RSS Feed for Tuyển than Cửa Ông viết tiếp bản hùng ca trên đất mỏ anh hùng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/07/2024 07:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tuyển than Cửa Ông viết tiếp bản hùng ca trên đất mỏ anh hùng

 - 64 năm qua, đóng góp vào lịch sử 88 năm truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than, các thế hệ CBCN Tuyển than Cửa Ông luôn đồng thuận, nỗ lực, lập thành tích xuất sắc trong các cuộc kháng chiến cứu nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, được Đảng và Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đối mới, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.
Hành trình 100 năm Nhà sàng Tuyển than Cửa Ông Hành trình 100 năm Nhà sàng Tuyển than Cửa Ông

Cửa Ông - vùng đất địa linh nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Cẩm Phả, bên bờ vịnh Bái Tử Long thơ mộng, là gạch nối giữa hai tuyến quân sự của tỉnh; là trọng điểm về kinh tế, an ninh, quốc phòng của vùng Đông Bắc. Trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, trên mảnh đất này, cha ông ta đã liên tiếp ghi nhiều chiến công oanh liệt. Cũng chính nơi đây, đầu thế kỷ 20, đội ngũ công nhân đã ra đời và không ngừng phát triển.

Tuyển than Cửa Ông - TKV khẳng định vị trí đứng đầu trong sàng tuyển than Tuyển than Cửa Ông - TKV khẳng định vị trí đứng đầu trong sàng tuyển than

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc bảo đảm cung cấp đủ than cho điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia, với các giải pháp linh hoạt theo mô hình “sản xuất và thương mại than”, cùng chủ trương sản xuất tuần hoàn, đảm bảo an toàn, chăm lo đời sống người lao động và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV luôn khẳng định vị trí “yết hầu” của ngành than. Hàng năm, trên 30% sản lượng than của TKV được sàng tuyển tại đây.

Âm hưởng của biển và than:

Đến với Tuyển than Cửa Ông hôm nay, xa xa những hàng phi lao rì rào trước gió, vườn cây xanh toả bóng mát, hay điểm xuyết cho bức tranh rực rỡ đó là những vườn hoa đua sắc thắm. Một thành tựu mang ý nghĩa lớn lao trong quản lý điều hành, từ năm 2009, Công ty đã áp dụng công nghệ mới: Hệ thống máy lọc ép tăng áp, xử lý bùn nước thành than bùn khô phục vụ các nhà máy nhiệt điện, thu hồi triệt để than và nguồn nước tuần hoàn; góp phần làm sạch môi trường Thành phố Cẩm Phả và vịnh Bái Tử Long...

Từ chính thành quả đó, Tuyển than Cửa Ông đã được trao cúp Vàng thương hiệu vì môi trường, đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 14001: 2004, 2010 và 2015 về công tác môi trường. Và cũng là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh, duy nhất của TKV được nhận danh hiệu này.

Không quá đỗi ngạc nhiên khi Tuyển than Cửa Ông mang âm hưởng của than và của biển. Doanh nghiệp tuổi 64 đang mạnh mẽ căng tràn sức sống, như tô thắm thêm vẻ đẹp bức tranh hùng vĩ, bao la của mảnh đất nơi đây, của biển trời Đông Bắc. Nơi hình thành giai cấp công nhân Vùng Mỏ, nơi có Nhà sàng Cửa Ông 100 năm tuổi, là cái nôi của Chi bộ Cộng sản đầu tiên của Vùng Mỏ, nơi giá trị lịch sử, giá trị văn hoá luôn hiện hữu, trường tồn và được coi là “máu thịt” những người thợ tuyển than anh hùng.

Dấu ấn văn hóa thợ mỏ ngành than đã ăn sâu vào máu thịt của người tuyển than, trong từng con ngõ, từng xóm nhỏ và từng phố thợ, ở mỗi gia đình cán bộ công nhân. Là âm vang tiếng còi tầm, là hình ảnh những đoàn tàu dài chở than hay những con tàu chờ ăn than trên bến cảng... đã gắn bó với tuổi thơ, với biết bao thế hệ công nhân. Là muôn vàn nhịp điệu dòng suối than lấp lánh đã hằn sâu trong ký ức của những người sinh sống, làm việc, gắn bó với nơi đây.

Lung linh Tuyển than:

Trong thời kỳ đổi mới và đặc biệt từ năm 2010 đến nay, trong chiến lược phát triển, Công ty xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là nhiệm vụ then chốt. Hàng năm Công ty đều tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng điều hành cho cán bộ, công nhân. Hiện tại, Tuyển than Cửa Ông có trên 1.200 người đạt trình độ cao đẳng, đại học; chiếm hơn 40% tổng số lao động của Công ty.

Một nét đẹp lấp lánh trong suốt chiều dài 64 năm qua, Tuyển than Cửa Ông luôn tự hào, không chỉ là tốc độ tăng trưởng mà còn là cả bề dày tri thức của đội ngũ công nhân biết khẳng định mình, tỏa sáng vẻ đẹp trí tuệ bởi sự năng động và sáng tạo. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, Công ty đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ; đột phá ở mô hình 3 hóa: Cơ giới hóa - tự động hóa - tin học hóa; đã có 2.250 sáng kiến với giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tuyển than Cửa Ông thực hiện thành công việc xây dựng thiết chế văn hóa hoàn hảo bao gồm sân bóng đá tiêu chuẩn quốc gia; nhà thi đấu thể thao, sân tennis, nhà văn hóa công nhân, câu lạc bộ, phòng truyền thống, thư viện...Tất cả những công trình này không tự đến trong một ngày mà đều do bàn tay của những người thợ nơi đây chắt chiu, dày công xây dựng. Họ đã tạo ra cho cả cộng đồng một không gian sống không phải nơi nào cũng dễ dàng có được.

