RSS Feed for Thủy điện An Khê - Ka Nak: Một năm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 19:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Một năm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả

 - Phát huy những thắng lợi đạt được năm 2021, năm 2022 mặc dù vẫn còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng bám sát chủ đề: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra, cùng với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động, Công ty Thuỷ điện An Khê - Ka Nak đã tạo thêm niềm tin và nghị lực mới đón chào xuân Quý Mão 2023.
Thủy điện An Khê - Ka Nak đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2022 Thủy điện An Khê - Ka Nak đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2022

Ngày 3/1/2023, tại thành phố Quy Nhơn, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Báo cáo chính trị tại hội nghị cho thấy, với tinh thần đoàn kết, hăng hái lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, Thủy điện An Khê - Ka Nak đã hoàn thành xuất sắc chủ đề năm “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Một năm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả
Ông Đặng Văn Tuần - Giám đốc Công ty.

Một năm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả:

Sau 11 năm đi vào vận hành (2011-2022), Công ty Thuỷ điện An Khê - Ka Nak đã sản xuất cung cấp hơn 6 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong vùng. Cùng với phát triển sản xuất - kinh doanh, Thuỷ điện An Khê - Ka Nak đã làm tốt chức năng phân lũ điều tiết đảm bảo cung cấp nước cho hạ du sông Ba, tỉnh Gia Lai và hạ du sông Côn, tỉnh Bình Định trong mùa khô và tham gia giảm lũ hiệu quả cho vùng hạ du.

Bước vào thực hiện kế hoạch 2022, bám sát chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak đã thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo cho các đơn vị quản lý nhà nước và địa phương về quy trình vận hành liên hồ chứa và quy chế phối hợp trong quá trình vận hành. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác cảnh báo, thông báo quá trình xả lũ tới các cơ quan, đơn vị, địa phương và bà con nhân dân sinh sống khu vực hạ du. Mặt khác, Công ty thường xuyên nắm chắc các thông tin về dự báo thời tiết, bám sát sự chỉ đạo của ngành và địa phương, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình vận hành của nhà máy nên kết thúc năm 2022 không để xảy ra bất cứ sự cố nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh, cũng như đời sống và sinh kế của người dân vùng hạ du.

Tính đến ngày 11/12/2022, khu vực miền Trung và Tây Nguyên có lượng mưa khá cao so với năm trước, nên Công ty không những tích nước cho năm sau mà còn tận dụng được nguồn nước về phát điện mức tối đa cho cả hai nhà máy cao hơn chỉ tiêu Tổng công ty giao trên 56,3% (khoảng 902/577 triệu kWh).

Để ổn định và phát triển sản xuất, Công ty thường xuyên thực hiện tốt công tác kỹ thuật, quản lý tốt các hệ thống thiết bị, công trình để kịp thời phát hiện xử lý và ngăn ngừa sự cố, đảm bảo các tổ máy, công trình, hồ chứa vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả theo đúng lệnh của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Năm 2022, Công ty đã chủ động, cố gắng trong việc vận hành thị trường điện, đặc biệt là trong công tác chào giá linh hoạt, hiệu quả vào giờ cao điểm nhằm đạt doanh thu cao nhất. Linh hoạt, nắm bắt được cơ cấu nguồn điện năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) chiếm tỷ trọng lớn nên Công ty thường xuyên theo dõi nước về hồ, theo dõi biểu đồ trên hệ thống và bám sát thị trường điện để có chiến lược chào giá thích hợp, nên giá bán điện của Công ty luôn đảm bảo hơn giá Pc là 181,89 đồng/kWh (tăng 18,55% so với giá của Pc). Theo đó, doanh thu cũng tăng thêm so với chênh lệch giá Pc gần 100.760 triệu đồng. Dự kiến doanh thu năm 2022 cũng tăng thêm so với chênh lệch giá khoảng 10.700 triệu đồng.

