Ứng dụng sáng tạo trong vận chuyển vật liệu mỏ tại Than Nam Mẫu
13:58 | 13/09/2019
Tỷ lệ chống lò bằng vì neo của TKV tăng 11% so với cùng kỳ
Tác giả Lê Trung Tiến (người đứng giữa) tại hiện trường PX Đào lò 6, đơn vị được lắp đặt hệ thống tời kéo trên monoray.
Từ năm 2010, Than Nam Mẫu đầu tư lò chợ cơ giới hóa, hệ thống monoray và thiết bị phanh BTS đi kèm để phục vụ vận chuyển vật tư thiết bị nhưng khi lò chợ cơ giới hóa kết thúc hệ thống này cũng không còn được sử dụng và phải lưu kho.
Việc đưa ra ý tưởng sử dụng lại hệ thống monoray không những giải được bài toán tiết kiệm chi phí, không để vật tư tồn kho mà nó còn giải phóng sức lao động cho thợ mỏ, tiết kiệm nhân lực và tăng năng suất lao động.
Với điều kiện địa chất thực tế, hệ thống đường lò mở vỉa của Than Nam Mẫu tương đối phức tạp, độ dốc lớn và cong cua nhiều thì phương pháp này đã cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội: Thanh mô nô ray là những thanh thép định hình có độ bền, chịu mài mòn rất tốt. Chúng được thiết kế có nhiều bán kính cong khác nhau nên lắp đặt được vào nhiều đường lò, các thanh liên kết với nhau bằng các chốt nối và có gờ hãm chắc chắn.
Vì có trọng lượng nhẹ nên công tác lắp đặt thanh monoray rất đơn giản. Thiết bị bảo vệ (phanh BTs) làm việc có độ tin cậy cao, bảo vệ chống trôi trượt khi lắp đặt tại các đường lò có độ dốc đến 30 độ.
Mỗi hệ thống vận tải chỉ cần một tời kéo duy nhất, có thể áp dụng cho những đường lò có chiều dài lên đến 300 mét. Tang tời được cải tạo lại để quấn cáp hai chiều liên tục mà không cần người kéo cáp, rất hiệu quả và đảm bảo an toàn.
Đây cũng là công trình của Đoàn Thanh niên Công ty tham gia cuộc thi Sáng tạo trẻ do Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức và đạt giải ba, được ban giám khảo đánh giá cao về khả năng làm lợi và tính ứng dụng thực tế.
Cho đến nay hệ thống tời vận chuyển vật tư trên monoray đã được áp dụng rộng rãi tại các đơn vị sản xuất trong Than Nam Mẫu, và là phương pháp vận chuyển vật tư chính trong các tầng sản xuất, được nhiều đơn vị bạn trong Tập đoàn đến tham quan học hỏi kinh nghiệm và đây cũng là mô hình được Cục an toàn - Bộ Công Thương cấp phép cho Công Ty Than Nam Mẫu là đơn vị đầu tiên trong TKV áp dụng./.
Hệ thống tang tời được cải tạo để quấn cáp hai chiều liên tục.
Hệ thống tích vận chuyển vật tư trên monoray.
Hệ thống phanh BTS bảo vệ khi lắp đặt tại các đường lò dốc.
TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM