RSS Feed for Viện Rocky Mountai muốn hỗ trợ Việt Nam trong kế hoạch phát triển năng lượng sạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 12:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Viện Rocky Mountai muốn hỗ trợ Việt Nam trong kế hoạch phát triển năng lượng sạch

 - Tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An vừa có buổi làm việc với Viện Rocky Mountain (Hoa Kỳ) nhằm trao đổi về các kế hoạch phát triển năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới, cũng như các hỗ trợ của Viện cho Việt Nam trong ngành năng lượng. Đặc biệt là chia sẻ các giải pháp để ổn định lưới điện khi sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển hydrogen trong kế hoạch chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.
Lilama gia công chế tạo thiết bị cho nhà máy sản xuất hydro tại Hoa Kỳ Lilama gia công chế tạo thiết bị cho nhà máy sản xuất hydro tại Hoa Kỳ

Thông tin từ Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) cho biết: Tổng công ty này vừa ký hợp đồng với đối tác Thyssenkrupp nucera AG & Co.KGaA (của CHLB Đức) để gia công chế tạo thiết bị và tổ hợp 2 mô-đun thiết bị điện phân 20 MW cho nhà máy sản xuất hydro ở bờ biển phía tây của Hoa Kỳ.

Keppel đầu tư nhà máy điện có thể chạy bằng hydro đầu tiên của Singapore Keppel đầu tư nhà máy điện có thể chạy bằng hydro đầu tiên của Singapore

Keppel Infrastructure Holdings Limited (Keppel Infrastructure), thông qua công ty con Keppel Energy, đã đi đến quyết định đầu tư cuối cùng (FID) để phát triển nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp (CCGT) tiên tiến và hiện đại với công suất 600 MW, đồng thời đã trao hợp đồng tổng thầu thiết kế, mua sắm và xây dựng (EPC) cho Liên danh nhà thầu Mitsubishi Power Asia Pacific và Jurong Engineering để xây dựng nhà máy. Nhà máy Keppel Sakra Cogen sẽ được xây dựng tại khu vực Sakra của Đảo Jurong và là nhà máy điện có khả năng chạy bằng hydro đầu tiên ở Singapore.

Khảo sát địa điểm đầu tư dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng Khảo sát địa điểm đầu tư dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng

Thông tin từ Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) cho biết: Ngày 12/9, PECC2 và các đối tác đã có buổi làm việc với ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cùng các sở, ngành liên quan để đề xuất việc khảo sát địa điểm phát triển dự án Trung tâm Hydro xanh Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị).

Tham dự buổi làm việc có đại diện Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ. Về phía Viện Rocky Mountain có ông Justin Locke - Giám đốc Điều hành thị trường mới nổi; ông Koben Calhoun - Giám đốc Kỹ thuật và bà Lê Hạnh - Cố vấn cao cấp.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các vấn đề như: Hỗ trợ của Viện Rocky Mountain cho Việt Nam bao gồm:

1/ Hỗ trợ công nghệ và tài chính.

2/ Tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá tiềm năng hệ thống lưới điện của Việt Nam nhằm cung cấp các giải pháp hiệu quả để ổn định lưới điện khi sử dụng năng lượng tái tạo.

3/ Chia sẻ các kinh nghiệm của viện Rocky Mountain về phát triển hydrogen trong kế hoạch chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Viện Rocky Mountai muốn giúp Việt Nam về vốn, công nghệ cho các dự án hydrogen
Bộ Công Thương làm việc với Viện Rocky Mountain (Hoa Kỳ).

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết: Hiện tại, Bộ Công Thương đang được giao thực hiện 2 quy hoạch (bao gồm Quy hoạch tổng thể phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch điện VIII). Theo đó, Việt Nam chuyển dịch nguồn năng lượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí carbon.

Đối với các nguồn nhiệt điện than sẽ chuyển dần sang dùng nhiên liệu biomass, hoặc anomiac (tăng dần tỷ trọng đốt kèm). Đối với các nguồn điện LNG sẽ chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu hydrogen (tăng dần tỷ trọng đốt kèm).

Đối với kế hoạch phát triển năng lượng hiện tại, Việt Nam hiện đang cần hỗ trợ của quốc tế trong 2 lĩnh vực chính: Hỗ trợ kỹ thuật (các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến về giảm phát thải carbon) và hỗ trợ tài chính cho chuyển dịch năng lượng.

Về phía Rocky Mountain, ông O Hanlon cho biết: Sẵn sàng trao đổi với Bộ Công Thương về các hỗ trợ công nghệ và đề xuất mong muốn trao đổi sâu hơn về việc xây dựng cơ chế hỗ trợ tài chính riêng phù hợp cho Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh việc tăng cường tài chính khu vực công - tư và thu hút nguồn tài chính trong và ngoài nước cho quá trình chuyển dịch năng lượng.

Cụ thể, Viện Rocky Mountain sẽ nghiên cứu, đề xuất nhưng giải pháp tăng thêm khả năng tài chính nội bộ của các doanh nghiệp thông qua việc nâng cao hiệu quả, hiệu suất hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và ngành điện. Đồng thời, đưa ra một số giải pháp tạo nguồn vốn, cũng như huy động vốn đầu tư để thực hiện tốt Quy hoạch điện của Việt Nam./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động