Năm 2022, Thuỷ điện An Khê - Ka Nak có 8 danh mục đưa vào sửa chữa lớn. Trong đó có 4 danh mục thiết bị và 4 danh mục đầu tư xây dựng. Sau khi các doanh mục sửa chữa lớn đã được thực hiện, các hệ thống thiết bị đưa vào vận hành đảm bảo an toàn, tin cậy, hiệu quả, góp phần đạt và vượt các chỉ tiêu kỹ thuật được Tổng công ty giao.

Về công tác tài chính, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch phát điện và chiến lược chào giá linh hoạt, hiệu quả phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo tối ưu, hiệu quả phát điện cao nhất nên tổng doanh thu cả năm ước đạt 639 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 158 tỷ đồng. Công ty được cục thuế 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định tặng bằng khen về thành tích làm tốt nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước.

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Một năm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả
Trụ sở Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak.

Nhờ thực hiện có hiệu quả các chỉ số thích ứng an toàn, linh hoạt trong những điều kiện cụ thể, tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, theo dõi tốt các hệ thống thiết bị nên đã kịp thời phát hiện ngăn ngừa các sự cố, đảm bảo vận hành phát điện an toàn, ổn định, liên tục và hiệu quả cao, nhất là việc giảm chi phí trong sản xuất - kinh doanh. Dự kiến kết thúc năm 2022 các chi phí như: Chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài, chi phí khác sẽ đạt mức tiết kiệm trên 10% so với kế hoạch giao. Nhằm tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn, trong quá trình sửa chữa và thay thế các thiết bị của hai nhà máy, Công ty đã chỉ đạo các tổ, đội, sử dụng vật tư thiết bị trong kho nhằm giảm thiểu hàng tồn kho, đảm bảo mức tồn kho tối ưu.

Trong công tác quản lý kỹ thuật, Công ty đặc biệt chú trọng hạn chế và giảm thiểu thời gian khắc phục sự cố; đảm bảo công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nên tiến độ thực hiện luôn hoàn thành trước thời gian không để xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn lao động.

Nhằm mục tiêu nâng cao toàn diện chất lượng nguồn nhân lực, việc đào tạo, bồi huấn được Công ty tập trung vào các chương trình nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản lý kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn. Theo đó, Công ty đã tổ chức thi giữ bậc và nâng bậc lương cho NLĐ thuộc khối trực tiếp sản xuất. Đào tạo ngắn hạn về nghiệp vụ quản lý, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho CBCNV.

Kết thúc năm 2022, số lượt người đã đào tạo đạt 90% so với kế hoạch giao. Sản xuất kinh doanh ổn định, các chế độ quyền lợi, phúc lợi của người lao động thường xuyên được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước. Bình quân thu nhập của cán bộ công nhân viên trong năm 2022 đạt khoảng 33 triệu đồng/người/tháng (cao hơn 1,32% so với năm 2021: 25 triệu đồng/tháng).

Cùng với đó, Ban Giám đốc Công ty phối hợp với Công đoàn luôn quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần cho người lao động như: Tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, cải thiện điều kiện làm việc, thăm hỏi động viên các trường hợp người lao động và gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các đợt tham quan du lịch tạo điều kiện cho CBCNV nghỉ ngơi tái tạo sức lao động, nhằm phục vụ tốt cho công việc được phân công.

Đặc biệt, năm 2022 hưởng ứng “Tháng công nhân”, Công đoàn Công ty đã được Công đoàn EVN, EVNGENCO2 hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 ngôi nhà mái ấm công đoàn cho 4 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 60 triệu đồng/nhà và sửa chữa nhà cho 1 đoàn viên với số tiền 30 triệu đồng.

