RSS Feed for Tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện tại Khánh Hòa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải điện tại Khánh Hòa

 - Chiều ngày 10/3, tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trao đổi về các dự án lưới điện giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 và một số dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Tăng tốc đưa dự án ĐZ 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 về đích đúng tiến độ


Đoàn công tác của EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc dự án lưới điện truyền tải.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVNNPT đã thông tin đến lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về tình hình thực hiện các dự án lưới điện giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (gồm dự án đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân, dự án Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối; tiến độ triển khai các dự án khác trên địa bàn tỉnh như: Dự án đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, đường dây 220 kV Krông Búk - Nha Trang, treo dây mạch 2 đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Các dự án trên đều là những dự án quan trọng nhằm giải tỏa công suất các nguồn điện, đồng thời cũng là các dự án nhằm đảm bảo điện cho tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn tới. Đặc biệt là dự án đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân có nhiệm vụ giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong, nếu dự án không về đích đúng tiến độ trong năm 2022 sẽ phải bồi thường cho chủ đầu tư dự án này số tiền rất lớn và hiện dự án vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và chưa thể khởi công.

Để triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đảm bảo tiến độ khởi công dự án trong tháng 4/2021 và hoàn thành đóng điện tháng 12/2022,  EVNNPT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện/thị xã/thành phố sớm hoàn thành các thủ tục về bàn giao chi tiết tuyến, không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã thỏa thuận; phê duyệt đơn giá bồi thường GPMB. 

Chỉ đạo thành lập Hội đồng bồi thường GPMB/Ban chỉ đạo các huyện/thị xã/thành phố tổ chức triển khai bắt đầu từ tháng 4/2021. Tạo điều kiện tối đa cho Chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB, đáp ứng mục tiêu tiến độ đưa dự án vào vận hành; đảm bảo đủ quỹ đất cho thực hiện dự án. Cho phép thực hiện một số cơ chế để đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB

UBND tỉnh bố trí quỹ đất để sử dụng cho dự án và chỉ đạo chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ, tránh trường hợp dân lấn chiếm gây khó khăn cho việc GPMB sau này. Phê duyệt Hồ sơ đo đạc giải thửa theo từng giai đoạn để phục vụ công tác thông báo thu hồi đất; Cho phép các địa phương lập thủ tục thu hồi đất để GPMB thi công dự án đảm bảo tiến độ song song với việc lập thủ tục đăng ký kế hoạch sử dụng đất bổ sung.

Về các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa và các thủ tục liên quan đến rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ và phối hợp chủ đầu tư và đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến rừng; cho phép Chủ đầu tư triển khai thi công song song với việc lập thủ tục trồng rừng thay thế, chuyển đổi mục đích đất rừng, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. Giao UBND các địa phương đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất trên.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Dự án đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân và TBA 500 kV Vân Phong là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa hết sức quan trọng có nhiệm vụ giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1. Tỉnh Khánh Hòa nhận thức rất rõ nếu dự án nguồn điện hoàn thành nhưng đường dây chưa hoàn thành sẽ không phát được điện, địa phương sẽ không có nguồn thu nhân sách…

UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, và tỉnh cũng coi đây là trách nhiệm của mình để EVNNPT thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đối với các kiến nghị của EVNNPT, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan giải quyết các vướng mắc để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn và qua địa bàn tỉnh./.

KIM THÁI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động