RSS Feed for TKV và EVN ghi nhận kết quả tích cực trong cung cấp than cho các nhà máy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 13/09/2024 02:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV và EVN ghi nhận kết quả tích cực trong cung cấp than cho các nhà máy điện

 - Tại buổi làm việc giữa Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây, hai bên đã ghi nhận những kết quả hợp tác tích cực về cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện trong năm 2024.
Các ‘điều kiện cần’ để Việt Nam bổ sung điện hạt nhân vào Quy hoạch điện VIII Các ‘điều kiện cần’ để Việt Nam bổ sung điện hạt nhân vào Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, ngày 19/8/2024, tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Ủy ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường Quốc hội nêu quan điểm: “Điện hạt nhân được xem là một phương án quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được mục tiêu Net zero vào năm 2050”. Sau khi tham khảo, cân nhắc các thông tin, tài liệu chuyên ngành về xu thế quốc tế, công nghệ, tính kinh tế, nguồn nhân lực và sự cần thiết của điện hạt nhân cho phát triển đất nước trong bối cảnh mới, Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một số phân tích, đề xuất, kiến nghị dưới đây. Rất mong nhận được sự chia sẻ của cơ quan hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc.

Việt Nam cần pin lưu trữ điện, nhưng chưa đủ tiền (?) Việt Nam cần pin lưu trữ điện, nhưng chưa đủ tiền (?)

Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) vừa tổ chức tham vấn kỹ thuật, thông báo kết quả một số nghiên cứu về pin lưu trữ trong hệ thống điện Việt Nam. Những kết quả này cho thấy: Hệ thống điện của chúng ta đã cần có pin lưu trữ (BESS) cả ở mức doanh nghiệp cung cấp điện năng lượng tái tạo, lẫn mức lưới điện quốc gia. Tạp chí Năng lượng Việt Nam tóm tắt nội dung tham vấn kỹ thuật dưới đây để bạn đọc cùng tham khảo.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, EVN đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, xã hội. Công tác vận hành hệ thống điện bám sát kế hoạch Bộ Công Thương phê duyệt. Trong đó, đã huy động cao nguồn nhiệt điện than. Còn nguồn thủy điện được huy động theo tình hình thủy văn, nước về các hồ chứa và mục tiêu tiết kiệm nước cho các tháng cao điểm mùa khô năm 2024.

Báo cáo của EVN cho thấy, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống lũy kế 7 tháng đầu năm nay đạt 180,67 tỷ kWh, tăng 11,63% so với cùng kỳ 2023 (161,84 tỷ kWh). Tổng sản lượng nhiệt điện than sản xuất toàn hệ thống lũy kế đến 31/7/2024 là 96,63 tỷ kWh. Đối với các nhà máy nhiệt điện than anthracite của EVN, tổng sản lượng điện là 31,454 tỷ kWh.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng khối lượng than mà TKV và Tổng công ty Đông Bắc cấp cho các nhà máy nhiệt điện của EVN là 15,22 triệu tấn. Trong đó, TKV cấp 10,33 triệu tấn, đảm bảo nhu cầu huy động sản xuất điện và tồn kho thực tế của các nhà máy nhiệt điện.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn trân trọng cảm ơn TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện thời gian qua. Đồng thời, trong cao điểm mùa khô năm 2024, TKV cũng đã vận hành ổn định các nhà máy nhiệt điện than của mình, đáp ứng yêu cầu của hệ thống điện quốc gia.

Theo phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia, dự kiến trong các tháng cuối năm 2024 (từ tháng 8 đến tháng 12), tổng sản lượng điện các nhà máy nhiệt điện than trong nước là 30,338 tỷ kWh. Trong đó, tính riêng sản lượng các nhà máy nhiệt điện của EVN và các tổng công ty phát điện (EVNGENCO) 5 tháng cuối năm dự kiến là 11,840 tỷ kWh.

EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ, cập nhật thường xuyên tình hình vận hành và thông báo kịp thời cho TKV, Tổng công ty Đông Bắc về nhu cầu, kế hoạch tiếp nhận than, điều chỉnh linh hoạt, kịp thời, phù hợp với thực tế huy động của hệ thống điện theo thời gian thực.

Hiện đã qua giai đoạn cao điểm mùa khô và đang trong mùa mưa, tuy nhiên, công tác vận hành các nhà máy nhiệt điện than vẫn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cung cấp điện. Do đó, EVN đề nghị TKV cập nhật, hiệu chỉnh phương án cấp than (nếu cần thiết), đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống; không để gián đoạn quá trình cấp than để đảm bảo an ninh cung cấp điện.

TKV và EVN ghi nhận kết quả tích cực trong cung cấp than cho các nhà máy điện
Buổi làm việc giữa TKV và EVN về cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện trong năm 2024 và kế hoạch 2025, ngày 22/8/2024, tại Hà Nội.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã chia sẻ với những khó khăn của EVN trong thời gian qua. Khẳng định, TKV luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác chặt chẽ với EVN.

Hai bên cũng thống nhất một số nội dung làm việc, hợp tác thời gian tới. Trong đó, đối với nhu cầu than năm 2025, TKV đề nghị EVN, các nhà máy nhiệt điện sớm cân đối tính toán, thông báo cho TKV để hai bên chuẩn bị cho việc lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, ký kết hợp đồng mua bán than cho năm tới.

TKV tin tưởng, từ nền tảng hợp tác tốt đẹp đã có, hai bên sẽ tiếp tục có nhiều bước tiến bền vững hơn, cùng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo năng lượng cho đất nước./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động