RSS Feed for Thay đổi hình thức nhà thầu tại Long Phú 1 nhằm phân rõ trách nhiệm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 14:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thay đổi hình thức nhà thầu tại Long Phú 1 nhằm phân rõ trách nhiệm

 - Tại Họp báo thường kỳ quý III/2013, ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định, việc thay đổi từ tổng thầu sang hình thức liên doanh tổng thầu tại dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 là nhằm phân rõ trách nhiệm của từng đơn vị tham gia. Và sự thay đổi “chưa có tiền lệ” này cũng đã được Chính phủ chấp thuận thông qua.

>> "PVN hoạt động có hiệu quả với mô hình mới"
>> Vai trò của Petrovietnam trong nền kinh tế đất nước hiện nay
>> PTSC - 'Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam'

 

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực: "Việc thay đổi từ tổng thầu sang hình thức liên doanh tổng thầu tại dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 là nhằm phân rõ trách nhiệm của từng đơn vị tham gia..."

NGUYỄN TÂM

Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 thuộc Trung tâm Điện lực Long Phú, đặt tại xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, được Chính phủ phê duyệt và giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư. Nhà máy gồm 2 tổ máy, công suất 1.200 MW, sử dụng công nghệ lò hơi siêu tới hạn, đốt than phun, nhiên liệu chính là than nhập khẩu từ Indonesia hoặc Úc.

Theo ông Phùng Đình Thực, việc định hướng cho Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) làm tổng thầu EPC cho NMNĐ Long Phú 1 nhằm mục đích từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển ngành cơ khí trong nước và phát triển mô hình tổng thầu cho các đơn vị trong ngành để tham gia thực hiện các dự án trong và ngoài ngành theo chiến lược phát triển của ngành Dầu khí đã được Thủ tướng chấp thuận. PTSC hiện là đơn vị chủ lực hàng đầu của PVN trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao cho ngành công nghiệp dầu khí ở trong và ngoài nước. 

Sau một quá trình đàm phán hết sức khó khăn, Tổng thầu PTSC đã đạt được thỏa thuận và lựa chọn được Nhà thầu OJSC Power Machines (PM) và BTG là các nhà thầu phụ cung cấp thiết bị, đáp ứng cơ bản yêu cầu kỹ thuật của dự án và có phương án thu xếp vốn khả thi, tổng thể cho dự án đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Theo đó, trong quá trình triển khai dự án, nhà thầu phụ nước ngoài sẽ đảm nhận công tác cung cấp thiết bị chính, chạy thử cũng như chịu trách nhiệm về các thông số kỹ thuật của nhà máy. PTSC và các doanh nghiệp trong nước đảm nhận việc xây dựng, lắp đặt và gia công kết cấu, thiết bị trong nước. 

Với riêng nhà thầu PM đã đáp ứng đúng yêu cầu của dự án là cung cấp được thiết bị chính và cam kết thỏa thuận với các ngân hàng thu xếp vốn cho dự án. Tuy nhiên có một vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, đó là trách nhiệm giữa nhà thầu chính với nhà thầu phụ sẽ như thế nào khi giá trị không như nhau.

“Với dự án khoảng 1,5 tỷ USD riêng phần đầu tư cho các thiết bị chính khoảng 900 triệu USD rồi mà lại làm nhà thầu phụ cho các đơn vị chỉ còn lại với chi phí chỉ khoảng 300 triệu USD, chỉ bằng ¼  giá trị dự án thì khúc mắc trách nhiệm của từng đơn vị sẽ giải quyết thế nào, nhất là trong giai đoạn nghiệm thu”, Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực cho hay.

Do đó bản thân nhà thầu BTG cũng đề xuất phương án thay vì tổng thầu và các nhà thầu phụ bằng cách thành lập liên doanh tổng thầu có sự tham gia đầy đủ các đơn vị để giải quyết tất cả vấn đề phát sinh và nhất là trách nhiệm của từng nhà thầu trong quá trình xây dựng, nghiệm thu sau khi dự án hoàn thành.

Vì vậy, sau khi cân nhắc, PVN cũng thấy việc thay đổi là phù hợp và đã kiến nghị phương án mới với các bộ ngành. Theo ông Phùng Đình Thực, nói sự thay đổi này “chưa có tiền lệ” cũng đúng vì từ trước đến nay chưa từng xảy ra và quy định pháp luật cũng chưa có sự chuyển đổi như vậy. Do đó, các bộ, ngành liên quan mới cân nhắc và đi đến quyết định sẽ thanh lý hợp đồng cũ để ký hợp đồng mới với hình thức liên doanh thầu mới này.

Việc định hướng cho PTSC làm tổng thầu EPC cho NMNĐ Long Phú 1 nhằm mục đích từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển ngành cơ khí trong nước và phát triển mô hình tổng thầu cho các đơn vị trong ngành để tham gia thực hiện các dự án trong và ngoài ngành theo chiến lược phát triển của ngành Dầu khí đã được Thủ tướng chấp thuận. (Ảnh: Sơ đồ Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1)

Cũng từ kiến nghị cụ thể của PVN, Bộ Công Thương đã tiến hành thẩm định và báo cáo Chính phủ về phướng án điều chỉnh. Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ (tháng 8/2013), đa số các bộ ngành đã đồng thuận phương án điều chỉnh tổng thầu dự án NMNĐ Long Phú 1 như kiến nghị của Bộ Công Thương và PVN. Theo đó trong Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 6/9/2013 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2013 đã chỉ rõ: “Chính phủ đã thống nhất thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù theo đề nghị của Bộ Công Thương đối với dự án NMNĐ Long Phú 1”.

Về vấn đề nhà thầu PM tại nhà máy nhiệt điện Uông Bí, ông Phùng Đình Thực cho biết, hiện nay tổ công tác của PVN đang tiến hành đánh giá năng lực của PM tại dự án này. Kết quả của lần rà soát này cũng là một trong những điều kiện quyết định để PM có được trong liên doanh nhà thầu dự án Long Phú 1 hay không.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động