hầm Lò II hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất trong Quý I

 

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2013, khối lượng mét lò XDCB toàn Tập đoàn thực hiện đạt 51.439m/57.591m, bằng 89,3% kế hoạch điều chỉnh năm; tổng khối lượng mét lò thực hiện trong năm 2013 là 347.647m; trong đó mét lò CBSX là 296.209m, bằng 85,2%; lò XDCB bằng 14,8%.

Về cơ bản, công tác đào lò XDCB đáp ứng mục tiêu tiến độ tại một số dự án trọng điểm như: Lò giếng khu Cánh Gà - Vàng Danh; lò giếng mỏ Nam Mẫu; dự án khai thác xuống sâu dưới mức -50 mỏ Ngã Hai - Quang Hanh, mỏ Khe Chàm III...

Hầu hết các đơn vị đã chủ động đầu tư, lắp đặt thiết bị đồng bộ theo dây chuyền đào lò. Cùng đó, các đơn vị cũng thành lập từ 2 - 3 đội đào lò nhanh, với trang thiết bị tương đối đồng bộ và tổ chức thi đào lò nhanh nội bộ đạt hiệu quả. Trong năm, Tập đoàn đã tổ chức Hội thi đào lò nhanh tại Công ty than Hà Lầm, gồm 7 đơn vị tham gia, đã hoàn thành 1.024,7 mét lò, năng suất lao động bình quân đạt 0,0994 mét/người/ca (tính quy đổi về đào lò tiết diện 16,9m2), góp phần đẩy nhanh tiến độ đào lò dự án khai thác xuống sâu dưới mức -50 mỏ Hà Lầm.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, áp dụng thiết bị công nghệ mới, cơ giới hóa trong thi công đào lò tiếp tục được triển khai. Cụ thể, Tổng công ty Hóa chất mỏ đã sản xuất được thuốc nổ nhũ tương hầm lò; Công ty chế tạo máy đã hoàn chỉnh quy trình sản xuất máy xúc VMC E500-1. Trong năm 2013 đã cung cấp cho các đơn vị 14 máy xúc VMC E500-1... đáp ứng nhu cầu thuốc nổ sử dụng trong các mỏ hầm lò và thiết bị máy xúc thi công đạt hiệu quả cao trong đào lò. Qua thi công, các dự án Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò I đã giải quyết tốt khâu vận tải trong thi công để tránh ách tắc, cơ giới hóa đào lò giếng nghiêng dùng công nghệ băng tải, máy khoan, máy xúc phải có hệ thống vận tải riêng. Công ty than Vàng Danh đã tổ chức các đội đào lò chuyên đi 4 kíp và đầu tư thêm 3 máy xúc VMC E500-1, phát động thi đua, đẩy nhanh tốc độ đào lò hoàn thành dự án lò giếng khu Cánh Gà, chuẩn bị diện cho sản xuất. Công ty than Hà Lầm học hỏi kinh nghiệm từ Hội thi đào lò nhanh của Tập đoàn nên đã nâng cao tốc độ đào lò và năng suất lao động, các đơn vị đào lò đều vượt so với định mức, điển hình như Công trường KTCB 5 của Công ty đạt kỷ lục 99,2m/tháng đào lò đã tiết diện 22,5m2.

Dù vậy, theo đánh giá hiện nay, các dự án khai thác hầm lò đều chậm tiến độ, phát triển cơ giới hóa đào lò mới chỉ có một số đơn vị thực hiện đạt hiệu quả như Khe Chàm, Nam Mẫu, Vàng Danh...

Năm 2014, kế hoạch đào lò của Tập đoàn giảm nhiều so với các năm trước, do Tổng công ty Đông Bắc đã tách ra, một số dự án đang trong giai đoạn kết thúc XDCB, các dự án mới khởi công nên diện thi công hạn chế. Theo đó, kế hoạch đào lò toàn Tập đoàn là 296.700m; trong đó lò XDCB là 32.976m, giảm 18.463m so với thực hiện của năm 2013.

Để thực hiện đạt kế hoạch công tác đào lò nói chung và đào lò XDCB nói riêng, đặc biệt là tiến độ các dự án trọng điểm như Hà Lầm, Núi Béo, Khe Chàm II-IV, Mạo Khê... Tập đoàn xác định cần thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ đào lò, chuẩn bị diện sản xuất, đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng.

Đồng thời, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị chủ động trong kế hoạch điều hành công tác đào lò, rà soát lại kế hoạch đào lò XDCB cần thiết, báo cáo Tập đoàn để tăng chỉ tiêu; tiếp tục thực hiện cơ giới hóa trong đào lò một cách hợp lý, cải thiện điều kiện làm việc, giảm lao động thủ công, sử dụng tối đa hiệu quả các thiết bị đã đầu tư, đặc biệt là xe khoan, máy xúc, máy đào lò Combai. Tiếp tục đẩy mạnh sử dụng công nghệ chống lò bằng vì neo; chú trọng nâng cao trình độ tay nghề của đội ngũ công nhân để làm chủ các thiết bị, công nghệ hiện đại trong đào lò; xây dựng các đội đào lò nhanh để làm nòng cốt và tổ chức thi đào lò tạo khí thế thi đua trong sản xuất.

Các đơn vị cơ khí tập trung đẩy mạnh chế tạo các sản phẩm, thiết bị cơ khí phục vụ cho cơ giới hóa đào lò, đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh. Đồng thời cả hệ thống chính trị đảng, chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên sát sao chỉ đạo, nhằm đẩy nhanh tiến độ đào lò XDCB, thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển các mỏ hầm lò, đáp ứng nhu cầu sản lượng than trong năm 2014 và những năm tiếp theo. 

 SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước cờ tàn của Hoa Kỳ ở Ukraine
Ông Trần Xuân Giá và phiên tòa lịch sử
"Bầu" Kiên thực sự có bao nhiêu tiền?
Ukraine: Lối rẽ nội chiến, hay Nhà nước Liên bang?
Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động