RSS Feed for Truyền tải điện Quảng Trị: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 08:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Truyền tải điện Quảng Trị: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện

 - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong những tháng nửa đầu năm 2020, do ảnh hưởng của El Nino Southern Oscillation (ENSO) nên tình hình thời tiết của miền Trung đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Để đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện, Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, vừa phòng chống cháy rừng (PCCR) trong mùa khô, vừa chuẩn bị các phương án phòng chống lụt bão (PCLB).


Truyền tải điện Kon Tum: Để dòng điện luôn an toàn, ổn định mùa mưa bão


Theo ông Nguyễn Đình Tiềm - Giám đốc TTĐ Quảng Trị: Hiện nay, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) giao đơn vị quản lý vận hành (QLVH) 148,51 km, với 336 vị trí đường dây (ĐZ) 500 kV; 161,3 km, với 463 vị trí ĐZ 220 kV và 1 trạm biến áp (TBA) 220 kV tổng dung lượng 290 MVA.

Do đặc thù địa lý, vào mùa khô, Quảng Trị thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió Tây Nam (gió Lào) nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy rừng do người dân đốt bì thực vật. Bên cạnh đó hàng năm mùa mưa bão thường xuất hiện tại Quảng Trị ngay sau khi kết thúc mùa khô. Để đảm bảo QLVH lưới truyền tải điện, ngay từ đầu năm TTĐ Quảng Trị đã tập trung triển khai công tác kiểm tra, quản lý kỹ thuật cũng như lập nhiều phương án cụ thể để chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo vận hành cung cấp điện an toàn cho các phụ tải, cũng như đảm bảo truyền tải điện liên tục.

TTĐ Quảng Trị sửa chữa ĐZ 500 kV.

Hàng năm, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền cũng như xã hội hóa công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện truyền tải, TTĐ Quảng Trị đã ký kết phối hợp với công an, Chi cục Kiểm lâm và Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị và các hộ dân, cũng như các doanh nghiệp có đường dây đi qua.

Ngay từ đầu năm, TTĐ Quảng Trị đã tập trung kiểm tra, lập hồ sơ quản lý kỹ thuật từng đoạn tuyến, làm sạch móng cột, đắp đất chân móng, nạo vét mương thoát nước. Kiểm tra và xử lý tiếp xúc toàn bộ hệ thống tiếp địa từ dây chống sét, tiếp địa ngọn đến tiếp địa gốc, đảm bảo thoát sét tốt.

Bên cạnh đó, phát quang triệt để cây cao trong và hành lang tuyến; xử lý đường vào tuyến, nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác xử lý khi có bất thường, sự cố. Hoàn tất việc giải tỏa, chặt tỉa cây cao ngoài hành lang tuyến có khả năng ảnh hưởng đến vận hành đường dây trước mùa mưa bão; xử lý chống cháy lan vào hành lang tuyến gây ảnh hưởng đến vận hành lưới điện.

TTĐ Quảng Trị phối hợp với Công an và Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị tăng cường công tác tuyên truyền BVHL lưới điện.

Đối với Trạm biến áp 220 kV Đông Hà, thường xuyên kiểm tra các thiết bị tại TBA 220 kV Đông Hà nhằm sớm phát hiện và xử lý kịp thời hiện tượng bất thường, ngăn ngừa sự cố xảy ra. Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, theo dõi, đo các thông số của thiết bị như: Giàn ắc quy, TU, TI, soi phát nhiệt giám sát công tác thí nghiệm định kỳ các thiết bị trong trạm. Kết hợp các đợt cắt điện để tổ chức vệ sinh bảo dưỡng thiết bị và xử lý các tồn tại sau thí nghiệm.

Đối với tủ bảng ngoài trời, tổ chức vệ sinh và xiết chặt các đầu nối ở hàng kẹp, xử lý các roăng làm kín các tủ bảng, có biện pháp để chống ẩm thiết bị, nạo vét mương thoát nước, các hố ga trong và xung quanh trạm.

Từ đầu năm đến nay, TTĐ Quảng Trị đã thực hiện khối lượng sửa chữa lớn như: Nâng cao khoảng cách pha - đất ngăn ngừa sự cố khi tải cao tại một số khoảng cột của ĐZ 500 kV, sửa chữa nhà điều khiển, nhà bơm cứu hỏa và các nhà Bayhousing TBA  Đông Hà, sửa chữa hệ thống chiếu sáng ngoài trời TBA 220kV Đông Hà...

Năm 2020, do diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, để sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra trên hệ thống lưới điện truyền tải, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến, TTĐ Quảng Trị đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) và Đội xung kích PCTT&TKCN tại các đơn vị trực thuộc (trong tháng 2/2020), tổ chức triển khai các phương án diễn tập; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

TTĐ Quảng Trị phối hợp với Công an và Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị tăng cường công tác tuyên truyền BVHL lưới điện.

