RSS Feed for Ứng dụng công nghệ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất tại Vietsovpetro | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 03/05/2024 06:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ứng dụng công nghệ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất tại Vietsovpetro

 - Mới đây, tại TP Vũng Tàu, Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật Hạt nhân trong công nghiệp (CANTI) và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) phối hợp Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) tổ chức hội thảo khoa học, với chủ đề: “Các công nghệ phục vụ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất”.
Đánh giá khả năng gia tăng trữ lượng dầu khí của Việt Nam (giai đoạn 2022-2025) Đánh giá khả năng gia tăng trữ lượng dầu khí của Việt Nam (giai đoạn 2022-2025)

Thông tin từ Hội đồng Khoa học Công nghệ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Tiểu ban Thăm dò Khai thác Dầu khí (thuộc Hội đồng) vừa tổ chức đánh giá kết quả tìm kiếm, thăm dò dầu khí năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, bàn giải pháp thực hiện thành công kế hoạch tìm kiếm, thăm dò dầu khí 6 tháng cuối năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Đột phá mới của NIPI từ thiết kế Feed dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng Đột phá mới của NIPI từ thiết kế Feed dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng

Với việc thành công từ thiết kế Feed dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng và Kình Ngư Trắng Nam (lô 09-2/09) với 100% kỹ sư Việt Nam mà không cần thuê các chuyên gia nước ngoài như trước đây đã góp phần khẳng định năng lực, sự đột phát về thiết kế của Viện Nghiên cứu và Thiết kế - Vietsovpetro (NIPI) nói riêng, cũng như năng lực thiết kế của ngành dầu khí Việt Nam hiện nay nói chung.

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học của CANTI giới thiệu 6 công nghệ phục vụ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất, bao gồm:

- Công nghệ đánh dấu nước/khí liên giếng bằng chất đánh dấu.

- Ứng dụng các kỹ thuật bức xạ và kỹ thuật liên quan để khảo sát các hệ thống, thiết bị công nghiệp.

- Công nghệ và dịch vụ phát hiện các cấu kiện chân đế giàn khoan bị ngập bằng kỹ thuật soi gamma truyền qua.

- Công nghệ xác định điểm phun (đơn/đa điểm) trong giếng khai thác Gas-lift bằng kỹ thuật đánh dấu.

- Công nghệ đánh dấu đơn giếng xác định dầu dư bão hòa bằng chất đánh dấu.

- Phương pháp xác định dầu dư bão hòa trong vùng ngập nước bằng chất chỉ thị tự nhiên.

Ứng dụng công nghệ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất tại Vietsovpetro
Hội thảo khoa học: Các công nghệ phục vụ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất.

Sau phần trình bày của các chuyên gia thuộc CANTI, các nhà khoa học, chuyên gia dầu khí và các nhà quản lý của hai bên cùng nhau thảo luận làm rõ các công nghệ của CANTI và nhu cầu của Vietsovpetro, cũng như khả năng đáp ứng của CANTI.

Theo các chuyên gia của Vietsovpetro: Các công nghệ này là rất cần để phục vụ cho sản xuất của Vietsovpetro trong giai đoạn hiện nay. Cụ thể:

1/ Công nghệ đánh dấu liên giếng: Trong công nghệ này hiện nay CANTI đang thực hiện một hợp đồng với Vietsovpetro, đề nghị CANTI sớm triển khai hợp đồng đã ký theo đúng tiến độ. Ngoài ra, đề nghị CANTI tiếp tục trao đổi với với các đơn vị của Vietsovpetro (Phòng Kỹ thuật sản xuất, Phòng Địa chất khai thác mỏ, Phòng phân tích khai thác của Viện và Xí nghiệp khai thác) để đưa ra hướng nghiên cứu tiếp theo trong những năm tới.

Liên quan đến công nghệ đánh dấu liên giếng xác định bão hòa dầu dư, được nhiều cán bộ khoa học, kỹ thuật của Vietsovpetro quan tâm, vì nó cho số liệu trên diện rộng. Đề nghị CANTI tiếp tục làm việc với các đơn vị trực thuộc Vietsovpetro để đưa vào áp dụng.

2/ Công nghệ xác định rò rỉ giếng gas-lift bằng kỹ thuật đánh dấu: Vietsovpetro cũng rất quan tâm, nhu cầu sắp tới rất nhiều. Đề nghị CANTI nghiên cứu hoàn thiện công nghệ để có thể thử nghiệm công nghiệp. Vietsovpetro sẽ tạo điều kiện cho CANTI thử nghiệm công nghiệp (nhưng với điều kiện Vietsovpetro không phải trả tiền cho thử nghiệm này). Sau khi thử nghiệm thành công, CANTI chuyển giao công nghệ này cho Vietsovpetro.

3/ Công nghệ đánh dấu đơn giếng xác định dầu dư bão hòa: Đây là vấn đề được Vietsovpetro quan tâm. Đề nghị CANTI tiếp tục trao đổi với với các đơn vị của Vietsovpetro để làm rõ một số vấn đề. Vietsovpetro sẽ cho phép thử nghiệm công nghiệp.

4/ Công nghệ xác định dầu dư bão hòa bằng chất chỉ thị tự nhiên: Đề nghị CANTI liên hệ với Xí nghiệp khai thác để lấy mẫu phân tích thử nhằm xem xét tính khả thi của phương pháp. Nếu khả thi thì Vietsovpetro sẽ áp dụng công nghệ này vì nó đơn giản và rẻ tiền, nhưng chi hiệu quả cao.

5/ Công nghệ ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và kỹ thuật có liên quan khảo sát trong đường ống, bình bồn bể chứa, chân đế giàn khoan: Vietsovpetro rất quan tâm đến vấn đề này. Hiện nay Vietsovpetro có 54 công trình, hệ thống đường ống hơn 200 km. Những nghiên cứu, giải pháp CANTI giới thiệu có tính thiết thực, có thể áp dụng để giúp tìm ra khuyết tật, ăn mòn, rò rỉ, cũng như tắc nghẽn hệ thống công nghệ, đường ống, bình bồn bể chứa và chân đế giàn khoan của Vietsovpetro.

6/ Các vấn đề khác cần nghiên cứu để đưa ra công nghệ phục vụ cho sản xuất của Vietsovpetro, CANTI có thể phối hợp với Vietsovpetro (thông qua Viện NIPI, hoặc Xí nghiệp Khai thác) đăng ký đề tài/nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước để thực hiện. Vietsovpetro sẵn sàng hợp tác và có kinh phí đối ứng để triển khai thực hiện. Khi có kết quả nghiên cứu Vietsovpetro nhận chuyển giao các kết quả đó./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động