RSS Feed for Thủy điện Thác Bà: 45 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Thác Bà: 45 năm xây dựng và phát triển

 - Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (5/10/1971 - 5/10/2016), Công ty CP thủy điện Thác Bà đã luôn khẳng định được tầm vóc, vai trò một “cánh chim đầu đàn” của ngành Thủy điện Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển đất nước, thực hiện điều tiết lũ, chống hạn cho vùng hạ du, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương…

Thủy điện Thác Bà với tiêu chí phát triển bền vững

Ra đời trong gian khó

Công tác khảo sát, thiết kế xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà (thị trấn Thác Bà - huyện Yên Bình - tỉnh Yên Bái) được tiến hành từ năm 1959 đến năm 1961. Công trình được khởi công xây dựng ngày 19/8/1964. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 5 tháng 10 năm 1971, Nhà máy đã khởi động tổ máy số 1 và hòa vào lưới điện quốc gia, đây cũng là ngày được chọn là ngày thành lập Nhà máy thủy điện Thác Bà. Sau đó lần lượt các tổ máy số 2 đưa vào vận hành ngày 10 tháng 03 năm 1972 và tổ máy số 3 đưa vào vận hành ngày 19 tháng 05 năm 1972.

Thuỷ điện Thác Bà ban đầu có công suất lắp đặt 108 MW với 3 tổ máy, mỗi tổ máy 36MW. Năm 1978, Nhà máy được nâng cấp công suất lên thành 120MW.

Ngày 30/3/2005, Nhà máy Thủy điện Thác Bà được chuyển thành Công ty Thủy điện Thác Bà, là công ty thành viên hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty Điện lực Việt Nam nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ngày 31/3/2006 Công ty Thủy điện Thác Bà chính thức chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần. Từ đó, Công ty đã có sự phát triển liên tục và mạnh mẽ, máy móc thiết bị được đầu tư nâng cấp, đảm bảo vận hành an toàn, phát huy tối đa công suất của Nhà máy. Giai đoạn 2011-2015, sản lượng điện sản xuất của Công ty là 1.780 triệu kWh, doanh thu đạt 1.383 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 703,1 tỷ đồng, nộp ngân sách 308,6 tỷ đồng.

 

Phát huy thế mạnh “Cánh chim đầu đàn”

Với bề dày kinh nghiệm trên 45 năm quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện, đã từng đào tạo công nhân vận hành, sửa chữa các nhà máy thủy điện trong cả nước như: thủy điện Hòa Bình, thủy điện Trị An, thủy điện Tuyên Quang... Công ty đã thành lập Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật chuyên cung cấp dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, thí nghiệm, hiệu chỉnh, đào tạo, cung cấp chuyên gia vận hành nhà máy điện.

Trong những năm gần đây, Trung tâm dịch vụ kỹ thuật đã đi vào hoạt động ổn định và phát triển ngày một lớn mạnh đã tạo được nhiều uy tín và thương hiệu của Trung tâm đã được khẳng định, trở thành đối tác tin cậy nhiều nhà máy thủy điện trong cả nước, đã đem lại doanh thu đáng kể cho Công ty từ những hợp đồng cung cấp dịch vụ. Điển hình các hợp đồng trong công tác đào tạo và sửa chữa các nhà máy như: Hợp đồng đào tạo, vận hành, viết quy trình cho nhà máy thủy điện Thái An (Hà Giang); Hợp đồng đào tạo, vận hành, viết quy trình cho nhà máy thủy điện Văn Chấn (Yên Bái); Hợp đồng đào tạo, vận hành, viết quy trình cho nhà máy thủy điện Sông Bạc (Hà Giang); Hợp đồng đào tạo, vận hành, viết quy trình cho nhà máy thủy điện Cốc San (Lào Cai); Hợp đồng thí nghiệm hiệu chỉnh các thiết bị điện trước lắp đặt thủy điện Ngòi Phát (Lào Cai); Hợp đồng thí nghiệm đóng điện, đào tạo, vận hành, viết quy trình cho nhà máy thủy điện Nậm Na 3 (Lai Châu); Hợp đồng đào tạo, vận hành, viết quy trình cho nhà máy thủy điện Bảo Lâm (Cao Bằng) và thủy điện Trung Thu (Điện Biên);  hiện nay đang lắp đặt mới toàn bộ nhà máy thủy điện Suối Chăn (Lào Cai)...  

Gần đây, tháng 1/2016, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật cũng đã kịp thời hoàn thành một số hạng mục như lắp đặt và bàn giao cho chủ đầu tư sau khi đại tu, sửa chữa bánh xe công tác tổ máy số 2 của Nhà máy thủy điện Ngòi Đường II - Lào Cai; hoàn thành công tác kiểm tra và cấp chứng chỉ vận hành cho nhân viên vận hành Nhà máy thủy điện Bắc Mê - Hà Giang; hoàn thành công tác hoá nghiệm các mẫu dầu tua bin của Nhà máy thủy điện Tà Thàng - Lào Cai.

Những kết quả, thành tích đã đạt được trong những năm qua đã thể hiện một năng lực quản lý điều hành, làm chủ kế hoạch, tiến độ, cách làm khoa học, phát huy dân chủ, phát huy nội lực; của sự đoàn kết, hợp tác hiệu quả của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ kỹ sư và toàn thể người lao động trong Công ty, với các cấp chính quyền, với nhân dân các địa phương, với các đơn vị, với bạn bè trong và ngoài ngành, trong và ngoài nước, mỗi nhiệm vụ hoàn thành thực sự là kết quả của tinh thần làm chủ tập thể, của phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà mỗi người lao động của Công ty đã đóng góp trí tuệ và năng lực của mình.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Công ty CP thủy điện Thác Bà đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 9 Huân chương Lao động Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Kháng chiến, Huân chương Chiến công; 1 Huân chương Độc lập, danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang và nhiều Bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương…

Nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, để kịp thời động viên, khuyến khích người lao động trong Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh qua các năm và những năm tiếp theo, Công ty kính đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp xem xét tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho tập thể Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động