Vững tin bước vào năm 2023:

Năm 2023, được dự báo tình hình thủy văn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp; hạn hán, nắng nóng sẽ kéo dài trên diện rộng. Lường trước được những khó khăn thách thức đó, Công ty Thuỷ điện An Khê - Ka Nak ngay từ những ngày cuối năm 2022 đã hoạch định mục tiêu cho năm tới là bất luận trong điều kiện hoàn cảnh nào cũng đảm bảo thực hiện kế hoạch sản lượng điện; Đảm bảo độ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia; Tích cực tham gia thị trường điện để đạt doanh thu cao nhất; Đảm bảo tiến độ sửa chữa lớn; Nghiên cứu, phát triển và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến; Tăng cường quản lý đảm bảo tăng doanh thu, giảm chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, phấn đấu sản lượng điện phát đạt trên 575 triệu kWh, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 571 triệu kWh, tổng doanh thu đạt trên 692.295 triệu đồng, tổng lợi nhuận đạt khoảng trên 40.563,88 triệu đồng.

Thủy điện An Khê - Ka Nak: Một năm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả
Đập tràn Ka Nak 1.

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch nhiệm vụ năm 2023, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ tối ưu hoá chi phí tăng doanh thu, giảm cho phí sản xuất - kinh doanh điện, làm tốt công tác thị trường điện, tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn, vận hành nhà máy an toàn ổn định, Công ty Thuỷ điện An Khê - Ka Nak đã đề ra các giải pháp căn cơ linh hoạt và thiết thực nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Trước hết, phải theo dõi chặt chẽ những diễn biến bất thường của thời tiết để có kế hoạch tổ chức thực hiện tốt quy trình điều tiết hồ chứa, thực hiện xả tràn điều tiết lũ và tích nước trong mùa mưa cuối vụ năm 2022, chuẩn bị đủ nước cho mùa khô năm 2023.

Đôn đốc đội ngũ vận hành 2 nhà máy tăng cường bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, công trình đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, vận hành an toàn, ổn định. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, bảo dưỡng các tổ máy, thiết bị phụ trợ, nâng cao hệ số khả dụng, giảm suất sự cố, đáp ứng tốt các yêu cầu về huy động công suất của nhà máy.

Cùng với việc phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng bảo vệ an toàn hồ đập, Công ty vận động CBCNV nêu cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, thay thế dần các thiết bị bằng thiết bị ít tiêu tốn điện năng.

Về công tác vận hành thị trường điện, Công ty theo dõi chặt chẽ, chính xác năng lực sản xuất để thực chào giá linh hoạt phụ hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Theo đó, giao nhiệm vụ cho cán bộ thị trường điện quan sát, phân tích diễn biến thị trường, hệ thống phụ tải và các thông tin tác động đến thị trường để đưa ra phương án chào giá bán điện tối ưu nhất.

Một giải pháp không kém phần quan trọng trong năm 2023 và những năm tiếp theo là việc thực hiện triệt để tiết kiệm chi phí trong mọi hoạt động của Công ty thông qua việc giao định mức, và kiểm soát thực hiện; quán triệt tiết kiệm trên 10% chi phí vật liệu, dịch vụ mua ngoài, chi phí bằng tiền và chi phí sửa chữa lớn. Giảm thiểu hàng tồn kho, đảm bảo mức tồn kho tối ưu. Thanh, xử lý 100% vật tư tồn đọng không khả dụng. Tuyệt đối thực hiện đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh bằng mọi hình thức đối với các gói thầu đủ điều kiện. Đối với các gói thầu đặc thù phải chỉ định thầu, khi thương thảo hợp đồng đảm bảo giảm giá tối thiểu 10% giá gói thầu.

Phát huy những kết quả ứng dụng công nghệ thông tin đạt được, tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng tối đa phần mềm PMIS, ứng dụng CNTT trong sửa chữa lớn theo phương pháp RCM đối với tổ máy, văn phòng điện tử D-Office và thực hiện linh hoạt hiệu quả nội dung chuyển đổi số theo kế hoạch của Tổng công ty. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công tác vệ sinh an toàn lao động, quyết tâm không xảy ra tai nạn lao động.

“Nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 của Công ty dự báo sẽ còn nhiều khó khăn thách thức. Trên cơ sở phát huy các kết quả đạt được trong năm 2022, cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và đổi mới, “Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả”, tập thể CBCNV Công ty quyết tâm phấn đấu với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra...”./.

NGUYỄN TIẾN SỸ

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động