RSS Feed for Trao quyết định chủ trương đầu tư  dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trao quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2

 - Sáng ngày 5/2/2023, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư và triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, diễn ra tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 (CCGT) cho Công ty AES Việt Nam.
Thị trường khí LNG: Từ thế giới nhìn về Việt Nam Thị trường khí LNG: Từ thế giới nhìn về Việt Nam

Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hiện đang được mua bán phổ biến trên thị trường quốc tế và là nguồn năng lượng quan trọng cho nhiều quốc gia. Bài viết dưới đây, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam đề cập về hai chủ đề: Trữ lượng LNG của một số quốc gia tiềm năng và các đối tác kinh doanh khí LNG toàn cầu mà Việt Nam có thể hợp tác.

Thách thức nguồn cung LNG cho nhà máy điện ‘hiện hữu’ và ‘đầu tư mới’ ở Việt Nam Thách thức nguồn cung LNG cho nhà máy điện ‘hiện hữu’ và ‘đầu tư mới’ ở Việt Nam

Để hỗ trợ cho phát triển năng lượng tái tạo, dự thảo Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất đặt nguồn điện khí hóa lỏng (LNG) phải đạt 23.900 MW. Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, đề xuất đầu tư điện khí LNG ở Việt Nam hiện tại là rất nhiều, nhưng phía trước còn nhiều thách thức, trong đó có nguồn cung cấp nhiên liệu.

Giá LNG tăng cao và vấn đề phát triển nguồn điện khí ở Việt Nam Giá LNG tăng cao và vấn đề phát triển nguồn điện khí ở Việt Nam

Quy hoạch điện VIII (giai đoạn 2021 - 2045) đề xuất phát triển điện khí LNG nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào nhiệt điện than là định hướng hợp lý, ngoài việc điện khí có ưu điểm linh hoạt, có thể thay đổi công suất khi cần theo nhu cầu phụ tải, lượng phát thải khí CO2 ra môi trường thấp hơn 50% so với nhiệt điện than. Tuy nhiên, giá LNG liên tục tăng trong năm 2021 đến đầu năm 2022 và tăng chóng mặt sau khi xảy ra xung đột Nga - Ucraina. Khi giá khí tăng cao, liệu việc phát triển nguồn điện này của nước ta có còn phù hợp? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Trao quyết định chủ trương đầu tư  dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2.

Theo quyết định phê duyệt, Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 có tổng công suất 2,2 GW, được xây dựng tại tỉnh Bình Thuận. Với tổng giá trị đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD, dự án sẽ có hợp đồng 20 năm với Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Joseph Uddo, Tổng giám đốc AES Việt Nam cho biết: “Việc nhận được quyết định chủ trương đầu tư là một cột mốc quan trọng giúp chúng tôi tiếp tục triển khai dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2. Chúng tôi rất vinh dự nhận được quyết định này tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, điều này ghi nhận tầm quan trọng của dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ 2 trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy đầu tư quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”.

Dự án điện khí Sơn Mỹ 2 bổ sung cho kế hoạch đầu tư của Công ty AES Việt Nam vào cơ sở hạ tầng khí đốt trong nước cùng với dự án kho cảng nhập khẩu khí LNG Sơn Mỹ, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD. Đây là dự án do công ty liên doanh giữa Tập đoàn AES (Hoa Kỳ) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) thực hiện, công ty liên doanh đã nhận được Giấy chứng nhận Đăng ký Đầu tư vào tháng 5/2022 từ Chính phủ Việt Nam.

Dự án nhà máy điện khí cùng kho cảng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam bằng cách đa dạng hóa cơ cấu năng lượng với nguồn LNG nhập khẩu, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của đất nước về nguồn điện bền vững và giá cả phải chăng./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động