TKV rà soát vận tải than bằng băng tải tại Cẩm Phả
22:47 | 04/12/2014
Lấy ý kiến về đề án hoạt động tuyển than Nam Cầu Trắng
Dựa trên quy hoạch, các dự án thuộc hệ thống vận chuyển than khu vực Cẩm Phả gồm 8 tuyến: 6 tuyến thuộc khu vực Khe Chàm - Mông Dương và 2 tuyến thuộc khu vực Ngã Hai - Khe Tam.
Trong đó, các tuyến băng tải cấp than vào Nhà máy tuyển Khe Chàm, cụ thể như tuyến băng tải than từ mỏ Khe Chàm II (LT) đến Nhà máy tuyển Khe Chàm (tuyến băng chưa có thiết kế, cần đầu tư mới); tuyến băng tải than từ mỏ Khe Chàm III đến Nhà máy tuyển Khe Chàm (tuyến băng đã có thiết kế theo QĐ phê duyệt số 464 của HĐQT ngày 26/2/2008); tuyến băng tải than từ mỏ Khe Chàm II - IV đến Nhà máy tuyển Khe Chàm (tuyến băng đã có trong thiết kế dự án đầu tư)…
Về quy mô, công suất Nhà máy tuyển Khe Chàm, theo đề xuất của Công ty CP tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp, công suất của Nhà máy tuyển Khe Chàm sẽ là 7 triệu tấn/năm.
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải chỉ đạo, việc điều chỉnh các dự án vẫn phải bám sát quy hoạch trước đây HĐTV đã phê duyệt; chỗ nào vận chuyển được bằng băng tải Tập đoàn phải ưu tiên vận chuyển bằng băng tải…
Về nguyên tắc, việc thực hiện tạm thời phân ra 3 khu: Tuyển than Cửa Ông, Tuyển than Khe Chàm, Tuyển Lép Mỹ. Ba khu này phải có sự kết nối liên thông để sau này điều hành tiêu thụ cũng như tổ chức sản xuất tại các điểm sẽ linh hoạt; đồng thời phải định hướng tính đến liên kết với cả vùng Hòn Gai.
Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải đề nghị: với Nhà máy tuyển Khe Chàm, vẫn giữ nguyên dự án hiện nay, nhưng Công ty CP tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp phải tiếp tục tính toán kỹ lưỡng tất cả các yếu tố, nhất là vấn đề công suất. Về công nghệ, phải có cả tuyển nước bởi nếu chỉ sàng và nghiền thì điều hành công nghệ rất khó khăn. Ban Quan lý dự án Nhà máy tuyển Khe Chàm cũng phải rà soát lại và khi thực hiện đầu tư phải tính toán kỹ cái gì làm trước cái gì làm sau.
Với các dự án vận chuyển than bằng băng tải trên địa bàn thành phố Cẩm Phả: Tuyến băng tải từ Khe Chàm II - IV và Cao Sơn ra Nhà máy tuyển Khe Chàm tính toán chỉ làm một tuyến. Chủ đầu tư giao cho Công ty CP Than Cao Sơn và phải làm nhanh.
Tuyến băng tải từ mỏ Khe Chàm 2 ra Nhà máy tuyển Khe Chàm giai đoạn này chưa tính đến mà tạm thời tính vận chuyển bằng ô tô nhưng nhất định phải đảm bảo các vấn đề về môi trường, bảo vệ trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, vẫn dự phòng nếu làm được băng tải vẫn làm.
Với Lép Mỹ, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả phải làm nhanh, tập trung tích cực, có vấn đề gì khó khăn phải báo cáo lãnh đạo Tập đoàn ngay. Cố gắng hết năm 2015 phải hoàn thành.
NangluongVietnam.vn