RSS Feed for Về thỏa thuận giá điện của dự án điện khí LNG Bạc Liêu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 04/05/2024 05:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Về thỏa thuận giá điện của dự án điện khí LNG Bạc Liêu

 - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu (ngày 26/5), Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành các hồ sơ, báo cáo khả thi theo tiến độ và hoàn thành các thỏa thuận khung về mua bán điện cho dự án điện khí LNG Bạc Liêu.


Vì sao Việt Nam cần có chiến lược nhập khẩu LNG trong dài hạn?


Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện nay, Việt Nam còn nhiều khó khăn trong phát triển năng lượng để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Để giải quyết những khó khăn, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ các phương án, trong đó, có phương án xây dựng các dự án điện gió, điện mặt trời. Đặc biệt, Bạc Liêu là tỉnh tiên phong trong việc phát triển các dự án điện gió, điện khí, cũng như đang xúc tiến triển khai xây dựng nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu.

Cho rằng, sau khi Chính phủ rút nhà máy nhiệt điện Cái Cùng khỏi Quy hoạch điện VII, thì dự án nhà máy điện khí LNG là nhà máy điện khí đầu tiên được đầu tư xây dựng do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện. Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ sớm hoàn thành các hồ sơ, báo cáo khả thi theo tiến độ và hoàn thành các thỏa thuận khung về mua bán điện.

Được biết, giá bán điện của dự án này được xác định theo quy định pháp luật qua thương thảo Hợp đồng mua bán điện PPA với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tính toán sơ bộ trong nghiên cứu tiền khả thi, chủ đầu tư cam kết giá điện khoảng 7 UScents/kWh (bảy cents đô la Mỹ/kWh).

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu: Ủy ban Nhân dân tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng Bạc Liêu thuộc Trung tâm Nhiệt điện LNG Bạc Liêu, với tổng công suất 3.200 MW, tổng mức đầu tư 93.600 tỷ đồng và đã hoàn thành cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo đó, đến cuối tháng 12/2020 chủ đầu tư sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư (giai đoạn phát triển dự án) và tiếp đến là triển khai xây lắp khu tiếp nhận, lưu trữ LNG; Trạm tái hóa khí, đường đưa khí vào bờ và vận hành tổ máy tua bin khí giai đoạn 1 (công suất 750 MW) vào cuối năm 2023; tiếp tục xây lắp và đưa vào vận hành các tổ máy còn lại của dự án để đạt đủ công suất 3.200 MW (trước tháng 12 năm 2027) theo Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) 

Hiện tại, tỉnh Bạc Liêu đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về đất để xây dựng Tổ hợp nhà máy phát điện trên bờ được đặt tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình với diện tích 40 ha và xác định vị trí tổ hợp kho cảng LNG nằm trên vùng biển với 100ha, cách vị trí nhà máy điện 35km.

Cùng với đó, chủ đầu tư dự án (Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd - DOE) đang khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng cam kết, quy định trong quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động