Ngay sau khi được kiện toàn, Ban chỉ huy PCTT&TKCN đã chỉ đạo cho các đơn vị lập các phương án và tổ chức diễn tập PCTT&CNCH theo sát tình hình đặc điểm của đơn vị mình. Các đội, trạm đã tiến hành kiểm tra định kỳ hàng tháng, đột xuất và kiểm tra đêm theo qui định nhằm phát hiện những bất thường của các thiết bị, công trình trên lưới điện. Kiểm tra sửa chữa các vị trí kè móng, các vị trí xung yếu và xử lý dứt điểm các hiện tượng bất thường sau kiểm tra. Đối với nhà vận hành, nhà nghỉ ca và các KIOS thiết bị, TBA 220 kV Đông Hà đã có biện pháp chống tốc mái, chống bung bật các cánh cửa, không để cho mưa bão làm ảnh hưởng đến vận hành TBA.

Nhằm chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải trong mùa mưa bão, TTĐ Quảng Trị đã tổ chức diễn tập PCLB&TKCN.

Với tình huống giả định: Do ảnh hưởng của mưa lớn làm đất móng cột tại vị trí 1278 ĐZ 500 kV 575 Đà Nẵng - 574 Vũng Áng bị xói lở có nguy cơ gây nghiêng cột ảnh hưởng đến vận hành. Sau khi phát hiện sự việc xảy ra, BCH PCTT&TKCN đã thông báo Đội TTĐ Vĩnh Linh huy động toàn bộ nhân lực, dụng cụ, phương tiện, vật tư hiện có xuất phát đến vị trí 1278 ĐZ 500 kV 575 Đà Nẵng - 574 Vũng Áng để triển khai xử lý tình huống. Huy đông Đội TTĐ Đông Hà tham gia tăng cường nhân lực cho Đội TTĐ Vĩnh Linh gồm 15 người cùng xuất phát đến vị trí 1278, ĐZ 575 Đà Nẵng - 574 Vũng Áng để hỗ trợ Đội TTĐ Vĩnh Linh. Bên cạnh đó, CBCNV khối Văn phòng TTĐ và TBA 220 kV Đông Hà chuẩn bị nhân lực và phương tiện, vật tư hiện có sẵn sàng khi có lệnh điều động hỗ trợ.

TTĐ Quảng Trị diễn tập PCLB năm 2020.

Đội TTĐ Vĩnh Linh đã cấp phiếu công tác cho nhóm thi công xử lý móng cột bị xói lở, yêu cầu có đầy đủ trang bị BHLĐ cá nhân - thẻ an toàn lao động. Thực hiện các biện pháp an toàn tại hiện trường, tại hiện trường nhóm công tác kiểm tra, chuẩn bị tốt mặt bằng sản xuất, đảm bảo an toàn khi thi công chỉ huy trực tiếp chọn địa hình và bố trí nhóm công tác làm hố thế, rải cáp thép về 4 phía của cột để néo hãm cột bằng hố thế chắc chắn.

Cử 4 công nhân trèo lên cột (vị trí 1278) buộc cáp néo hãm chắc chắn vào thanh cái của cột, dùng tăng đơ xích kéo căng cáp hãm đều nhau về bốn phía của cột.

Cử nhóm 15 công nhân khác dùng cuốc, xẻng đào rãnh tạo hướng chảy nước mưa không tràn qua móng làm xói lở móng, đắp lại đất móng những chỗ bị xói lở.

Cử nhóm 4 công nhân khác dùng vải bạt hoặc nilon che phủ xung quanh khu vực móng cột và chỗ bị xói lở để không cho nước thấm xuống đất làm móng cột bị xói lở thêm, số người còn lại dùng rọ đá xếp đúng vị trí kè móng bị sạt lở và cho đá vào rọ.

Nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trước mùa mưa bảo năm 2020, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp trong các đơn vị trực thuộc, tập kết đầy đủ các loại vật tư, phương tiện dự phòng, dữ trữ lương thực, TTĐ Quảng Trị còn phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&CHCN tỉnh Quảng Trị lập Phương án cùng nhau hỗ trợ xử lý khi có tình huống xảy ra.

Bằng sự chủ động triển khai những biện pháp, đồng thời nêu cao tinh thần chủ động của CBCNV TTĐ Quảng Trị trong mọi công việc, trong đó có công tác PCCR; PCLB. Bên cạnh đó đã triển khai hoàn thành đúng tiến độ công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên theo tiến độ kế hoạch PTC2 giao. Với những giải pháp thực hiện cụ thể có hiệu quả giúp TTĐ Quảng Trị đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa khô, cũng như chủ động trong đối phó, hạn chế thấp nhất các nguy cơ có thể xảy ra trên lưới điện trong mùa mưa bão./.

LÊ VIỆT HƯNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động