RSS Feed for Trao đổi kinh nghiệm trong truyền tải, phân phối điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trao đổi kinh nghiệm trong truyền tải, phân phối điện

 - Ngày 21/3/2018, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) phối hợp với Công ty Izolyator và các nhà sản xuất của Liên bang Nga tổ chức Hội thảo về “Trao đổi kinh nghiệm trong truyền tải điện và phân phối điện - Các sản phẩm thiết bị điện của Nga”.

PTC2 thực hiện tốt quản lý kỹ thuật an toàn lưới điện
Tăng tốc mở rộng nguồn và hệ thống truyền tải điện

 

HT_050418_1.JPG

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Trần Quốc Lẫm chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kỹ thuật của 4 công ty lần lượt chia sẻ kinh nghiệm và trình bày về sản phẩm của mình, tính ưu việt của sản phẩm. 

Ông Ivan Panfilov - Giám đốc thương mại Công ty Izolyator cho rằng: thực tế EVNNPT có tới hàng nghìn bộ sứ xuyên máy biến áp có công nghệ cách điện giấy tẩm dầu đã có hạn sử dụng trên 20 năm. Do vậy, các bộ cách điện này cần được thay thế, vì chất lượng cách điện bằng giấy dầu đã xuống cấp, dẫn tới nguy cơ cháy, nổ, thủng cách điện máy biến áp rất cao.

Với công nghệ tiên tiến hiện nay, Izolyator đã cho ra đời sản phẩm sứ xuyên máy biến áp công nghệ cách điện cứng RIP DO, đã được chứng kiến thử nghiệm đạt tiêu chuẩn type test tại phòng thí nghiệm KEMA, CESI.

Sản phẩm đã được nhiều quốc gia trên thế giới thay thế và sử dụng như Ấn Độ, Trung Quốc, Bỷ, Anh,… và nhiều hãng sản xuất máy biến áp khác sử dụng như ToshiBa, ABB, SVEL, Siemens.

HT_050418_3.JPG

Ông Ivan Panfilov - Giám đốc thương mại, Phó TGĐ thứ 1 Công ty Izolyator trình bày tại Hội thảo.

Cả 4 nhà sản xuất đến với Hội thảo đều là nhà sản xuất thiết bị điện lớn đứng đầu nước Nga, với sản phẩm được sử dụng trên toàn lãnh thổ nước Nga, cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Sau các bài trình bày của chuyên gia, các đại biểu đã đưa ra nhiều câu hỏi thiết thực và sôi nổi liên quan đến quản lý, vận hành và bảo dưỡng thiết bị. Những tính năng ưu việt của sản phẩm mà nhà sản xuất đưa ra cũng được chất vấn, cụ thể như câu hỏi liên quan đến thử nghiệm type test máy biến áp: “Liệu thử nghiệm type test của SVEL có đạt tiêu chuẩn của tổ chức quốc tế STL hay không”.

Chuyên gia SVEL cho biết, thử nghiệm máy biến áp của SVEL được thực hiện tại phòng thí nghiệm của KEMA trao huy chương vàng vì lý do: có 7 đến 9 tiêu chí type test thì SVEL chỉ cần mang 1 MBA tới là thử nghiệm đạt tất cả các tiêu chuẩn của KEMA. Tuy nhiên nếu MBA của các hãng sản xuất khác thì với 7-9 tiêu chí thử nghiệm thì họ cần mang từ 7-9 MBA khác nhau để thực hiện thử nghiệm mỗi tiêu chí cho 1 một MBA.

Kết thúc hội thảo, ông Trần Quốc Lẫm đã cảm ơn chuyên gia Nga với các bài trình bày nhiều thông tin bổ ích về sản phẩm, thiết bị điện hữu dụng trong truyền tải điện.

Ông Trần Quốc Lẫm cho rằng, EVNNPT sẽ nghiên cứu sâu hơn về sản phẩm và khả năng thích ứng của sản phẩm với hệ thống truyền tải điện của Việt Nam.

Đại diện công ty Izolyator cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với EVNNPT nhằm tìm hiểu các nguyên nhân, nguy cơ gây hư hỏng máy biến áp hiện đang vận hành tại Việt Nam để phối hợp đưa ra giải pháp tháo gỡ. Hy vọng rằng, thời gian tới, các nhà sản xuất Nga sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với EVNNPT trong vận hành, bảo dưỡng thiết bị truyền tải điện, với mục tiêu phát triển và mang lợi cho cả hai bên.

Thông tin chung về 4 nhà sản xuất tham gia Hội thảo:

1. Công ty Izolyator: chuyên thiết kế, sản xuất thiết bị cách điện cao áp cho dòng điện một chiều và xoay chiều, cấp điện áp từ 20 kV đến 1150 kV. Izolyator là doanh nghiệp duy nhất ở Nga có khả năng thiết kế, sản xuất và thử nghiệm các thiết bị cách điện cao áp. Izolyator được thành lập năm 1896, trong suốt quãng thời gian tồn tại và phát triển, doanh nghiệp đã xuất xưởng 500.000 thiết bị cách điện xuyên cao áp hiện đang hoạt động tại tuyệt đại đa số các nhà máy năng lượng của Nga, SNG (CIS) cũng như 26 quốc gia khác trên thế giới.

2. Tập đoàn SVEL với 3 cơ sở sản xuất tại Nga, chuyên thiết kế và sản xuất các thiết bị máy biến áp các loại, máy biến dòng, máy cắt, dao cách ly, cuộn cảm kháng, v.v. Ngoài ra, SVEL còn cung cấp dịch vụ thiết kế và xây dựng trạm biến áp theo kiểu “chìa khóa trao tay”.

3. Công ty Uncomtech là một trong những doanh nghiệp sản xuất cáp lớn nhất của Liên bang Nga, chuyên sản xuất các loại cáp đến 500kV với lớp cách điện XLPE, các loại dây dẫn điện trần AAAC, ACSR, dây cáp với lớp cách điện giấy ngâm dầu, cáp cách điện nhựa và EPR. Ngoài ra, Uncomtech cũng sản xuất cáp điện hạ thế và trung thế.

4. Công ty thiết bị cao áp Electro Apparat là nhà sản xuất lớn nhất khu vực Tây Bắc nước Nga, chuyên cung cấp các thiết bị cao áp lên đến 500kV dành cho các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, các xí nghiệp luyện kim và lọc dầu. Electro Apparat là đơn vị đầu tiên ở Nga sản xuất các thiết bị cao áp sử dụng khí SF6. Sản phẩm của Electro Apparat có đầy đủ giấy chứng nhận và giấy phép bắt buộc, đáp ứng tiêu chuẩn của Nga và thế giới và được sử dụng tại các công ty thuộc FGC UES.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động