Các công trình mang dấu ấn hành động quyết liệt; tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để những năm tới, Công ty tiếp tục ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới phương thức quản lý, điều hành sản xuất; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chuyển đổi mô hình từ “Sản xuất và tiêu thụ than” sang “Sản xuất và thương mại than” theo Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn; sản xuất than hòa hợp với môi trường, tiến những bước vững chắc trên con đường trở thành một doanh nghiệp kiểu mẫu của Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam.

Viết tiếp bản hùng ca trên đất mỏ anh hùng:

Hơn nửa thế kỷ qua, từ một Nhà máy sàng than nhỏ bé, cùng cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu do thực dân Pháp để lại. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, bộ ngành và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, bằng công sức, trí tuệ của mình, các thế hệ CBCN Tuyển than Cửa Ông thắp sáng ngọn lửa truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, dựng xây Công ty có một cơ ngơi khang trang tổng giá trị trên 3.000 tỷ đồng.

Với hơn 3.000 CBCNV, đời sống, thu nhập của người thợ Tuyển than đã thực sự thay đổi. Nếu như năm 2015, tiền lương của mỗi người mới chỉ đạt hơn 6,9 triệu đồng/tháng, thì đến năm 2020, tiền lương bình quân đã đạt hơn 9,4 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2023 tiền lương bình quân đạt trên 13,16 triệu đồng và 5 tháng đầu năm 2024 đạt xấp xỉ 13,4 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, nhắc tới Tuyển than Cửa Ông, là nhắc tới một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh về các hoạt động thể thao - văn hóa, từ thiện xã hội. Sau những ca lao động, tài năng và đam mê của người thợ được toả sáng. Tuyển than Cửa Ông cũng chính là nơi ra đời đội bóng đá nữ đầu tiên của thể thao Việt Nam cách nay hơn 20 năm. Để hôm nay, lớp lớp thế hệ tuyển than luôn tự hào bởi đã xây dựng thành công thương hiệu Câu lạc bộ Bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam với nhiều thành tích cao. Công ty quản lý, chỉ đạo Đội bóng đá nữ U19 TKV thi đấu đạt Vô địch giải bóng đá nữ U19 Quốc gia các năm 2017, 2021.

Đội bóng đá nữ TKV đạt Huy chương vàng đại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2022; đạt Vô địch giải bóng đá nữ Quốc gia các năm 2015, 2017, 2021; đạt vô địch giải Cúp Quốc gia năm 2023; có 7 VĐV và 1 HLV tham gia Seagame 31; có 5 vận động viên tham gia World Cup 2023 vv... Các hoạt động VHTT được duy trì tốt từ đơn vị đến Công ty, động viên tinh thần người lao động, tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

64 năm qua, đóng góp vào lịch sử 88 năm của truyền thống công nhân vùng Mỏ - truyền thống ngành than, các thế hệ CBCN Tuyển than Cửa Ông luôn đoàn kết, vượt mọi khó khăn, lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến cứu nước và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; không ngừng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá thợ mỏ, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, nâng cao lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc; nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên...

Ghi nhận những nỗ lực đó, Công ty được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân; Anh hùng Lao động thời kỳ đối mới, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, cùng nhiều danh hiệu cao quý được các cấp, bộ, ngành trao tặng...

Đối với CBCNV Công ty, đối với người dân nơi đây, phần thưởng thi đua, danh hiệu cao quý nhất là sự ghi nhận, là những tình cảm trân quý, hình ảnh Tuyển than Cửa Ông đã được tạc khắc trong chính trái tim những người thợ mỏ; bởi nơi đây là “mái nhà chung”, gắn bó của biết bao thế hệ công nhân, nơi đã tạo công ăn việc làm, nuôi sống biết bao gia đình người thợ để hôm nay có những gia đình có 3,4 thế hệ đều là công nhân Nhà sàng Cửa Ông năm xưa và nay là Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. Họ chọn nơi đây để gửi gắm niềm tin, tình yêu về quê hương vùng Than thân yêu. Và chính họ - Những CBCN Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV anh hùng hôm nay đang ngày đêm giữ gìn, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tiếp bước các thế hệ cha anh, chung sức xây dựng Công ty, Tập đoàn TKV và Vùng than Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp; góp phần “xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

64 năm kể từ ngày thành lập (20/8/1960) đến nay, Xí nghiệp Bến Cửa Ông năm xưa và nay là Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã vận chuyển trên 300 triệu tấn than nguyên khai; nhập khẩu trên 4 triệu tấn than; sàng tuyển, chế biến đóng góp cho nền công nghiệp nước nhà trên 286 triệu tấn than sạch; mang về doanh thu tổng số trên 200 nghìn tỷ đồng; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh theo mô hình “Sản xuất và Thương mại than”, khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng, góp phần để Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và đất mỏ Quảng Ninh anh hùng khẳng định vị thế là trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, xây dựng tổ quốc Việt Nam ngày càng phồn vinh, hạnh phúc./.

ĐẢNG BỘ CÔNG TY TUYỂN THAN CỬA ÔNG - TKV

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động