RSS Feed for Thủy điện Huội Quảng-Bản Chát: Tuân thủ Luật Điện lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 04:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Huội Quảng-Bản Chát: Tuân thủ Luật Điện lực

 - Hoạt động trong lĩnh vực quản lý vận hành, sửa chữa Nhà máy thủy điện Bản Chát, đồng thời, đảm nhiệm đào tạo nhân lực chuẩn bị cho công trình Huội Quảng, do vậy, tuân thủ quy định pháp luật về điện lực được đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Tháo gỡ vướng mắc tại các dự án nguồn và lưới điện

Nhà máy thủy điện Bản Chát

Năm 2014, tổng sản lượng điện sản xuất của Nhà máy thủy điện Bản Chát đạt 815,18 triệu kWh vượt kế hoạch EVN giao là 745 triệu kWh, đạt 109,4% hế hoạch. Trong đó, điện tiêu dùng là 1,234 triệu kWh. Hết quý I/2015, đơn vị đã hòa lưới điện quốc gia 372,10 triệu kWh so 655 triệu kWh nhiệm vụ được giao, đạt 56,81% kế hoạch năm.

Không chỉ tập trung sản xuất vượt chỉ tiêu, các công tác về an toàn vệ sinh lao động (AT VSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN), huấn luyện an toàn, quy chuẩn kỹ thuật, vận hành hồ chứa, trật tự an ninh… cũng được đơn vị tập trung thực hiện hiệu quả.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch ATVSLĐ. Tất cả các trang bị kỹ thuật an toàn, trang bị bảo hộ cá nhân đã được trang bị đến các đơn vị. Công tác huấn luyện về AT-VSLĐ và PCCN đã được Công ty thực hiện đúng theo quy định. Việc báo cáo định kỳ cũng được  thực hiện nghiêm túc theo quy định. Hàng tháng, Công ty thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất tại nhà máy, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn của CBCNV.

Về thực hiện quy trình vận hành và xử lý sự cố đối với các thiết bị, từ thời điểm tổ máy số 1 vào vận hành, Công ty đã biên soạn và ban hành 32 quy trình vận hành và xử lý sự cố đối với các thiết bị. Trong năm 2014, đã hiệu chỉnh và ban hành 30/32 quy trình. Nhân viên vận hành thường xuyên thực hiện diễn tập sự cố cho các kíp vận hành 1 lần trong quý.

Ngoài ra, quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn ngành, kiểm định thiết bị, công tác phòng cháy chữa cháy, công tác an toàn điện, tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực phát điện cũng đã được lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chấp hành tốt.

Riêng với công tác quản lý an toàn đập, Công ty đã liên kết với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Điện 2 thực hiện công tác kiểm định an toàn đập thủy điện Bản Chát. Kết quả khảo sát, phân tích số liệu và tính toán cho thấy đập dâng RCC, đập tràn, cửa lấy nước ổn định trong các trường hợp tính toán. Các quan trắc về nhiệt độ ổn định dần, ứng suất nằm trong giới hạn cho phép. Chưa phát hiện các bất thường trong kết quả quan trắc. Tính toán hệ số ổn định trượt lật cho thấy hệ số an toàn nằm trong giới hạn tính toán cho phép.  Hiện đơn vị đã chủ động lên kế hoạch triển khai công tác phòng chống lụt bão và an toàn đập năm 2015 với tiêu chí sẵn sàng, chủ động, kịp thời.

Cùng đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc bảo vệ an toàn, an ninh. Cụ thể, đã xây dựng và trình UBND tỉnh Lai Châu phương án bảo vệ thủy điện Bản Chát, trong đó có sự phối hợp giữa Công ty và Công an tỉnh Lai Châu cùng chính quyền địa phương trong các tình huống gây mất an toàn cho công trình. Ngoài ra, đơn vị và Ban Chỉ huy quân sự huyện Than Uyên đã thống nhất phương án phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực trụ sở làm việc và khu vực nhà máy.

Là một đơn vị mới được thành lập, nhưng Công ty đã có nhiều cố gắng ổn định tổ chức, sản xuất kinh doanh và đặc biệt là để triển khai thực hiện tốt các nội dung liên quan đến chấp hành pháp luật về điện lực tại Nhà máy thủy điện Bản Chát.

Trong năm 2015, ngoài việc quản lý, vận hành nhà máy, đơn vị sẽ tiếp quản và vận hành Nhà máy thủy điện Huội Quảng nên việc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động điện lực được xác định là một trong khâu quan trọng. Để thực hiện tốt công tác này, đơn vị mong muốn cơ quan quản lý hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh. Trong đó, Bộ Công Thương sớm ban hành thông tư mới về thời hạn của Giấy phép hoạt động điện lực, để  nhà máy có cơ sở thực hiện.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động