RSS Feed for Tình hình triển khai các dự án nguồn điện do TKV làm chủ đầu tư | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tình hình triển khai các dự án nguồn điện do TKV làm chủ đầu tư

 - Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện đang làm chủ đầu tư 4 dự án nguồn điện với tổng công suất 2.950 MW. Trong đó, Nhiệt điện Na Dương 2 (công suất 110 MW), Quỳnh Lập 1 (công suất 2x600 MW). Riêng dự án Nhiệt điện Cẩm Phả 3 (chưa xác định được địa điểm) và Hải Phòng 3 (chưa triển khai bước chuẩn bị đầu tư).


Một số dự án điện IPP ‘chưa xác định được thời gian vận hành’
Cập nhật tiến độ các dự án nguồn điện Việt Nam theo hình thức BOT



Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, hiện nay, chủ đầu tư dự án Nhiệt điện Na Dương 2 đã hoàn thiện công tác chuẩn bị mặt bằng (san gạt mặt bằng, điện, nước thi công…), đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu EPC và đang triển khai thực hiện các gói thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt.

Cạnh đó, TKV và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thiện các thủ tục để ký kết hợp đồng mua bán điện.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực, dự án Na Dương 2 gặp khó có nhiều nguyên nhân, nhưng lớn nhất vẫn là do Bộ Tài chính không đồng ý đưa dự án này vào nhóm được bảo lãnh Chính phủ, nên TKV phải tìm kiếm các giải pháp để huy động vốn từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Nhưng tính đến thời điểm này vẫn chưa có ngân hàng trong nước nào quan tâm tài trợ cho dự án. Do vậy, chủ đầu tư có thể phải xem xét phương án yêu cầu nhà thầu EPC thu xếp vốn cho dự án.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện dự án này, do công tác đàm phán hợp đồng mua bán điện bị kéo dài, việc xin cấp bảo lãnh Chính phủ không đạt kết quả, dẫn đến việc thu xếp vốn vay gặp nhiều khó khăn, kéo theo việc phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu EPC dự án bị chậm.

Theo kế hoạch, dự án Nhiệt điện Na Dương 2 sẽ ký kết hợp đồng EPC vào quý 3/2020, khởi công gói thầu EPC vào quý 4/2020 và đưa vào vận hành quý 2/2023.

Còn đối với dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1, trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (do nhiều hộ dân không đồng thuận) nên hiện vẫn chưa tiến hành được việc tổ chức kiểm đếm, cũng như lập phương án bồi thường.

Về kế hoạch kêu gọi hợp tác đầu tư và hồ sơ mời quan tâm dự án, vào trung tuần tháng 2/2020, TKV đã tiến hành thông báo mời rộng rãi tới các nhà đầu tư quan tâm trên trang Web của TKV, thời hạn nộp hồ sơ quan tâm trước 16h ngày 10/3/2020. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến phức tạp và theo đề nghị của một số nhà đầu tư, chủ đầu tư đã thông báo gia hạn nộp hồ sơ quan tâm đến ngày 31/3/2020. Kết quả, đến ngày 23/3/2020 nhận được 2 bộ hồ sơ của nhà đầu tư quan tâm.

Được biết, hiện TKV đã báo cáo Chính phủ kết quả tìm kiếm nhà đầu tư và phương án triển khai dự án. Theo cam kết của chủ đầu tư, trong trường hợp lựa chọn được các nhà đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào cuối năm 2020, thì dự án có thể hoàn thành đưa vào vận hành năm 2026 - 2027./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động